banner2019
 
Thứ ba, ngày 23 tháng 04 năm 2024
Thứ ba, ngày 23 tháng 04 năm 2024
Công đoàn Công Thương Việt Nam: Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn vững mạnh
Cập nhật lúc 12:01 ngày 31/05/2016

Trong những năm qua, đội ngũ cán bộ Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) đã không ngừng được kiện toàn, củng cố, nâng cao cả về số lượng lẫn chất lượng để đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới - giai đoạn hội nhập phát triển.

 

Cán bộ, công nhân ngành Công Thương được quan tâm chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần

Theo thống kê của CĐCTVN, tính đến hết năm 2015, số lượng cán bộ công đoàn trong ngành là 24.313 người. Hầu hết các cán bộ công đoàn đều có trình độ năng lực, kinh nghiệm, nhiệt tình và tâm huyết với hoạt động công đoàn. Nghị quyết của Đại hội CĐCTVN lần thứ 2 đã đặt ra chỉ tiêu phấn đấu: 100% Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở (CĐCS), 50% tổ trưởng, tổ phó công đoàn được đào tạo, tập huấn về lý luận nghiệp vụ công tác và kỹ năng hoạt động công đoàn. CĐCTVN cũng đề ra mục tiêu trong từng giai đoạn, từng năm để chỉ đạo, tổ chức nghiên cứu các giải pháp nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn, để công tác đào tạo của ngành thực sự đổi mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của phong trào công nhân.

Trong nửa nhiệm kỳ của giai đoạn 2013-2018, CĐCTVN đã tổ chức 59 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác công đoàn cho trên 6.158 lượt cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở, CĐCS với các chuyên đề: Hợp đồng lao động, Thỏa ước lao động tập thể, những chế độ chính sách mới liên quan đến quyền lợi của người lao dộng, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Lao động, nghiệp vụ công tác tài chính, nữ công…

Ngoài ra, thông qua các công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế, CĐCTVN còn phối hợp với các tổ chức quốc tế tổ chức tập huấn hội thảo với nhiều chuyên đề, lĩnh vực hoạt động nhằm trao đổi kinh nghiệm, chủ động hội nhập của CĐCTVN với các tổ chức công đoàn ngành trên thế giới. Đơn cử, CĐCTVN đã phối hợp với Công đoàn Chế tạo Australia và tổ chức APHEDA về bảo hộ lao động; với Công đoàn Kim khí Bỉ về thương lượng và giải quyết tranh chấp lao động; với Công đoàn Công nghiệp Toàn cầu về công tác phát triển đoàn viên; với Viện FES và Công đoàn Mỏ - Hóa chất - Năng lượng Đức về Bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu….

Qua công tác đào tạo, bồi dưỡng, đội ngũ cán bộ cơ sở đã có những bước chuyển biến tích cực, bước đầu đạt kết quả khả quan, từng bước đáp ứng được yêu cầu công việc. Trình độ kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn ngày càng được nâng cao, thích nghi với cơ chế mới, đóng vai trò quan trọng trong việc góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, ổn định sản xuất của doanh nghiệp .

Tuy nhiên, trong thực tế, vẫn còn có những cán bộ chưa đáp ứng được yêu cầu công việc, năng lực, kiến thức, trình độ hiểu biết về lý luận và thực tiễn vẫn chưa theo kịp tình hình mới, tư tưởng hành chính hóa hoạt động công đoàn còn có trong tư duy của không ít cán bộ công đoàn… Chính vì thế, trong thời gian tới, CĐCTVN xác định sẽ coi công tác xây dựng và đổi mới đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm; triển khai thực hiện Nghị quyết 4a/NQ-TLĐ về “Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn giai đoạn 2010-2020”. Đặc biệt, CĐCTVN sẽ tập trung xây dựng kế hoạch và tổ chức các lớp đào tạo cho đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách về tác động của hội nhập quốc tế đối với công đoàn Việt Nam, nhằm thúc đẩy đổi mới tư duy của cán bộ công đoàn về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS.

Tính đến nay, các cấp công đoàn trong ngành đã tổ chức 339 lớp cho 18.624 lượt cán bộ công đoàn các cấp với những chuyên đề chế độ chính sách mà CĐCS đang quan tâm nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và hoạt động công đoàn tại các đơn vị.

Thu Hà