banner2019
 
Thứ năm, ngày 25 tháng 04 năm 2024
Thứ năm, ngày 25 tháng 04 năm 2024
Trách nhiệm & sáng tạo
Cập nhật lúc 07:31 ngày 24/08/2015

Làm việc tại phân xưởng giấy- khâu cuối cùng quyết định chất lượng sản phẩm trong dây chuyền sản xuất của Nhà máy Giấy (Tổng công ty Giấy Việt Nam), công nhân Phan Văn Hồng luôn nỗ lực vượt khó, tìm tòi các biện pháp cải tiến kỹ thuật, mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp.

Một phân xưởng sản xuất của Nhà máy Giấy thuộc Tổng công ty Giấy Việt Nam.

LTS: Trong không khí thi đua sôi nổi của hàng vạn lao động ngành Công Thương hướng tới Đại hội thi đua ngành Công Thương lần II, Báo Công Thương đã có nhiều tin, bài phản ánh kịp thời, đa dạng nhiều tấm gương cá nhân, tập thể tiên tiến trên mọi mặt hoạt động của ngành: Từ sản xuất công nghiệp về điện, than, dầu khí, xăng dầu, dệt may, hóa chất; đến lĩnh vực thương mại - dịch vụ, xuất nhập khẩu và hội nhập kinh tế quốc tế. Để thông tin đầy đủ, khắc họa sâu sắc, sống động hơn về người lao động trong việc phát huy trí tuệ và năng lực sáng tạo khi gắn kết với tổ chức công đoàn, cũng như quyền lợi của họ được bảo đảm..., từ số báo này, Báo Công Thương mở chuyên mục Công đoàn và Người lao động, có sự phối hợp tham gia của nhiều tổ chức công đoàn các cấp, các tập đoàn. Rất mong nhận được sự quan tâm, đóng góp và cộng tác của bạn đọc, người lao động trong và ngoài ngành Công Thương, để chuyên mục có sức lan tỏa, thiết thực và hữu ích trong lao động và cuộc sống.

Ý thức trách nhiệm cao

Anh Phan Văn Hồng chia sẻ: Anh làm việc tại Phân xưởng giấy là công đoạn quyết định chất lượng sản phẩm cuối cùng trong dây chuyền sản xuất của nhà máy. Tại đây, hàng ngày, hàng giờ, dưới bàn tay, khối óc và tinh thần hăng say sản xuất của các anh chị em công nhân, tất cả công sức, vật tư nguyên liệu được kết tinh trong các sản phẩm giấy, tạo nên uy tín giấy Bãi Bằng.

Trong tập thể ấy, anh Hồng được giao nhiệm vụ theo dõi công tác sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị và an toàn trên dây chuyền sản xuất. Một cách khiêm tốn, anh Hồng cho biết, được sự quan tâm của lãnh đạo doanh nghiệp, cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình của các đồng nghiệp, sự cố gắng tự học hỏi của bản thân, anh luôn cố gắng phấn đấu để hoàn thành tốt nhất các công việc được giao.

Hàng ngày, anh chịu trách nhiệm kiểm tra toàn bộ các máy móc, thiết bị trên dây chuyền để tìm ra những nguy cơ hỏng hóc, nhằm sửa chữa kịp thời, để dây chuyền hoạt động một cách nhanh nhất tốt nhất. Anh cũng lập kế hoạch sửa chữa bảo dưỡng định kỳ các thiết bị cho hai máy xeo giấy. Gánh trên vai trọng trách đó, anh Hồng luôn bám sát công việc để đưa ra các giải pháp rút ngắn thời gian sửa chữa và đạt được hiệu quả cao nhất.

Trò chuyện với anh Hồng, chúng tôi cảm nhận rất rõ đức tính thật thà, chất phác nhưng đầy ý thức trách nhiệm với công việc ở con người anh. Anh tâm sự, là người phụ trách về công tác an toàn trong doanh nghiệp, anh luôn nêu cao trách nhiệm của mình về công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Anh thường xuyên kết hợp với các đơn vị liên quan để bảo đảm không xảy ra các vụ tai nạn lao động và cháy nổ, góp phần làm nên thành tích cho Phân xưởng Giấy - đơn vị xuất sắc trong công tác ATVSLĐ và phòng chống cháy nổ của Tổng công ty Giấy Việt Nam.

Không ngừng sáng tạo

Chính tinh thần trách nhiệm cao trong công việc đã tạo động lực cho anh Hồng không ngừng học hỏi, tìm tòi các giải pháp cải tiến kỹ thuật. Năm 2010, anh là chủ nhiệm đề tài về giải pháp thay thế lưới lô hình thành từ lưới nhựa (Polyeste) bằng lưới inox với mục đích tăng tuổi thọ cho lưới lô hình thành, giảm số lần phải dừng máy để thay lô hình thành. Sáng kiến này đã làm tăng tuổi thọ của lưới, cho phép lô hình thành vận hành ở tốc độ cao mà không bị giãn lưới, làm lợi cho doanh nghiệp 482,8 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, đến năm 2013, anh Hồng kết hợp với các đơn vị liên quan xây dựng, triển khai giải pháp tiết kiện nước ngưng (nước mềm). Hiện tại, hệ thống đã hoàn thành và đi vào hoạt động ổn định, mỗi ngày tiết kiệm khoảng 80m3 nước ngưng.

Năm 2014, anh Hồng đề xuất sáng kiến vận chuyển ống lõi giấy phục vụ cho sản xuất, giảm được số người công nhân vận chuyển ống lõi từ 5 xuống còn 2 người, giảm thời gian vận chuyển lõi từ 45 phút xuống chỉ còn khoảng 10 phút. Ngoài ra, sáng kiến này của anh còn giúp bảo đảm an toàn lao động và thuận lợi cho người công nhân vận hành. Hiện sáng kiến đã được đăng ký với Hội đồng sáng kiến Tổng công ty Giấy Việt Nam.

Nguồn: Báo Công Thương