banner2019
 
Thứ bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024
Thứ bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024
Thành công nhờ sáng tạo
Cập nhật lúc 07:14 ngày 17/05/2016

Say mê máy móc, trách nhiệm với công việc và mong muốn góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của công ty là những động lực thôi thúc người kỹ thuật viên Dương Văn Ninh không ngừng sáng tạo, tìm kiếm các sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu của công việc.

 

Anh Dương Văn Ninh luôn phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu của công việc

Công tác tại Tổ Quản lý, Phân xưởng Công nghệ, Nhà máy Luyện thép Lưu Xá (Công ty CP Gang thép Thái Nguyên), anh Dương Văn Ninh được phân công phụ trách tổ sửa chữa cơ lò gồm 25 công nhân chịu trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống thiết bị lò điện trong dây chuyền sản xuất thép của nhà máy. Với cương vị là tổ trưởng sản xuất, anh Ninh luôn hăng hái đi đầu trong phong trào phát huy sáng kiến do công đoàn công ty phát động. Anh đã cùng các thành viên trong tổ lao động sáng tạo, phát huy trí tuệ tập thể để hàng năm có từ 1-2 sáng kiến được đơn vị xét duyệt và áp dụng trong toàn bộ hệ thống thiết bị.

Tiêu biểu như sáng kiến “Cải tạo hệ thống làm mát dầu thủy lực lò điện số 2”. Theo lời kể của anh Ninh, trước đây, bộ làm mát dầu sau một thời gian sử dụng tốc độ làm mát kém đi khiến nhiệt độ dầu thủy lực tăng lên, thường trên 600C dẫn đến giảm tuổi thọ của gioăng phớt xi lanh, các van điện từ, bơm mất nhiều thời gian thay thế sửa chữa, ảnh hưởng đến sản xuất. Đau đáu với vấn đề đó, anh Ninh đã đưa ra giải pháp cho lắp nối tiếp thêm một bộ làm mát dầu; lắp thêm đường cấp thoát nước làm dầu từ đường nước bơm tuần hoàn có áp lực, lưu lượng lớn hơn nước công nghiệp. Khi lò sản xuất, sẽ sử dụng đường nước làm mát dầu từ bơm tuần hoàn. Khi dừng lò, sẽ sử dụng đường nước làm mát công nghiệp. Nhờ sáng kiến này, nhiệt độ dầu thủy lực đã được đảm bảo, giúp giảm tổn hao dầu và nâng cao tuổi thọ của các linh phụ kiện khác.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Ninh cho hay, những năm qua, toàn bộ hệ thống thiết bị lò điện của nhà máy sản xuất ổn định. Bản thân anh và các đồng nghiệp luôn nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Cụ thể cá nhân anh cùng tập thể lãnh đạo phân xưởng đã tổ chức chỉ đạo và thực hiện tốt công tác quản lý thiết bị máy móc, các phụ kiện chi tiết theo từng cụm và riêng lẻ. Anh thu xếp bố trí phân công người có trách nhiệm cao để theo dõi, kiểm tra và sửa chữa kịp thời các sự cố, tránh ảnh hưởng đến năng suất của lò. Cùng với thực hiện tốt kế hoạch duy tu, phục hồi và sửa chữa, anh còn tìm cách áp dụng các giải pháp quản lý phù hợp như: Tăng cường kiểm tra, kiểm soát đầu vào về số, chất lượng phụ kiện, phụ tùng… nhằm giảm đến mức thấp nhất thời gian ngừng máy để sửa chữa thiết bị.

Không chỉ nhiệt huyết với chuyên môn, anh Ninh còn là một trong những công đoàn viên năng nổ khi tư vấn cho Tổ công đoàn đề ra và thực hiện tốt chương trình hoạt động khoa học, sáng kiến, tiết kiệm. Trong đó, có tham gia các chuyên đề tọa đàm nhằm nâng cao hiệu quả thiết bị quanh lò, tổ chức 2 đợt thi đua, thao diễn kỹ thuật, thi chọn công nhân viên chức, lao động (CNVC-LĐ) giỏi tại nhà máy… Sự tích cực ấy đã giúp Tổ công đoàn được Công đoàn Nhà máy xếp loại A năm 2015; Tổ sản xuất đạt tổ Lao động xuất sắc nhiều năm liên tục.

Ngoài ra, anh còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào của CNVC-LĐ trong hoạt động hướng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, công tác văn hóa thể thao giúp làm phong phú đời sống tinh thần của CNVC-LĐ trong công ty.

Với tinh thần phấn đấu không ngừng nghỉ, anh Ninh đã đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở 5 năm liên tiếp (2011 - 2015) và nhận được Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (2011, 2012), bằng khen của Bộ Công Thương và Công đoàn Công Thương Việt Nam.

Nguồn Báo Công Thương