banner2019
 
Thứ năm, ngày 18 tháng 04 năm 2024
Thứ năm, ngày 18 tháng 04 năm 2024
Cảnh giác với bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết
Cập nhật lúc 10:07 ngày 13/04/2016

Bên cạnh 2 trường hợp đầu tiên mắc bệnh do virus Zika, dịch bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp, trung bình mỗi tuần có gần 1.000 ca mắc trên cả nước.

Phân biệt sốt xuất huyết và Zika

Theo TS. Phạm Quang Thái - Phó trưởng Khoa Dịch tễ, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết đều do virus gây nên. Bệnh có thể bắt đầu bằng triệu chứng như: Sốt, mỏi người, mỏi khắp các cơ. Tuy nhiên, hai bệnh này cũng có những điểm khác biệt. Bệnh sốt xuất huyết thường có biểu hiện rất mệt, đau, mỏi toàn thân, sốt cao từ 39 - 40oC và sốt không dứt trong nhiều ngày, có thể biểu hiện nặng như xuất huyết, chảy máu ở mũi, chân răng, ở phụ nữ có thể là chảy máu âm đạo, kinh sớm hơn hoặc dài ngày hơn. Biểu hiện bệnh nặng nhất là cơ thể bị sốc. Vì vậy, bệnh sốt xuất huyết cần phải được quan tâm đặc biệt.

Phun hóa liệu diệt muỗi là một trong những biện pháp hữu hiệu phòng chống dịch Zika

Trong khi đó, ở bệnh do virus Zika, người bệnh chỉ sốt nhẹ, có biểu hiện phát ban, đỏ mắt, viêm kết mạc và đau mỏi các khớp. Cả hai bệnh này lây truyền cho người chủ yếu qua vết cắn của muỗi Aedes mang virus. Tuy nhiên, ngoài vết muỗi đốt, virus Zika còn có khả năng lây truyền qua đường tình dục và đường máu. Tuy nhiên, đây là những phương thức lây truyền không phổ biến.

Cũng theo TS. Phạm Quang Thái, nếu sốt xuất huyết thường khá nguy hiểm, có thể gây nên biến chứng nặng dẫn đến tử vong thì bệnh do virus Zika ít lo ngại hơn. Thông thường, trong vòng 3 - 7 ngày, người mắc bệnh do virus Zika có khả năng hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, virus Zika lại được cho là ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai và có liên quan đến hội chứng não nhỏ ở thai nhi.

Không nên lạm dụng kem xua muỗi

Hiện trên thị trường có khá nhiều thiết bị chống, đuổi muỗi, từ các loại bình xịt, máy xung điện, sóng siêu âm, máy xông hóa chất, cho đến mỹ phẩm đuổi muỗi… Tuy nhiên, theo các bác sĩ, sử dụng các thiết bị xua muỗi chỉ là biện pháp tình thế mà cần diệt muỗi từ gốc. Đó là giữ vệ sinh môi trường luôn sạch sẽ, phát quang bụi rậm để hạn chế sự sinh sôi phát triển của loài muỗi, đồng thời chủ động diệt muỗi và lăng quăng, bọ gây bằng cách không để các vũng nước đọng, đổ nước trong lọ hoa, chậu cây cảnh... Về sản phẩm kem thoa muỗi được nhiều phụ huynh mua dùng cho con, theo BS. Vũ Ngọc Long - Trưởng phòng Kiểm dịch y tế biên giới, Cục Y tế dự phòng, mọi người không nên quá lạm dụng sản phẩm này. Thậm chí, có một số sản phẩm chứa những hóa chất độc hại, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.

Việc nhiều gia đình trồng cây để xua muỗi, theo bác sĩ Long, một số cây như bạc hà, hương nhu, sả, quế, húng chó, oải hương có tinh dầu giúp xua muỗi nhưng phạm vi bán kính không đủ để xua muỗi toàn bộ trong gia đình. Vì vậy, việc loại bỏ ổ chứa nước mà lăng quăng bọ gậy có thể sinh sản vẫn là biện pháp quan trọng nhất.

Biến chứng nguy hiểm

Khi có các dấu hiệu nhiễm virus Zika, nên ở nhà theo dõi hay đến bệnh viện điều trị, BS Nguyễn Quốc Thái - Phòng Cấp cứu, Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, bệnh do virus Zika đa số nhẹ, tự khỏi, nhưng cũng có những biến chứng nặng. Trên thế giới đã ghi nhận một số trường hợp nhiễm virus Zika tử vong do biến chứng Guillain-Barre (viêm đa dây rễ thần kinh). Biểu hiện của biến chứng này là người bệnh bị liệt, liệt từ chân, lan lên bụng rồi đến cơ hô hấp, dẫn tới không tự thở được và tử vong. BS Nguyễn Quốc Thái khuyến cáo, dù người bệnh có biểu hiện bệnh nhẹ, vẫn cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, và xét nghiệm khẳng định có bị virus Zika hay không để có kế hoạch theo dõi bệnh phù hợp, đề phòng các biến chứng bệnh nặng. Bệnh nhân không nên tự điều trị bệnh tại nhà.

Bên cạnh những biến chứng nặng, đối với phụ nữ mang thai thời kỳ đầu, bệnh có thể gây ra dị tật đầu nhỏ, làm não bé hơn, mất nếp nhăn, nhân xám trong não. Bác sĩ Vũ Ngọc Long cho rằng, điều đáng quan tâm là tác động của virus Zika đối với thai nhi và bà mẹ trong quá trình thai nhi. Vì vậy, bác sĩ Long khuyến cáo, đối với những phụ nữ đang mang thai, hoặc dự định có thai, kể cả những người chồng cần có các biện pháp nhằm ngăn ngừa lây truyền virus này cho vợ mình.

Theo KTĐT