banner2019
 
Thứ năm, ngày 18 tháng 04 năm 2024
Thứ năm, ngày 18 tháng 04 năm 2024
CĐCTVN hướng về hoạt động công đoàn cơ sở
Cập nhật lúc 01:24 ngày 31/12/2013

Thực hiện chương trình khảo sát, đánh giá tình hình hoạt động công đoàn tại cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, và việc làm, thu nhập của người lao động, cũng như việc thực hiện chế độ, chính sách pháp luật của doanh nghiệp đối với người lao động, ngày 02/12/2013, Công đoàn Công Thương Việt Nam có buổi làm việc với Ban Chấp hành Công đoàn Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu máy và phụ tùng. Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí trong Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu máy và phụ tùng.


Cũng như các doanh nghiệp thương mại trong ngành, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu máy và phụ tùng tiếp tục phải đương đầu với nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh. Sự biến động khó lường của thị trường thế giới, sự biến động của tỷ giá Việt Nam đồng so với ngoại tệ, nhất là với đồng đô la Mỹ, sự thay đổi lãi suất ngân hàng, chính sách quản lý thuế, cắt giảm đầu tư công, suy thoái kinh tế, lạm phát và tăng các khoản chi phí đầu vào... là những yếu tác động trực tiếp đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đến đời sống người lao động. Cùng với đó, phải tập trung mọi nguồn lực cho hoạt động kinh doanh nên hoạt động Công đoàn Công ty trong năm qua cũng gặp không ít khó khăn, nhất là sụt giảm tài chính công đoàn (thực hiện theo quy định về tài chính của Luật Công đoàn, của Tổng Liên đoàn). So với năm 2012, thu kinh phí năm 2013 giảm 45,3% và thu đoàn phí giảm 10,3%.

Tuy nhiên, năm 2013, Công đoàn Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu máy và phụ tùng vẫn thực hiện tốt vai trò, chức năng nhiệm vụ của mình. Công đoàn các đơn vị trong Công ty thường xuyên đề xuất, tham mưu, phối hợp với lãnh đạo chuyên môn trong công tác quản lý; liên tục phát động các phong trào thi đua. Đẩy mạnh nhiều hoạt động chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho người lao động như phối hợp với chuyên môn tổ chức cho công nhân viên lao động đi tham quan, nghỉ mát tại các khu du lịch, các địa danh, di tích lịch trong nước, tổ chức phát động các hoạt động văn nghệ, thể thao trong toàn Công ty.

Công đoàn Công ty chủ động tham gia phối hợp với chuyên môn thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ cơ sở, tổ chức hội nghị người lao động, sửa đổi bổ sung các quy định có lợi hơn cho người lao động trong thỏa ước lao động tập thể, sửa đổi bổ sung nội quy lao động; tổ chức cho người lao động thảo luận góp ý nội dung dự thảo các quy chế, quy định quản lý của Công ty, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Tham gia với lãnh đạo Công ty thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người lao động như đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm, khám sức khỏe định kỳ, thực hiện chính sách chế độ đối với lao động nữ, cải thiện điều kiện làm việc cho cán bộ, công nhân viên lao động và tạo điều kiện tốt về thời gian, vật chất để khuyến khích người lao động tự học tập, nâng cao trình độ chuyên môn. Trong 71 cán bộ, đoàn viên, công nhân viên lao động của Công ty (32 nữ), hơn 60% có trình độ đại học và trên đại học. 100% đoàn viên công đoàn đăng ký và đề ra phương hướng phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện bản thân theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, 100% đoàn viên tham gia các cuộc thi: Tìm hiểu Bộ luật Lao động năm 2012, tìm hiểu Tiết kiệm năng lượng... Công đoàn Công ty thường xuyên giáo dục, vận động đoàn viên thực hiện "Nếp sống văn hoá công nghiệp", xây dựng môi trường văn hoá doanh nghiệp.

 

Đối với công tác nữ, Ban Chấp hành Công đoàn chủ động tham gia, đề xuất với lãnh đạo Công ty tạo điều kiện về vật chất, tinh thần, thời gian để nữ lao động, đoàn viên phát huy hết khả năng, trí tuệ công hiến cho sự phát triển của Công ty và có cơ hội phấn đấu để bổ nhiệm, đề bạt các chức vụ lãnh đạo trong Công ty.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Viết Hưng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty khẳng định, khó khăn trong hoạt động kinh doanh của Công ty chủ yếu từ nguyên nhân khách quan nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ, sự phối hợp chặt chẽ và có trách nhiệm của tổ chức công đoàn nên Công ty hoàn thành tốt kế hoạch kinh doanh năm 2013 với năng suất, hiệu quả cao. Doanh thu của Công ty ước đạt gần 900 tỷ đồng (bình quân mỗi cán bộ, công nhân viên lao động đạt 12,6 tỷ đồng doanh thu/năm), nộp ngân sách cho Nhà nước hơn 65 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt 8 triệu đồng/người/tháng, 100% người lao động luôn có việc làm ổn định, điều kiện làm việc ngày càng được cải thiện. Chế độ, chính sách đối với người lao động được Công ty hết sức coi trọng thực hiện và giải quyết đầy đủ, kịp thời.

Thay mặt lãnh đạo Công đoàn Công Thương Việt Nam, Chủ tịch Lý Quốc Hùng biểu dương và đánh giá cao phong trào công nhân lao động, hoạt động Công đoàn Công ty. Đồng thời ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của Ban Chấp hành Công đoàn Công ty trong công tác chỉ đạo hoạt động của tổ chức công đoàn cũng như đề xuất, kiến nghị của lãnh đạo Công ty về công tác quản lý Nhà nước thuộc các Bộ, ngành đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Định hướng hoạt động công đoàn cơ sở trong thời gian tới, đồng chí Lý Quốc Hùng mong muốn lãnh đạo Đảng ủy, HĐQT, Ban Giám đốc Công ty luôn ủng hộ, tạo điều kiện cho hoạt động công đoàn và đề nghị Công đoàn Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu máy và phụ tùng tiếp tục phát huy sự sáng tạo, năng động và hiệu quả trong việc tổ chức các hoạt động của công đoàn, phát động các phong trào thi đua cụ thể, thiết thực, bám sát thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Công ty; cần quan tâm việc xem xét, bình bầu cán bộ, đoàn viên và người lao động đề nghị công đoàn cấp trên, Nhà nước khen thưởng động viên kịp thời. Tổ chức triển khai và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội và các chương trình toàn khoá của Công đoàn Việt Nam và Công đoàn Công Thương Việt Nam, nhiệm kỳ 2013-2018.

Nguyễn Hồng Tiến