banner2019
 
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
Hoạt động công đoàn khối các trường đào tạo ngành Công Thương: Chủ động vượt khó
Cập nhật lúc 07:50 ngày 10/11/2015

Ngày 7/11, tại Kiên Giang, CĐCTVN đã tổ chức tổng kết hoạt động CĐ khối các trường đào tạo năm học 2014 - 2015. Chủ tịch CĐCTVN Lý Quốc Hùng đã chủ trì Hội nghị.

Công đoàn khối trường thuộc hệ thống CĐCTVN gồm 26 đơn vị, trong đó có 7 trường đại học, 1 trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, 16 trường cao đẳng và 2 trường cao đẳng nghề. Năm học 2014 - 2015 đã có 01 đơn vị được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 5 đơn vị được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Tổng LĐLĐVN, 17 đơn vị và 43 cá nhân được tặng Bằng khen cấp TLĐ; CĐCTVN đã tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 12 tập thể; tặng Bằng khen cho 101 tập thể và 241 cá nhân.

Chủ tịch CĐCTVN Lý Quốc Hùng trao Cờ thi đua cho các đơn vị đạt thành tích

Chủ động vượt khó

Năm học 2014 - 2015, công tác tuyển sinh của các trường gặp nhiều khó khăn, đặc biệt đối với các hệ đào tạo cao đẳng, cao đẳng nghề và trung cấp nghề... Một số trường chỉ đạt dưới 50% kế hoạch tuyển sinh, nên đã xảy ra tình trạng thiếu việc làm, thiếu giờ giảng. Nguyên nhân có từ nhiều phía, như: Quy định mới về đào tạo liên thông từ cao đẳng hoặc trung cấp chuyên nghiệp lên đại học; chế độ chính sách cho người tốt nghiệp hệ đào tạo nghề không hấp dẫn; thông tin tuyển sinh còn thiếu, trường xa trung tâm thành phố; nhu cầu sử dụng lao động giảm đáng kể; tâm lý bằng cấp cao phổ biến; áp lực cạnh tranh trong tuyển sinh... Trước những khó khăn chung đó, hoạt động công đoàn đã bị ảnh hưởng không nhỏ.

Công đoàn đã chủ động phối hợp Ban Giám hiệu nhà trường đổi mới cách thức tổ chức hoạt động cho phù hợp với quá trình vận động đổi mới của Ngành, kịp thời giải quyết những khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai, tổ chức bộ máy và chất lượng đội ngũ cán bộ, đoàn viên, nhà giáo, người lao động đáp ứng với những yêu cầu của quá trình đổi mới đặt ra.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW, công đoàn đã phối hợp với chuyên môn xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong cơ quan, đơn vị; kịp thời tham mưu, giải quyết những khó khăn bất cập trong thực hiện chế độ chính sách, những khó khăn phát sinh trong công tác. Công đoàn các trường đã phát huy tốt nhiệm vụ tăng cường quy chế dân chủ ở cơ sở; phối hợp chỉ đạo, tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức; tham gia xây dựng các quy định, quy chế và giám sát việc thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ; thực hiện công khai theo quy định của nhà nước; chủ động đổi mới việc tham gia quản lý. Chính sách về tiền lương, tiền thưởng, chế độ phụ cấp, chế độ lao động, BHXH, BHYT, dạy thêm giờ, chế độ nghỉ hưu, chế độ phụ cấp thâm niên đôi với nhà giáo... là những vấn đề thiết thực được đề cập, nên đã nhận được sự ủng hộ của cán bộ, đoàn viên, nhà giáo, người lao động.

Công đoàn các trường cùng với chính quyền, chuyên môn đồng cấp sắp xếp, phân công, bổ nhiệm, điều chuyển cán bộ, nhà giáo, người lao động phù hợp với yêu cầu đặc thù công việc, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và đáp ứng các yêu cầu về vị trí việc làm. Chế độ việc làm, tiền lương, thu nhập, nhà ở, điều kiện làm việc của nhà giáo, người lao động về cơ bản được đảm bảo. Việc thực hiện các chế độ chính sách đối với nhà giáo, người lao động tại các đơn vị về cơ bản phù hợp và đã có tác dụng động viên giáo viên, CNV tích cực trong các công tác chuyên môn và hoạt động công đoàn.

