banner2019
 
Thứ bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024
Thứ bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024
Công tác gia đình và trẻ em: Nhận thức và hành động
Cập nhật lúc 10:30 ngày 02/06/2016

Nhận thức tầm quan trọng của công tác gia đình, Công đoàn Công Thương Việt Nam luôn hướng dẫn các cấp công đoàn trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động thiết thực về công tác gia đình và xây dựng gia đình CNVCLĐ theo tiêu chí ít con, ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc nhân ngày Gia đình Việt Nam (28/6), coi xây dựng gia đình là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự phát triển bền vững của xã hội.

Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nữ CNVCLĐ không ngừng được quan tâm. Nhân dịp các ngày lễ, như: Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3), ngày Gia đình Việt Nam (28/6), ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10) và các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, các cấp công đoàn tuyên truyền về bình đẳng giới, gia đình, chuẩn mực người phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH - HĐH đất nước, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em, dân số KHHGĐ, chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ, trẻ em... với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Các hoạt động, như: Mittinh kỷ niệm, hội nghị, toạ đàm, sinh hoạt câu lạc bộ, hội thảo, hội thi (Kiến thức pháp luật và gia đình, Nữ công gia chánh...), thi nấu ăn với các chủ đề "Mâm cơm gia đình”, “nam giới cùng vào bếp thay chị em”, “Mâm cỗ truyền thống gia đình Việt” đã thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia, là sân chơi giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, đồng thời thông qua cuộc thi truyền tới thông điệp gìn giữ và huy truyền thống tốt đẹp trong mỗi gia đình CNVCLĐ trong toàn Ngành.

Lãnh đạo Bộ Công Thương và CĐCTVN biểu dương gia đình CNVCLĐ tiêu biểu trong Ngành

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn đã vận động CNVCLĐ tham gia xây dựng "Gia đình không có người thân mắc tệ nạn xã hội và nhiễm HIV/AIDS", "Không có người vi phạm pháp luật", "Khu dân cư không có người phạm tội", kịp thời nhân rộng các mô hình gia đình CNVCLĐ vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, gia đình hiếu học, gia đình nhiều thế hệ chung sống mẫu mực, chăm sóc người cao tuổi, bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em...

Lồng ghép nội dung công tác gia đình và xây dựng gia đình trong phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà", "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" và cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" trong CNVCLĐ.

Với sự chỉ đạo kịp thời, hiệu quả của các cấp công đoàn, công tác gia đình và xây dựng gia đình CNVCLĐ đạt nhiều thành tích đáng khích lệ, trong đó nữ CNVCLĐ đóng vai trò hết sức quan trọng, là người mẹ, người vợ trong gia đình, người thầy đầu tiên của con cái, là tấm gương mẫu mực, nuôi dạy những đứa con nên người. Xây dựng gia đình theo tiêu chí "No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc" là hướng phấn đấu của toàn thể gia đình công nhân, viên chức, lao động ngành Công Thương Việt Nam, nhiều gia đình trong Ngành đã đạt được tiêu chí trên, cống hiến công sức, trí tuệ cho sự nghiệp CNH - HĐH đất nước, tạo nên nhiều nhân tài về mọi lĩnh vực trong xã hội.

Trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ em, các đơn vị trong Ngành luôn coi trọng là nội dung cơ bản của chiến lược con người, góp phần tạo nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, ưu tiên đầu tư ngày càng tăng cho sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Hàng năm, nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6), Tết trung thu, Tết Nguyên đán... các đơn vị trong ngành Công Thương lại đẩy mạnh phong trào quan tâm chăm sóc và giúp đỡ trẻ em và coi hoạt động chăm sóc con CNVCLĐ là truyền thống của các đơn vị trong Ngành, có tác dụng động viên lớn đối với CNVCLĐ. Hàng năm, tổng kinh phí dành cho hoạt động này tại các đơn vị lên đến hàng chục tỷ đồng.

