banner2019
 
Thứ bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024
Thứ bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024
Hiệu quả từ nhiều sáng kiến nhỏ
Cập nhật lúc 09:40 ngày 23/10/2015

38 tuổi, Nguyễn Mạnh Chinh đã có 13 năm gắn bó với Công ty TNHH MTV Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (Đạm Hà Bắc). Trưởng thành từ công nhân vận hành, hơn ai hết, Chinh thuộc “tính nết” của từng chiếc máy và biết làm thế nào để phát huy hiệu quả tối đa của từng “em máy” trong dây chuyền sản xuất.

Là anh cả trong một gia đình kiểu mẫu của thời kỳ bao cấp, bố làm nhà máy, mẹ làm nông, dưới Chinh là hai cô em gái. Nhà ở thị trấn Kép (Lạng Giang - Bắc Giang) yên bình, nhưng bố Chinh lại làm việc tại Đạm Hà Bắc. Thời ấy đi lại khó khăn nên chỉ cuối tuần bố mới về, ở nhà một tay mẹ Chinh nuôi ba đứa con trứng gà, trứng vịt. Là anh cả, ngoài giờ đi học Chinh dành thời gian giúp mẹ trông em và đỡ mẹ việc nhà. Tốt nghiệp cấp 3, ước mơ của Chinh là vào đại học, nhưng do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, Chinh đành gác ước mơ ấy sang một bên, thi vào trường Trung cấp Hóa chất hệ Cao đẳng. Ra trường, nhưng cũng phải đến năm 2002, Đạm Hà Bắc mở rộng sản xuất, Chinh mới có cơ hội trở thành một thành viên và gắn bó với sự phát triển của Công ty cho đến bây giờ.

Vào làm việc cùng các bác, các chú lớn tuổi, nhưng Chinh được mọi người rất quí mến bởi tính hiền lành, nụ cười cởi mở và sự nhiệt tình. Việc lớn, việc nhỏ Chinh không ngại, cộng thêm kiến thức được học trong trường, Chinh đã luôn làm tốt vai trò của một người công nhân vận hành. Chịu khó tìm hiểu từ tài liệu, học hỏi kinh nghiệm của những bậc đàn anh đi trước, 10 năm đi ca, đi kíp, Chinh luôn đảm bảo ca làm việc của mình vận hành đạt hiệu quả cao và không có sự cố gì đáng tiếc xảy ra. Gắn bó với từng cỗ máy, niềm vui của Chinh là mỗi khi phát sinh điều không hợp lý thì cùng mọi người trong xưởng tìm được cách giải quyết. May mắn cho Chinh là được công tác trong môi trường Công ty có bề dày sáng kiến, sáng tạo, nên bất kỳ ý tưởng nào của anh và đồng nghiệp đều được quan tâm giải quyết và được lãnh đạo Công ty động viên, khen thưởng.

10 năm trên cương vị công nhân vận hành tại tháp tổng hợp Amoniac - trái tim của Đạm Hà Bắc, nơi sản xuất amoniac lỏng - nguyên liệu chính sản xuất ure, Chinh không thể nhớ hết mình đã có bao nhiêu sáng kiến để hợp lý hóa dây chuyền sản xuất, nâng cao hiệu suất máy móc thiết bị, nâng cao hiệu quả dây chuyền. Chỉ biết rằng, Chinh liên tục là lao động giỏi, liên tục nhận được bằng khen, giấy khen của Công ty, của Tập đoàn Hóa chất.

Đối với Chinh, đó cũng là một giai đoạn rất khó khăn. Kinh tế thiếu thốn, lập gia đình, con nhỏ, lại đi ca, cuộc sống và sự mưu sinh đã cuốn đi cả ước mơ và thời gian của Chinh cho việc học tập. Nhưng ước mơ ấy luôn trở đi trở lại và cuối cùng khi kinh tế đã vững hơn, con cái đã qua thời bế ẵm, được sự hậu thuẫn của gia đình, cùng sự tạo điều kiện của lãnh đạo Công ty, năm 2005, Chinh đăng ký học liên thông lên đại học. Bằng tất cả sự nỗ lực và sáng tạo trong công việc, năm 2010, Chinh được Công ty xét chuyển ngạch kỹ sư và cơ hội đến khi năm 2011, Công ty đầu tư mở rộng sản xuất, Chinh được lựa chọn là một kỹ thuật viên của Dự án, thuộc xưởng Amoniac 1 và từ năm 2013 đến nay làm tại xưởng Amoniac 2 – một trong bốn xưởng mới của Dự án mở rộng Nhà máy.

