banner2019
 
Thứ năm, ngày 25 tháng 04 năm 2024
Thứ năm, ngày 25 tháng 04 năm 2024
Hiệu quả từ phong trào thi đua yêu nước
Cập nhật lúc 07:03 ngày 29/07/2015

Ngày 23/7, Cụm thi đua khối 6 Công đoàn ngành Trung ương (Công Thương, Giao thông vận tải, Xây dựng, Ngân hàng, Nông nghiệp & Phát triển nông thôn và Công đoàn Thông tin và truyền Thông) đã họp sơ kết 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đ/c Nguyễn Văn Thủy - UVĐCT - Chủ tịch Công đoàn NN & PTNT, đ/c Ngô Quang Khánh - Phó trưởng phòng Thi đua khen thưởng TLĐ và các đồng chí Phó Chủ tịch, Trưởng, Phó Ban TG, CSPL của 6 ngành trung ương. 6 tháng đầu năm 2015, các đơn vị trong Khối đã động viên đông đảo tập thể, cá nhân tham gia hưởng ứng các phong trào với tinh thần thi đua sôi nổi, mạnh mẽ, tạo động lực quan trọng góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị.


Công đoàn Công Thương Việt Nam: 15 nghìn sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi 100 tỷ đồng

Trong 6 tháng đầu năm 2015, toàn Ngành có 15 nghìn sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi 100 tỷ đồng, số tiền thưởng cho các sáng kiến cải tiến kỹ thuật trên 30 tỷ đồng, tiết kiệm nhiều vật tư nguyên liệu với số tiền trên 80 tỷ đồng. Ngoài ra có một số sáng kiến giải pháp không tính được bằng tiền nhưng có ý nghĩa lớn về mặt xã hội. Công đoàn Công  Thương Việt Nam đã gắn biển công trình “Bảo tàng Bia Sài Gòn” Nhà máy Bia Sài Gòn – Nguyễn Chí Thanh, Tổng Công ty CP Bia Rượu NGK Sài Gòn chào mừng Đại hội thi đua yêu nước trong CNVCLĐ lần thứ IX; 30 đồng chí đã được TLĐ tặng Bằng lao động sáng tạo và đang đề nghị TLĐ 80 cá  nhân có nhiều sáng kiến, giá trị làm lợi cao để TLĐ tặng Bằng LĐST.

CĐCTVN đã tổ chức Hội nghị tuyên dương 51 nhà quản lý vì người lao động được các cấp đánh giá cao. 85 lao động giỏi, 87 lao động sáng tạo đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Bộ Công Thương tặng bằng khen. Phong trào“Giỏi việc nước-Đảm việc nhà” giai đoạn 2010-2015” có 03 tập thể được tặng cờ và 51 Bằng khen tập thể và 49 Bằng khen cá nhân của Công đoàn Công Thương Việt Nam.

Đại hội thi đua yêu nước CNVCLĐ toàn quốc lần thứ IX, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã có 02 tập thể và 06 cá nhân điển hình tiên tiến dự Đại hội và được Tổng Liên đoàn tặng Bằng khen, trong đó có 01 đồng chí được Thủ tướng chính tặng Bằng khen.

Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” được các đơn vị hưởng ứng triển khai có hiệu quả như: Công đoàn Tcty Máy động lực và Máy nông nghiệp, Công đoàn Tcty cổ phần Thiết bị Điện Việt Nam, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam... đã góp phần phát triển công nghiệp nông thôn, giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho trên 500.000 lao động nông thôn...

Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam: "4 xin" và "4 luôn"

Công đoàn Giao thông vận tải VN đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải phát động chương trình thi đua năm 2015 với nội dung “Phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp”; cùng với đoàn công tác của Bộ kiểm tra, chỉ đạo và phát động thi đua trên các công trình trọng điểm chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước: Dự án mở rộng Quốc lộ 20 đoàn Tp Hồ Chí Minh - Long Thành Dầu Giây, mở rộng Quốc lộ 1, dự án đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, dự án cao tốc Hà Nội -Hải Phòng, quốc lộc 1 đoạn Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, cầu Việt Trì tỉnh Phú Thọ và trên các công trình tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Tp Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Ninh Thuận, Cần Thơ...

