banner2019
 
Thứ bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024
Thứ bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024
CĐ Công Thương VN: Tọa đàm “Nâng cao chất lượng thương lượng ký kết và thực hiện có hiệu quả TƯLĐTT“
Cập nhật lúc 10:02 ngày 03/06/2016

Sáng 3/6, tại Trung tâm Đào tạo Cán bộ CĐ (TX Đồ Sơn, Hải Phòng), CĐ Công Thương VN tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề nói trên giữa các cán bộ chủ chốt của 5 CĐ ngành trong Bộ: CĐ Dầu khí VN, CĐ Dệt may VN, CĐ Than – Khoáng sản VN, CĐ Công Thương và CĐ Điện lực VN.

Đồng chí Lê Trọng Sang – UV Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN, Trưởng Ban Quan hệ LĐ TLĐ  tham dự và đồng chủ trì buổi tọa đàm.

Quang cảnh buổi tọa đàm

Theo đồng chí Quách Văn Ngọc, Trưởng ban CS-PL CĐ Công thương VN, trong những năm qua, CĐ các cấp đã tiến hành rà soát, thống kê, phân loại, đánh giá chất lượng TƯLĐTT; tuyên truyền vai trò của TƯLĐTT đối với người sử dụng LĐ và NLĐ; tổ chức các cuộc hội thảo, tập huấn nâng cao kỹ năng đối thoại, thương lượng tập thể; hỗ trợ, tư vấn các CĐCS xây dựng, thực hiện TƯLĐTT, trong đó có TƯLĐTT cấp Tổng Công ty… Tuy nhiên, thực tế triển khai xây dựng Thư viện TƯLĐTT điện tử theo đề án chung của TLĐ, qua tổng hợp báo cáo của các đơn vị, cho thấy: Số DN ký kết TƯLĐTT có tăng dần theo từng năm nhưng vẫn ở mức thấp (tại CĐ Công thương VN đến tháng 5.2016 có 440 DN đã ký kết TƯLĐTT, chiếm 88% tổng số DN); việc triển khai TƯLĐTT nhóm DN mới chỉ có TCty Thép VN triển khai. Nhiều bản TƯLĐTT đã hết hạn nhưng chưa gia hạn hoặc ký mới, có thời hạn không phù hợp với quy định của pháp luật (hơn 3 năm). Tỉ lệ DN tiến hành thương lượng, ký kết TƯLĐTT theo đúng trình tự, thủ tục quy định chưa cao. Một số DN xây dựng, ban hành TƯLĐTT mang tính hình thức, đối phó, vẫn còn tình trạng sao chép lại một số nội dung của Bộ luật LĐ, các điều khoản thực sự có lợi cho NLĐ còn ít. TƯLĐTT đoạt loại A, B chỉ khoảng 30% và ít có đơn vị sử dụng TƯLĐTT để giải quyết các mối quan hệ về LĐ như chức năng của nó. Đó chính là lý do để CĐ Công thương VN tổ chức buổi tọa đàm này. 

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Xuân Thái - Phó Chủ tịch CĐ Công thương VN cũng cho rằng, TƯLĐTT là văn bản quan trọng để bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của NLĐ và xây dựng mối quan hệ LĐ hài hòa, cùng phát triển trong DN, đặc biệt trong giai đoạn sắp tới. Đồng chí cũng hy vọng, qua buổi tọa đàm, các cấp CĐ thuộc hệ thống của ngành Công thương cũng đưa ra được những dự kiến, giải pháp để nâng cao cả về số lượng lẫn chất lượng các bản TƯLĐTT cho phù hợp với tình hình mới.

Kim Anh (Báo Lao động)