Kể từ đây, anh chuyển sang làm hành chính, tuy công việc bận rộn vất vả, áp lực hơn nhưng anh có quĩ thời gian ổn định hơn dành cho gia đình và nghiên cứu. Với cương vị mới, Chinh luôn chủ động trong công việc, phối hợp cùng nhà thầu giám sát các quy trình quy phạm, các phương án kỹ thuật, các quy định về an toàn về trang bị bảo hộ cá nhân… và trên hết, anh càng có điều kiện phát huy các ý tưởng sáng tạo của mình. Quan niệm của Chinh về sáng kiến, sáng tạo chẳng có gì to tát cả, chỉ đơn giản là “nếu thấy có gì đó bất cập trong sản xuất, dù nhỏ, thì cũng phải tìm cách cải tiến nó, làm cho nó trở nên hợp lý”. Vì thế, những sáng kiến dù nhỏ ấy, nhưng lại tiết kiệm được biết bao sức lao động, đóng góp không hề nhỏ cho hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty.

Có thể kể đến những sáng kiến nổi bật của anh và các đồng nghiệp như như sáng kiến “Sử dụng nước tháp rửa có nồng độ NH3 10-15% thay thế nước khử khoáng để điều chế nước NH3 20-25%”; Sáng  kiến “Chuyển dịch từ hệ thống 681 sang 671 và ngược lại từ 671 về 681 đẩy nhanh tiến độ sửa chữa và chạy lại máy”;Sáng kiến “Sử dụng đệm mang cá kích thước lớn 100 x 100 x 2,5 vào phần đáy tháp đồng cương vị 669, nâng cao hiệu suất kéo dài thời gian làm việc của tháp”; Sáng kiến “Cải tạo hệ thu hồi H2 khi Công ty Hưng Phát chạy máy, nâng cao chất lượng khí thu hồi”… Các sáng kiến của Chinh đã làm lợi cho Công ty hàng trăm triệu đồng, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và bản thân Chinh liên tục đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở.

Nguyễn Mạnh Chinh (giữa) nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Ngoài giờ làm, Chinh là cây thể thao, văn nghệ có hạng của Công ty. Chơi cầu lông rất cừ và hát hay có tiếng, anh là một trong những nòng cốt của phong trào văn hóa thể thao Đạm Hà Bắc. Trước kia, dù đi ca kíp, ngày nào Chinh cũng dành thời gian chơi cầu lông. Bây giờ, chạy dự án, bận rộn hơn, Chinh tham gia chơi tennis vào cuối tuần. Nghe qua thấy lương kỹ sư mà chơi được món thể thao quí tộc kia thì cũng hơi khiếp, tôi tò mò. Nhưng Chinh cười hiền, “tụi em thuận lợi vì Công ty đầu tư cơ sở vật chất cho các môn thể thao nhằm phục vụ CBCNV hoạt động thể chất sau giờ làm việc nên không mất tiền thuê sân bãi. Vì thế, mấy anh em lập câu lạc bộ, nhưng chỉ mất tiền chè, thuốc thôi. Chơi vừa để xả stress, vừa để giao lưu”.

Khi tôi hỏi về gia đình, đôi mắt Chinh đầy nước. Lạ thế, đàn ông mà mau nước mắt nhỉ? Chinh kể, bố mẹ em vất vả vì tụi em lắm. Nếu như ngày xưa, bố em không nỗ lực tìm mọi cách đưa bốn mẹ con em về dưới này để gia đình đoàn tụ thì có lẽ giờ này, em đang là một anh nông dân trên thửa ruộng nào đó của thị trấn Kép rồi. Bây giờ tụi em được học hành tử tế, hai cô em gái đều lập gia đình, lập nghiệp ở Hà Nội, nhưng bố em mới mất vì tai biến mạch máu não. Đó là một mất mát bất ngờ khiến em hụt hẫng. Em học được ở bố cách sống tự trọng, chân thành và không bao giờ ngừng nỗ lực phấn đấu. Em được như ngày hôm nay là nhờ được ông giáo dục tốt, được đồng nghiệp quí mến giúp đỡ và nhất là được Công ty quan tâm tạo điều kiện. 

Ghi nhận sự nỗ lực phấn đấu hết mình của Chinh, năm 2014, anh là một trong 45 công nhân lao động của ngành Hóa chất được vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. “Đây là vinh dự lớn nhất của em cho đến giờ. Và em sẽ cố gắng để có thể đạt những thành tích cao hơn nữa”, Chinh chia sẻ.

Thành tích đạt được:

Chiến sĩ thi đua cơ sở: 2011-2014

Bằng khen Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam: 2011, 2013

Bằng khen Bộ Công Thương: 2012

Bằng khen Thủ tướng Chính phủ: 2014

 Hồ Nga