banner2019
 
Thứ sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024
Thứ sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024
Người say nghề, có nhiều sáng kiến
Cập nhật lúc 10:22 ngày 11/12/2015

Là 1 trong số 85 “công nhân giỏi” được tuyên dương của ngành Hóa chất giai đoạn 2012 - 2014 và vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ…, anh Tạ Minh Đức - công nhân Xưởng Supe 2 - luôn được nhắc đến như tấm gương sáng của Công ty Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao.

Lễ tuyên dương “công nhân giỏi” của Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam

Tốt nghiệp Trường Công nhân cơ khí hóa chất tại Bắc Giang chuyên ngành cơ khí hóa chất, năm 1992, Tạ Minh Đức đầu quân cho Công ty Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao. Ban đầu, anh là công nhân của Phân xưởng đóng bao, sau đó phân xưởng chia thành Supe 1 và Supe 2 và anh về công tác tại Xưởng Supe 2.

Là công nhân cơ khí sửa chữa đóng bao tự động, hơn 20 năm qua, anh Đức đã thuộc lòng tính nết của những chiếc máy và chưa bao giờ chịu khuất phục trước chứng bệnh của chiếc máy nào. Gắn bó với công ty từ khi các dây chuyền đóng bao còn lạc hậu, công đoạn thủ công nhiều, đến nay, công ty đã hiện đại hóa sản xuất, vì thế, trình độ tay nghề của anh đòi hỏi cao hơn...

Với vóc dáng thư sinh, nụ cười hiền, trông anh không giống dáng vẻ của một công nhân sửa chữa cơ khí. Càng khó hình dung anh đang quản lý cả 6 dây chuyền đóng bao, 28 máy khâu bao và các băng tải chuyển bao lên phương tiện ôtô, tàu hỏa. Áp lực công việc với anh không hề nhỏ… Ấy vậy mà bằng lòng say mê, yêu công việc, cùng với kiến thức được đào tạo khá bài bản trong thời gian học nghề và kinh nghiệm thực tế, Tạ Minh Đức đã luôn vượt qua khó khăn trong công việc. Bám sát sản xuất, đam mê nghiên cứu sửa chữa nên anh biết được máy nào hay hỏng, hỏng ở đâu để bố trí thời gian sửa chữa sao cho nhanh nhất và bảo dưỡng thế nào để tuổi thọ máy đạt cao.

Nghiên cứu các cỗ máy đã trở thành niềm đam mê của Tạ Minh Đức. Đầu tiên là để phục vụ cho công việc, từ đó góp phần nâng cao năng suất lao động, tăng hiệu suất máy móc. Trong công việc, anh luôn để ý quan sát, nếu thấy điều gì bất hợp lý là cảm thấy không vui, tự mình nghiên cứu để tìm ra giải pháp cải tiến sao cho hiệu suất máy móc đạt cao, sản xuất hiệu quả nhất.

Với nhiều người, khi có ý tưởng thì phải nhờ đến các kỹ sư để tính toán xem có thể phát triển ý tưởng ấy thành sáng kiến hay không. Riêng với anh, có ý tưởng là có sáng kiến. Nhờ kiến thức được đào tạo cộng với kinh nghiệm công tác, anh có thể tự vẽ thiết kế, đến tự triển khai chế tạo những thiết bị cần thiết phục vụ cho sáng kiến của mình. Có những sáng kiến làm được ngay, nhưng cũng có những sáng kiến phải làm đi, làm lại rất nhiều lần mới thành công.

Đơn cử, năm 2009, trong quá trình theo dõi sản xuất, anh nhận thấy, bàn răng của máy khâu bao rất nhanh bị mòn (bàn răng này mua ngoài rất đắt và không chủ động được nguồn thiết bị dự trữ thay thế). Với chiếc máy mài bằng tay, anh Đức đã tỉ mẩn mài rũa nhiều lần, cuối cùng tìm ra phương pháp để sửa chữa mài phục hồi chi tiết bàn răng, làm lợi cho công ty 30 triệu đồng/năm. Hay khi quan sát hệ thống cân của dây chuyền đóng bao tự động, anh nhận thấy, vị trí lắp đặt theo chiều dọc của pít-tông mở cửa thùng cân là nguyên nhân chính khiến lân bám dính, nên thường xuyên phải có một công nhân vận hành đứng phía trên để nạo chống dính, dẫn đến vất vả cho thợ vận hành và hạn chế năng suất rất nhiều. Anh đã có sáng kiến chuyển vị trí lắp đặt pít-tông sang nằm ngang, hoạt động rất tốt, góp phần tăng năng suất đóng bao, tăng tuổi thọ của thiết bị khí nén trong dây chuyền đóng bao tư động…

Sự nỗ lực trong hơn 20 năm qua, cùng những sáng kiến mang lại hiệu quả lớn trong lao động sản xuất…, anh Tạ Minh Đức đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2014.

Nguồn: Báo Công Thương