banner2019
 
Thứ năm, ngày 25 tháng 04 năm 2024
Thứ năm, ngày 25 tháng 04 năm 2024
Hồ Chủ Tịch nói về "ngày Tết và tiết kiệm"
Cập nhật lúc 07:43 ngày 06/02/2016

Đón xuân mới, mừng Tết đến là dịp để mỗi chúng ta thắp nén hương nhớ về cội nguồn tổ tiên, ông cha; cầu mong cho ''Quốc thái dân an''.

Cũng là dịp thảnh thơi đi lại với nhau để cầu chúc năm mới, mọi người ai cũng dồi dào sức khỏe, đem hết trí lực góp phần xây dựng quê hương. Có lẽ từ cơ quan, gia đình đến cá nhân ai cũng hồ hởi, phấn khởi. Thế nhưng đâu đó cũng có sự lạm dụng đón xuân về để tổ chức vui chơi linh đình, tốn kém, thậm chí còn có nội dung trái với truyền thống, lối sống văn hóa của dân tộc ta. 


Sinh thời, Bác Hồ của chúng ta có viết tác phẩm: ''Mừng Tết Nguyên Đán", Người căn dặn: ''Suốt năm chúng ta thi đua lao động, sản xuất, những ngày Tết Nguyên Đán, chúng ta vui chơi một hôm để chào xuân. Việc đó cũng đúng thôi. Nên chúng ta mừng xuân một cách vui vẻ và lành mạnh. Nếu có bao nhiêu tiền bỏ ra mua sắm hết để đánh chén lu bù, thế là mừng xuân một cách lạc hậu, thế là lãng phí, thế là không xuân''. Với lòng nhân ái bao la, vào những dịp Tết, Bác thường đi chúc Tết không những ở các cơ quan xí nghiệp mà còn đến thăm các gia đình lao động, lam lũ làm ăn. Qua những câu chuyện ghi lại, chúng ta còn nhớ: Bác đến thăm một gia đình mà trong nhà ngày Tết chẳng có gì, đêm giao thừa còn phải đi gánh nước thuê kiếm tiền. Bác đã nói trong xúc động: ''Bác không đến thăm cô chú thì thăm ai?". Ngày mùng 1 Tết năm 1965, sau khi thăm các cơ quan, đoàn thể ở Hà Nội, Bác đến thăm công trường Việt Trì và phát biểu trước cán bộ, công nhân, chuyên gia các nước bạn đang giúp ta với những lời đầy tình cảm: ''Cán bộ phải chú ý chăm lo sinh hoạt của anh em trong ngày Tết. Đối với các đồng chí công nhân, cán bộ bạn bè giúp ta mà các đồng chí ấy xa nhà trong dịp Tết Nguyên Đán này, ta càng chú ý săn sóc. Các anh em công nhân người Âu, Phi lâu nay sống đã quen với phong vị Tết Việt Nam, nên làm sao cái Tết của xây dựng vui vẻ hơn kháng chiến, song phải tránh những lãng phí không cần thiết”. Chúng ta không khỏi xúc động về những tình cảm ấy mà Người không chỉ dành riêng cho nhân dân mình mà còn cho khắp bè bạn năm châu. Đâu chỉ dừng ở đó, Người còn lo xa, căn dặn chúng ta phải tiết kiệm, chống lãng phí. Việc cần kiệm để xây dựng nước nhà, mà không ai được phép quên nhiệm vụ ấy. Người cũng chỉ ra những việc đáng chê trách khi phát hiện có những nơi làm không đúng. Trong tác phẩm ''Mừng Tết Nguyên Đán như thế nào?'' Bác còn viết: “Vừa rồi, vì được mùa to 20 xã ở huyện Yên Thành (Nghệ An) đã liên hoan hết 123 con lợn, 8 con bò, 3 con bê; đó là chưa kể số tiền chi tiêu vào, muối, gạo, rượu, chè. Cũng chưa kể những ngày lao động của bà con 20 xã đã mất toi! Lãng phí tiền của và công sức là như vậy, là lỗi tại ai? Lỗi tại cán bộ huyện, cán bộ xã, lỗi tại đảng viên và chi bộ''.

Từ câu chuyện trên, liên hệ với cuộc sống hôm nay, chúng ta thấy hiện tượng đó vẫn còn xảy ra. Qua các phương tiện thông tin đại chúng được biết: Cứ mỗi lần Tết đến, đâu đó có cơ quan đơn vị với mọi hình thức, từ việc tổ chức liên hoan đến quà biếu, phong bì nhiều khi quyết toán lên đến hàng chục triệu đồng, trong lúc người lao động ở đó còn vất vả lo cho con bộ quần áo mới loại rẻ tiền. Còn có gia đình mang tính khoe khoang, hình thức: Sắm sửa đồ Tết, trang hoàng nhà cửa, phòng ốc toàn những thứ đắt tiền, có loại cây cảnh lên đến hàng chục triệu đồng. Trong khi đó nhà công nhân bên cạnh chưa gọi gì là có Tết, cuộc sống còn rất tạm bợ, phải lo từng bữa ăn. Đành rằng kinh tế xã hội của chúng ta trong những năm đổi mới có phát triển, đời sống cộng đồng dân tộc ta được nâng lên một bước, nhưng không vì thế mà chúng ta xa hoa, phung phí, làm những điều mà mặt bằng xã hội, dân sinh của chúng ta chưa cho phép.

 Với việc mừng Tết Nguyên Đán, đã có lần Bác căn dặn:

 ''Mừng xuân mừng cả thế gian

Phải đâu lãng phí cỗ bàn mới xuân”

Tấm lòng của Bác mới bao dung và nhân hậu làm sao, Người nghĩ đến tất cả thế gian khi mùa xuân về. Bác nghĩ mùa xuân là biểu tượng hòa bình, sinh sôi, nảy nở bao điều tốt đẹp và nó phải đến với tất cả mọi người thì điều đó mới thực sự hạnh phúc. Mùa xuân chẳng phải của riêng ai, và ai cũng có quyền hưởng. Trong bài ''Mừng xuân vĩ đại" Bác viết: ''Xưa kia người ta chỉ mừng xuân hẹp hòi trong khuôn khổ gia đình với những câu chúc tụng nhau ''Ngũ phúc lâm môn, tam dương khai thái''. Ngày nay chúng ta mừng xuân rộn rã, từ gia đình đến cả nước, đến khắp thế giới''. Là con cháu của Bác Hồ, chúng ta sẽ cảm thấy xấu hổ và buồn thay cho những ai còn tư tưởng chi lo vun vén cái tết của riêng mình!

 Một lần nữa, đất nước ta đón xuân về, Tết Nguyên Đán đến, dân tộc ta lại nhớ đến Bác Hồ và những lời căn dặn của Bác. Những điều đó còn vang vọng mãi.

 Nguồn CổngTT-GT ĐT