banner2019
 
Thứ năm, ngày 28 tháng 03 năm 2024
Thứ năm, ngày 28 tháng 03 năm 2024
7 lời khuyên giúp phòng tránh các bệnh do lối sống
Cập nhật lúc 11:22 ngày 17/12/2015

Bệnh do lối sống là những vấn đề về sức khỏe, như là tình trạng đi kèm, một kết quả không mong muốn song hành với lối sống hiện đại của chúng ta. Những bệnh này bao gồm béo phì, ung thư, tiểu đường, bệnh về tim mạch, tăng huyết áp, đột quỵ, cholesterol máu cao, và các vấn đề về tiêu hóa. Một số bệnh là nguyên nhân dẫn đến bệnh khác hoặc là góp phần làm cho bệnh do lối sống khác phát triển.

Vì vậy, bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh này? Bạn có thể làm gì để đảo ngược tình trạng này nếu bạn đã bị bất kỳ bệnh lối sống nào trong các bệnh kể trên đây ?

Dưới đây là 7 lời khuyên để bạn có một chế độ ăn uống hợp lý và lối sống tốt cho sức khỏe giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh, đồng thời là lời khuyên để kiểm soát các bệnh này tốt hơn khi bạn không may mắc phải.


1. Hạn chế chất béo và dầu

Loại trừ hoặc giảm chất béo và các loại dầu từ chế độ ăn uống của bạn. Chế độ ăn của chúng ta mà ít dầu mỡ sẽ tránh được nhiều bệnh được đề cập ở trên. Điều quan trọng là bạn phải cố gắng giảm bớt lượng dầu mỡ trong các thức ăn chiên xào càng nhiều càng tốt. Vậy làm cách nào để món ăn vẫn thơm ngon trong khi dùng ít dầu mỡ như vậy? Câu trả lời chính là bạn hãy thử chiên thực phẩm bằng phần mỡ tự nhiên mà bản thân của nó đã có. Nhiều loại thực phẩm có chứa các loại chất béo tự nhiên như thịt gà và nhiều loại cá, nhiều đến mức mà người ta có thể xào rán những thứ này bằng  các loại dầu tự nhiên của riêng nó chứ không cần phải bổ sung thêm.

2. Cắt giảm việc ăn vặt hoặc ăn đồ ăn nhanh bên ngoài

Bạn cần giảm sử dụng đồ ăn nhanh. Ăn thức ăn chế biến từ nhà mình là một cách để đảm bảo bạn biết những gì bạn đang ăn. Chúng ta đều phải có trách nhiệm để chăm sóc sức khỏe của chúng ta, và cả sức khỏe con em của chúng ta nữa.

Khi bạn ra ngoài ăn, bạn không biết các thực phẩm đã được chuẩn bị, được làm như thế nào, bao nhiêu chất béo đã được thêm vào nó, dù có hoặc không cho thêm chất béo bão hòa, chất béo dạng trans, các loại dầu đã được chiên rán bao nhiêu lần, đã bị oxy hóa chưa, những loại dụng cụ nấu các loại thực phẩm đã được chuẩn bị sạch sẽ hay không .v.v. Bạn rất khó bảo đảm những điều đó, chưa kể thức ăn đó hợp vệ sinh đến đâu là dấu hỏi lớn.

Đó là một số lý do để bạn hạn chế việc ăn uống ở bên ngoài, điều quan trọng là bạn phải cố gắng để đảm bảo rằng đây không phải là một lối sống tốt cho sức khỏe hoặc thói quen tốt hàng ngày, nếu bạn quen với việc đó thì nên hạn chế càng sớm càng tốt. Cố gắng đảm bảo phần lớn các loại thực phẩm bạn và gia đình ăn là thứ được chuẩn bị và sử dụng ở nhà của bạn.

