banner2019
 
Thứ tư, ngày 24 tháng 04 năm 2024
Thứ tư, ngày 24 tháng 04 năm 2024
CĐCTVN: Nâng cao hiệu quả hoạt động
Cập nhật lúc 07:48 ngày 11/11/2015

10 tháng đầu năm, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với chuyên môn kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến quyền lợi người lao động (NLĐ), góp phần tạo niềm tin, chỗ dựa tinh thần của NLĐ với tổ chức công đoàn.


Đẩy mạnh chăm lo cho người lao động

Tại Hội nghị Ban Thường vụ Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN), kỳ họp lần thứ 9 nhiệm kỳ 2013 - 2018 vừa diễn ra, bà Tạ Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch CĐCT - đánh giá, 10 tháng đầu năm 2015, hoạt động công đoàn ngành Công Thương đã có chuyển biến tích cực. Trong đó, CĐCTVN tiếp tục thực hiện tốt trách nhiệm đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ. Điều này được khẳng định qua việc CĐCTVN đã tham gia xây dựng các chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến NLĐ.

Thời gian qua, CĐCTVN đã liên tục yêu cầu các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức hội nghị NLĐ ở tất cả các đơn vị, doanh nghiệp. Nhờ vậy, đã có 487/517 doanh nghiệp thuộc ngành Công Thương ký thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT). Đặc biệt, 100% doanh nghiệp thuộc công đoàn cấp trên cơ sở đã ký TƯLĐTT, trong đó 60% các bản TƯLĐTT có những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ.

Bà Vân Anh cho biết, CĐCTVN đã tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội… thông qua việc kiểm tra thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam, chế độ chính sách tại các đơn vị. Đến nay, 100% các đơn vị trực thuộc đã được tuyên truyền, hướng dẫn để NLĐ hiểu Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014. “Việc nâng cao nhận thức, hiểu biết và thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội; bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… luôn được CĐCTVN quan tâm vì đây là nhưng vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ”- bà Vân Anh khẳng định.

Dồn lực cho cuối năm

Nhằm tiếp tục phát huy vai trò, 2 tháng cuối năm, CĐCTVN sẽ dồn lực thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, sẽ tiến hành kiểm tra tình hình việc làm, đời sống, thực hiện chế độ với NLĐ tại một số đơn vị, nhất là những đơn vị khó khăn, vùng sâu, vùng xa. CĐCTVN sẽ chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán 2016.

Ngoài ra, CĐCTVN sẽ tổ chức phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Về công tác nữ công, CĐCTVN tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, tập huấn các nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện Chương X Luật Lao động 2012 về lao động nữ.

Bên cạnh đó, CĐCTVN sẽ đẩy mạnh công tác đối ngoại trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng. Cụ thể, CĐCTVN đang chuẩn bị tham dự Hội nghị Công đoàn Công nghiệp toàn cầu; thăm và làm việc với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào; phối hợp với Hội đồng Công đoàn Kim khí Nhật tổ chức hội thảo về quan hệ lao động hài hòa...

2 tháng cuối năm, CĐCTVN sẽ tiến hành kiểm tra tình hình việc làm, đời sống, thực hiện chế độ với NLĐ tại một số đơn vị, nhất là những đơn vị khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Nguồn Báo Công Thương