banner2019
 
Thứ bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024
Thứ bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024
CĐCTVN: Tập huấn công tác An toàn vệ sinh lao động năm 2015
Cập nhật lúc 10:48 ngày 08/10/2015

Khóa tập huấn cán bộ làm công tác ATVSLĐ tại doanh nghiệp và tập huấn nâng cao cho cán bộ công đoàn làm giảng viên kiêm nhiệm công tác ATVSLĐ lần thứ 02 đã được tổ chức tại TP. Vũng Tài từ ngày 05 - 08/10. 

Hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác đào tạo giảng viên kiêm nhiệm phụ trách, làm công tác An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) hàng năm giữa Công đoàn Công Thương Việt Nam (VUIT), Công đoàn Kim khí Úc (AMWU) và Tổ chức nhân dân Úc vì Y tế, Giáo dục và phát triển Hải ngoại (APHEDA).

Đối tượng học viên là cán bộ công đoàn phụ trách công tác ATVSLĐ tại các đơn vị đã được đào tạo, cấp chứng chỉ qua các năm và 30 cán bộ trực tiếp làm công tác ATVSLĐ tại các doanh nghiệp, nhà máy thuộc ngành Thép Việt Nam và Sở Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu.

Toàn cảnh lớp tập huấn giảng viên kiêm nhiệm công tác ATVSLĐ

Phát biểu chỉ đạo tại lớp tập huấn, đồng chí Nguyễn Xuân Thái - Phó Chủ tịch CĐCTVN đã nêu rõ tầm quan trọng của đội ngũ an toàn vệ sinh viên (ATVSV). Đội ngũ ATVSV chính là những đồng nghiệp cùng lao động trong mỗi tổ, đội sản xuất. Họ vừa phải am hiểu về chuyên môn, nghiệp vụ lẫn công tác ATVSLĐ, được tín nhiệm bầu chọn trong mỗi bộ phận sản xuất. Nhiệm vụ chính của ATVSV được gói gọn trong tám từ: “Đôn đốc - Kiểm tra - Tham gia - Kiến nghị”.

Tuy nhiên, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đòi hỏi mỗi ATVSV còn phải có lòng nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao, không ngại va chạm, “dám nói, dám làm” mới có thể nhắc nhở và chấn chỉnh kịp thời các biếu hiện mất an toàn trong lao động. Mạng lưới ATVSV đã thực sự góp phần xây dựng công tác ATVSLĐ của các đơn vị ngày thêm vững mạnh; góp phần giảm được nguy cơ gây TNLĐ, đảm bảo được vệ sinh môi trường và sức khoẻ cho người lao động...

 Đ/c Nguyễn Xuân Thái, Phó Chủ tịch CĐCTVN phát biểu chỉ đạo tại lớp tập huấn.

Bên cạnh phương pháp học tập tích cực được truyền đạt trực tiếp từ các Chuyên AMWU và APHEDA, các học viên đã cùng nhau thảo luận, trao đổi những kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn công tác ATVSLĐ, như: Hướng dẫn chi tiết việc áp dụng Bộ luật Lao động, mục đích, ý nghĩa, tính chất của công tác bảo hộ lao động, các Thông tư liên tịch hướng dẫn cụ thể về công tác bảo hộ lao động dành cho đối tượng là các cán bộ quản lý…

Khóa tập huấn năm 2015 nhằm củng cố kiến thức, nghiệp vụ đồng thời kịp thời bổ sung những kiến thức, phương pháp, nội dung… về công tác ATVSLĐ mới cho cán bộ phụ trách công tác ATVSLĐ tại đơn vị; nhằm tạo mạng lưới hiệu quả trong tuyên truyền, hướng dẫn… người lao động tại đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt các biện pháp an toàn, đẩy mạnh cải tiến sản xuất; đồng thời giúp cho lãnh đạo đơn vị trong công tác kiểm tra, đôn đốc, chăm lo đến sức khỏe, quyền lợi chính đáng cho người lao động và đảm bảo an toàn lao động.

Dương Tuấn