Biểu dương các cháu là con CNVCLĐ trong Ngành đạt thành tích xuất sắc trong học tập

Bên cạnh đó, công tác chăm sóc, giúp đỡ con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn được các đơn vị trong Ngành đặc biệt quan tâm. Các đơn vị đã tổ chức vận động CNVC, cán bộ, đoàn viên ủng hộ trẻ em nghèo, trẻ em bị ảnh hưởng chất độc da cam, dị tật bẩm sinh để các cháu có điều kiện học tập. Nhiều đơn vị đã xây dựng các quỹ khuyến học, quỹ học bổng Nguyễn Đức Cảnh… để chăm lo cho con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà và học bổng trị giá từ 1 triệu đến 5 triệu đồng. 

Trước những thách thức từ quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, như: Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn, yêu cầu về trình độ chuyên môn, kỹ thuật ngày càng cao, tạo áp lực công việc ngày càng tăng cho người lao động, đòi hỏi mỗi gia đình CNVCLĐ trong Ngành phải có kỹ năng tổ chức tốt mới có thể hài hòa giữa công việc với gia đình cũng như việc chăm sóc nuôi dạy con cái. Theo đó, trong thời gian tới các cấp Công đoàn cần triển khai một số nội dung sau:

1. Tiếp tục triển khai chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 49 của Ban Bí thư TW Đảng về "Xây dựng gia đình thời kỳ CNH - HĐH đất nước".

2. Tăng cường công tác giáo dục giới, bình đẳng giới, hạnh phúc gia đình, chính sách pháp luật. Cung cấp tới từng gia đình các kiến thức, kỹ năng sống như: Kỹ năng làm cha mẹ, dâu, con, kỹ năng ứng xử giữa các thành viên trong gia đình với nhau. Giáo dục và vận động mọi gia đình tự giác thực hiện tốt nếp sống văn minh, gia đình văn hoá; giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống của gia đình gắn liền với việc xây dựng những giá trị tiên tiến của gia đình Việt Nam thời hội nhập.

3. Duy trì và đẩy mạnh phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" gắn với phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc", động viên CNVCLĐ tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tay nghề ... đáp ứng yêu cầu của tình hình và nhiệm vụ mới.

4. Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nói chung, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Hàng năm phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức các hoạt động có hiệu quả thiết thực: Tháng hành động vì trẻ em từ ngày 1-30/6, ngày quốc tế thiếu nhi 1/6, Tết trung thu, Ngày quốc tế hạnh phúc 20/3, ngày gia đình Việt Nam 28/6 và diễn đàn trẻ em các cấp. Đồng thời tiếp phát động phong trào thi đua “mẹ lao động giỏi, con học giỏi” phong trào thi đua “tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” tổ chức cho đoàn viên đăng ký xây dựng cơ quan văn hóa, xây dựng gia đình văn hóa trong đó có tiêu chí người đàn ông phải có chia sẻ công việc gia đình.

Thực tiễn đã chứng minh, gia đình hạnh phúc là tiền đề quan trọng cho sự hình thành, phát triển nhân cách và bảo đảm cho lao động sáng tạo đạt hiệu quả cao nhất. Tin rằng, mỗi CBCNVCLĐ trong Ngành sẽ phát huy những kết quả đạt được, xây dựng ngày càng nhiều gia đình CNVCLĐ tiêu biểu xuất sắc, kế thừa, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, tiếp thu có chọn lọc các giá trị tiên tiến của gia đình trong xã hội phát triển.

Việc thực hiện đầy đủ các quyền và trách nhiệm của các thành viên trong gia đình, đặc biệt đối với trẻ em nhằm góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu kinh tế xã hội ngành Công Thương, chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 của Chính phủ và Chỉ thị 49 của Ban Bí thư TW Đảng về "Xây dựng gia đình thời kỳ CNH - HĐH đất nước".

Lê Thị Đức