Tập trung phổ biến pháp luật và đẩy mạnh phong trào thi đua

CĐCTVN đã hướng dẫn và chỉ đạo các trường thực hiện triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao trách nhiệm, nói đi đôi với làm”; biểu dương gương điển hình thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động; triển khai tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội II CĐCTVN, các chương trình trọng tâm toàn khóa của BCH TLĐ, BCH CĐCTVN nhiệm kỳ 2013 - 2018 đến các cấp công đoàn và đoàn viên, nhà giáo, người lao động; phổ biến giáo dục pháp luật, như: Luật Công đoàn, Bộ luật Lao động (năm 2012) và các văn bản hướng dẫn thi hành...

Toàn cảnh Hội nghị

Hưởng ứng các đợt thi đua, công đoàn các Trường đều tổ chức xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá thi đua các đơn vị; cụ thể hóa và từng bước đưa các nội dung thi đua trở thành nhiệm vụ thường xuyên của trường. Điển hình là phong trào thi đua “Hai tốt”, “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương -Trách nhiệm”, “Chống tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục”; “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”...

Đời sống vật chất và tinh thần của giáo viên, CNV được quan tâm đầy đủ. Công đoàn phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức nhiều hoạt động nhân các ngày Lễ, Tết, ngày Quốc tế Thiếu nhi, Trung thu, ngày Quốc tế phụ nữ, Phụ nữ Việt Nam, ngày Nhà giáo Việt Nam...

Thực hiện trách nhiệm xã hội, Công đoàn khối trường đã cùng các đơn vị trực thuộc CĐCTVN đã ủng hộ 300 triệu đồng cho đồng bào tỉnh Quảng Ninh;ủng hộ 50 triệu đồng cho CNVC, NLĐ của Tập đoàn Than khoáng sản Việt Namvà một số tỉnh phía Bắc thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Công tác kiểm tra, bồi dưỡng cán bộ công đoàn, kết nạp đoàn viên được đẩy mạnh. Công đoàn các trường phối hợp với chuyên môn, chính quyền đồng cấp xây dựng và ban hành Quy định về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn; rà soát bổ sung quy hoạch hệ thống cán bộ công đoàn; chú trọng xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh. Nội dung bồi dưỡng tập trung vào việc tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ công đoàn về: Kỹ năng, giải pháp tuyên truyền vận động cán bộ, đoàn viên, người lao động trong tình hình mới, công tác nữ công, đổi mới công tác tài chính, công tác kiểm tra công đoàn. 26/26 CĐCS trực thuộc CĐCTVN đạt danh hiệu CĐCS vững mạnh. 

Chủ tịch Lý Quốc Hùng phát biểu chỉ đạo

Theo Chủ tịch CĐCTVN Lý Quốc Hùng, hoạt động công đoàn khối trường đào tạo đã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt trong tình hình khó khăn chung của khối các trường đào tạo năm vừa qua. Chủ tịch Lý Quốc Hùng đã đánh giá cao sự chủ động của công đoàn các trường trong việc phối hợp với chuyên môn xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, chăm lo đời sống của cán bộ, giáo viên, CNV; đề nghị công đoàn các trường cần vận động cán bộ, viên chức sát cánh với chuyên môn; đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho giáo viên, CNV; phấn đấu cơ bản ổn định việc làm và thu nhập cho cán bộ, viên chức; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, đoàn viên, nhà giáo, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Chủ tịch Lý Quốc Hùng đã bày tỏ mong muốn công đoàn các Trường tiếp tục phát huy những thế mạnh trong hoạt động, bám sát chỉ đạo của CĐCTVN, chủ động và sáng tạo trong tình hình Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và quốc tế.

TH