banner2019
 
Thứ sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024
Thứ sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024
Đổi mới công tác tuyên giáo trong thời kỳ hội nhập
Cập nhật lúc 10:59 ngày 10/10/2015

Ngày 10/10, CĐCTVN đã phối hợp cùng CĐ Điện lực Việt Nam, Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, Công đoàn Dệt may Việt Nam, Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức buổi Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm về công tác tuyên giáo công đoàn.

Đến dự buổi tọa đàm có Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Văn Ngàng, Trưởng ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐVN Nguyễn Văn Đông, lãnh đạo công đoàn 5 đơn vị trực thuộc Tổng Liên đoàn trong cùng Bộ Công Thương, lãnh đạo đại diện một số đơn vị trực thuộc, cán bộ tuyên giáo và đại diện một số ban của các đơn vị đồng tổ chức.

 

Toàn cảnh buổi Toạ đàm 

Trong những năm gần đây, đất nước ta đang từng bước hội nhập mạnh mẽ vào nền kinh tế khu vực và thế giới, sự kiện "nóng" nhất hiện nay là việc kết thúc thành công đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Điều đó đặt ra bài toán cho tổ chức Công đoàn và CNVCLĐ trong ngành Công Thương phải thay đổi nhanh chóng để thích ứng với những yêu cầu của hiện tại và tương lai; mà trong đó, công tác tuyên truyền giáo dục là một trong những nội dung trọng tâm cần được quan tâm thường xuyên.

Đ/c Nguyễn Xuân Thái - Phó Chủ tịch CĐCTVN phát biểu khai mạc 

Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam đã xác định: “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong công nhân viên chức lao động trong tình hình mới”. Trong những năm qua, công tác tuyên giáo đã từng bước thay đổi và đạt được một số thành tựu nhất định như: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã bám sát tình hình thực tiễn, tập trung tuyên tuyền cho CNVCLĐ, từ đó, nâng cao nhận thức, hiểu biết của người lao động về chính sách, pháp luật, giúp người lao động có thể tự bảo vệ được quyền lợi của mình, hạn chế những tranh chấp có thể xảy ra, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Đoàn viên, người lao động được tiếp cận thông tin, trang bị kiến thức pháp luật, thích nghi dần với những thay đổi về tác phong, nền nếp và kỷ luật lao động…

 Đ/c Nguyễn Văn Ngàng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu tại buổi Toạ đàm

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn hạn chế một số tồn tại: Công tác tuyên truyền, giáo dục mới tập trung đến cán bộ công đoàn cơ sở, nhiều nơi chưa tới người lao động hoặc mới chỉ đạt tuyên truyền ở mức hình thức, chủ yếu bằng văn bản, mệnh lệnh. Một số đơn vị, bản tin không tới được người lao động. Công tác chỉ đạo thiếu các hình thức kiểm tra, giám sát đi kèm nên hiệu quả chưa cao, kết quả còn hạn chế... 

Tại buổi toạ đàm, các công đoàn ngành đã trao đổi những trọng tâm công tác tuyên giáo trong thời gian tới cần phải làm như: Đi trước, đón đầu, dự báo trước tình hình tư tưởng của CNVCLĐ và bám sát thực tiễn của Ngành và đất nước, đặc biệt khi cánh cửa TPP đã mở ra ngay trước mắt; tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho người sử dụng lao động và người lao động phù hợp với trình độ, điều kiện làm việc trong các loại hình doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp, quy tắc ứng xử văn hóa của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; nên kết hợp nhiều loại hình thông tin phù hợp với điều kiện của đơn vị, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, cách thức lựa chọn các công cụ như: Tập huấn, nói chuyện chuyên đề, Bản tin, Wedsite, Tờ rơi, cuốn sách nhỏ; truyền thông qua các cuộc hội thảo; kết hợp tuyên truyền miệng nhóm nhỏ, tuyên truyền trực quan.

Các đại biểu trao đổi ý kiến tại Toạ đàm

Về nội dung tuyên truyền, cần chú trọng đến vấn đề việc làm, thu nhập của người lao động. Bên cạnh đó, việc nắm bắt được tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của người lao động để từ đó lựa chọn được chính xác nội dung, tổ chức sử dụng đúng phương pháp, hình thức sao cho người lao động thấy thoải mái, tự giác trong việc tiếp thu thông tin; phát động và tổ chức sâu rộng trong CNVCLĐ phong trào học tập nhằm nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, từ đó người lao động được nâng lương, nâng bậc, nâng cao thu nhập. Biểu dương, khen thưởng những CNVCLĐ tiêu biểu, có nhiều sáng kiến cải tiến khoa học-kỹ thuật, đạt thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đơn vị.

Đại biểu tham gia tranh luận

Cán bộ công đoàn phải được khuyến khích và tạo điều kiện tham gia các khóa học tập dài hạn, ngắn hạn về cả chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong công việc; thường xuyên đổi mới phương pháp và hình thức tuyên truyền phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, tâm lý người lao động. Để làm được những việc trên, các công đoàn trong cùng một Bộ cần phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc tổ chức các chương trình chung và chia sẻ thông tin, nhằm tạo sức mạnh tổng hợp trong toàn Ngành.

 

Đại biểu tham gia tranh luận

Toạ đàm giữa 5 công đoàn trong cùng Bộ có một ý nghĩa thiết thực đối với mỗi đơn vị, từ đó các công đoàn sẽ có thêm một số kinh nghiệm hay, cách làm tốt trong công tác tuyên giáo, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các đơn vị.

TL