banner2019
 
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Đường biên giới Việt Nam - Campuchia: Hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển
Cập nhật lúc 07:33 ngày 04/03/2016

Khánh thành cột mốc biên giới số 30 và 275 là sự kiện đặc biệt quan trọng, khẳng định tính đúng đắn của công tác phân giới cắm mốc mà Việt Nam-Campuchia triển khai.

Xây dựng đường biên giới hoà bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững giữa hai nước Việt Nam - Campuchia luôn là mục tiêu chiến lược, được lãnh đạo cấp cao hai nước coi trọng và quyết tâm theo đuổi. Ngày 26/12 vừa qua, Chính phủ hai nước đã long trọng tổ chức Lễ khánh thành hai cột mốc 30 và 275 trên biên giới đất liền hai nước với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quan hệ hai nước Việt Nam - Campuchia.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen khánh thành Cột mốc số 30

Cột mốc biên giới số 30 nằm ở đoạn tiếp giáp giữa huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai (Việt Nam) với huyện Oyadav, tỉnh Ratanakiri (Campuchia). Đây là cột mốc đại có gắn quốc huy tại cặp cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh - Oyadav và là 1 trong 10 cột mốc đại có gắn quốc huy của hai nước.

Điểm đặc biệt của cặp Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh - Oyadav là được xây dựng trên tuyến Quốc lộ 19 của Việt Nam, nối với quốc lộ 78 của Campuchia, là một trong những tuyến giao thông trọng yếu nối các tỉnh Tây Nguyên của Việt Nam với các tỉnh Đông Bắc của Campuchia.

Việc hoàn thành cắm mốc biên giới và kết nối giao thông giữa hai Trạm kiểm soát cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh - Oyadav tạo điều kiện thuận lợi để khai thác tiềm năng về kinh tế, du lịch, thúc đẩy hoạt động hợp tác thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục; đồng thời tạo điều kiện cho nhân dân khu vực biên giới của hai nước giao lưu, tăng cường đoàn kết.

Dự lễ khánh thành Cột mốc biên giới số 30, già làng Siu Duch, ở làng Mook Đen, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai nói: “Đồng bào J’rai mình và đồng bào các dân tộc ở bên Campuchia đã có lịch sử truyền thống lâu đời đoàn kết, gắn bó. Khánh thành công trình cột mốc số 30 và đoạn đường nối hai cửa khẩu, nối hai nước là sự kiện trọng đại. Tôi rất vui mừng, nó sẽ tạo điều kiện để nhân dân hai nước phát huy thêm tình đoàn kết, gắn bó và cùng nhau phát triển”.

Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng đã có lịch sử quan hệ từ lâu đời. Biên giới đất liền giữa hai nước có chiều dài khoảng 1.200km, đi qua địa giới hành chính 10 tỉnh của Việt Nam và 9 tỉnh của Campuchia. Việc tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia nói chung và xây dựng đường biên giới hoà bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững giữa hai nước nói riêng luôn là mục tiêu chiến lược, được lãnh đạo cấp cao hai nước coi trọng và quyết tâm theo đuổi. Chính vì mục tiêu này, hai nước đã ký kết các Hiệp ước hoạch định toàn bộ đường biên giới trên đất liền.

Cùng với việc khánh thành hai cột mốc biên giới số 30 và 275 vừa qua, đến nay, hai nước đã phân giới cắm mốc được gần 90% đường biên giới đất liền; hoàn thành việc xác định, xây dựng tất cả các cột mốc đại có gắn quốc huy tại 10/10 cặp cửa khẩu quốc tế; cùng với cột mốc ở điểm đầu (mốc ngã ba biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia) và cột mốc điểm cuối cùng (mốc 314) trên đường biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia, đã có 297 cột mốc chính được xây dựng.

Tại lễ khánh thành Cột mốc số 30, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện quyết tâm của Lãnh đạo và nhân dân hai nước trong việc thúc đẩy và sớm hoàn thành toàn bộ công tác phân giới cắm mốc biên giới đất liền giữa Việt Nam và Campuchia, cùng nhau xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững. Tạo thuận lợi cho việc quản lý biên giới, giao lưu, hợp tác, ủng hộ giúp đỡ lẫn nhau trên tất cả các lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch giữa hai tỉnh Gia Lai - Rattanakiri và hai nước chúng ta”.

Tuy đã đạt được những kết quả quan trọng, song Chính phủ hai nước Việt Nam - Campuchia vẫn còn rất nhiều việc phải làm để hoàn thành toàn bộ nhiệm vụ phân giới cắm mốc biên giới.

Tại buổi lễ khánh thành Cột mốc số 30, Thủ tướng hai nước Việt Nam - Campuchia yêu cầu lực lượng phân giới cắm mốc, các bộ, ngành và địa phương hữu quan 2 nước cần tiếp tục nỗ lực và phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc giải quyết các vấn đề tồn đọng để sớm hoàn thành toàn bộ công tác phân giới cắm mốc biên giới đất liền giữa 2 nước Việt Nam - Campuchia; quản lý tốt tình hình biên giới nhằm xây dựng biên giới đất liền Việt Nam – Campuchia thành đừng biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển bền vững.

Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen nói: “Những gì mà ta đã giành được trong thời gian qua, trong đó có việc xác định và cắm các mốc giới, việc củng cố sự phát triển, hợp tác giữa hai nước được xuất phát từ việc cùng nhau tìm một giải pháp chung trên tinh thần hợp tác trung thực, thông cảm qua lại mà ta đã có sẵn trong hàng chục năm qua. Đó là điều thiết yếu mà ta phải dựa vào những cơ sở đã giành được để xác định những cụ thể những phương hướng hợp tác trong tương lai, và tiếp tục cùng nhau giải quyết những vấn đề còn tồn tại, vượt qua mọi trở ngại, khó khăn để giành lấy thời cơ trước mắt, phục vụ lợi ích cao cả của dân tộc và nhân dân hai nước một cách hiệu quả”.

Khánh thành cột mốc biên giới số 30 và 275 là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, khẳng định tính đúng đắn của công tác phân giới cắm mốc mà hai nước Việt Nam - Campuchia đã và đang triển khai, thể hiện quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước trong việc sớm hoàn thành toàn bộ công tác phân giới cắm mốc biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia; góp phần quan trọng vào việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Theo bienphongvietnam