3. Tăng sử dụng thực phẩm có nguồn gốc thực vật và đảm bảo đủ lượng chất xơ hằng ngày

Cố gắng ăn một chế độ có nhiều chất xơ hoặc một chế độ ăn có nhiều món từ thực vật. Thay đổi sang một chế độ ăn uống có nhiều chất xơ hay chế độ ăn nhiều món từ thực vật, cùng với việc cắt giảm thịt đỏ đem lại những lợi ích rất lớn. Những lợi ích đó là: điều này không chỉ giúp giảm các vấn đề tiêu hóa, làm giảm các vấn đề về cholesterol, giúp kiểm soát lượng đường trong máu của bạn, mà còn tạo thuận lợi cho việc giảm cân, giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, sỏi thận như các khuyến cáo gần đây của WHO và các bác sỹ chuyên khoa trên thế giới. Một chế độ ăn nhiều chất xơ bao gồm rau quả, trái cây, bất cứ điều gì được trồng từ thực vật, các loại hạt và ngũ cốc.

4. Cắt giảm lượng muối ăn

Khoa học đã chứng minh thói quen ăn nhiều muối liên quan mật thiết với bệnh tăng huyết áp, bệnh thận và nhiều bệnh khác. Vì vậy, hạn chế dùng muối. Cắt giảm muối sẽ làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

5. Tập thể dục là quan trọng

Luyện tập thể dục đều đặn. Tập thể dục rất là quan trọng và phải được thực hiện nghiêm túc. Dù bận rộn đến đâu cũng nên dành ít nhất 3 buổi 1 tuần cho việc tập thể dục thể thao, mỗi buổi như thế ít nhât 30 phút, tập gì cũng được miễn là phù hợp với bạn nhất, làm thế nào để ra mồ hôi trong quá trình tập sẽ có hiệu quả cao hơn.

Một lối sống ít vận động có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe và bệnh tật. Tập các bài tập tốt cho tim và chạy bộ, đi bộ nhanh là hình thức tập thể dục tốt giúp giảm nguy cơ bệnh tật và giúp có một trái tim khỏe mạnh.

6. Uống nước

Uống nhiều nước. Cơ thể chúng ta cần nước để hoạt động bình thường. Uống đủ nước thì cơ thể mới thải các chất cặn bã, chất dư thừa độc hại ra khỏi cơ thể tốt được. Thông thường phải uống 35-40 ml nước (tính cả nước trong thức ăn) cho 1kg cân nặng, nghĩa là bạn phải đưa vào cơ thể 2 lít nước mỗi ngày khi bạn nặng 50kg. Các chuyên gia y tế khuyên là nên sử dụng một chai (ví dụ loại 1 lít) để đựng nước uống, và mỗi ngày nhiệm vụ của bạn là uống hai chai đó. Làm như vậy giúp để bạn đo lường những gì bạn đã uống và cần phải uống bao nhiêu nữa cho đủ. Thông thường chúng ta quên việc uống nước một cách vô tình và chỉ uống khi khát – khi khát là báo hiệu cơ thể đã bị thiếu nước rồi. Bằng cách đó giúp chúng ta không bị quên. Trong các trường hợp ra nhiều mồ hôi thì phải uống nhiều hơn nữa. Nếu không biết chính xác bạn cần uống bao nhiêu thì điều chỉnh bằng cách đảm bảo nhìn thấy nước tiểu của bạn trong hoặc hơi có màu vàng nhạt, không để nước tiểu đục hoặc vàng đậm. Đó còn là một cách để phòng sỏi thận và tái phát sỏi thận hiệu quả.

7. Sử dụng dụng cụ chế biến khôn ngoan

Hãy thử sử dụng "dụng cụ nấu nướng lành mạnh" cho phép việc nấu ăn không có dầu hoặc dầu rất ít. Trong nhiều trường hợp, một bình xịt dầu phun một chút với lượng calo ít ỏi vào nồi chảo chống dính .v.v. có thể thay thế cho việc rót nhiều dầu mỡ vào dụng cụ thông thường (thói quen của nhiều người là cho nhiều dầu mỡ để không bị cháy, dính .v.v.). Cắt giảm dầu mỡ từ chế độ ăn uống của bạn giúp việc làm giảm nguy cơ cholesterol cao, béo phì và các bệnh liên quan lối sống khác.

Sống khỏe là điều hầu như ai cũng mong muốn, thông qua các thói quen lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý, bạn hoàn toàn có thể phòng tránh và đối phó hiệu quả hơn với các bệnh lối sống!

Nguyễn Sơn / HVQY

(Theo Healthy Eating Nutrition)