Bên cạnh đó, Công đoàn Ngành đã sơ kết phong trào thi đua thực hiện văn hóa ứng xử, giao tiếp trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp với khẩu hiệu: 4 xin (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép) và 4 luôn (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ); tổ chức Hội nghị biểu dương CNLĐ xuất sắc tiêu biểu năm 2014 với hội nghị điển hình tiên tiến.

Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam: Hơn 1.000 sáng kiến, đề tài được áp dụng

Để các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, Ban Thường vụ Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã cùng Lãnh đạo Tập đoàn BCVTVN ban hành chỉ thị liên tịch, trong đó đề ra các mục tiêu phấn đấu cụ thể và các biện pháp thực hiện; triển khai các phong trào thi đua: “Sáng tạo VNPT”; Chương trình “Nụ cười -VNPT”; Phong trào “Chất lượng VNPT”; “Thực hành tiết kiệm”; “Người VNPT sử dụng dịch vụ, sản phẩm VNPT”; “Nâng cao chất lượng các dịch vụ chuyển phát”, “Đổi mới hoạt động Điểm Bưu điện Văn hóa xã”, “Thi đua dạy tốt, học tốt”, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ… Qua đó, các phong trào thi đua góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, hoàn thành vượt mức kế hoạch SXKD; chất lượng chăm sóc khách hàng, các điểm giao dịch, cung cấp dịch vụ được đầu tư, chỉnh trang tạo môi trường kinh doanh thuận tiện.  

Phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo đã thu hút được đông đảo số lượng CBCNVC-LĐ trong toàn Ngành hưởng ứng tham gia, rất nhiều ý tưởng sáng tạo, các giải pháp SXKD và công tác quản lý đã được áp dụng và thu được kết quả cao. 6 tháng đầu năm đã có hơn 1000 sáng kiến, đề tài được áp dụng, giá trị làm lợi nhiều tỷ đồng. Đang đề nghị Tổng Liên đoàn LĐVN tặng Bằng Lao động sáng tạo cho 50 cá nhân.

Đại hội Thi đua yêu nước CNVCLĐ lần thứ IX của Tổng Liên đoàn LĐVN, 01 tập thể và 04 cá nhân thuộc Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam được Tổng Liên đoàn biểu dương và khen thưởng, trong đó có 01 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và được đề cử tham gia Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc. Có 01 cá nhân được Tổng Liên đoàn LĐVN bình chọn vinh danh trong chương trình “Vinh quang Việt Nam lần thứ XII” năm 2015.

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: 1.551 sáng kiến làm lợi 7,3 tỷ đồng

Công đoàn Ngân hàng VN đã triển khai phát động phong trào thi đua yêu nước “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào “Phụ nữ giỏi việc Ngân hàng, đảm việc nhà”... Theo đó, đã có 02 tập thể và 05 cá nhân xuất sắc tiêu biểu được tuyên dương tại Đại hội Thi đua yêu nước trong CNVCLĐ toàn quốc lần thứ IX năm 2015 của Tổng Liên đoàn. 

Bên cạnh đó, phối hợp chuyên môn triển khai các phong trào thi đua: “Thi đua xây dựng cơ chế chính sách, quản lý nhà nước về hoạt động ngân hàng có hiệu quả”; “Cán bộ ngân hàng đạo đức tốt, nghiệp vụ giỏi, vững tin vào hội nhập khu vực và Quốc tê”; “Thi đua xây dựng cơ quan văn hóa, đoàn thể trong sạch vững mạnh”... 

Trong 6 tháng đầu năm, toàn Ngành đã có 1.551 sáng kiến (ước giá trị làm lợi 7,3 tỷ đồng). Có trên 3.000 món tiền thừa được trả cho khách hàng với số tiền trên 9 tỷ đồng, tiêu biểu trong hệ thống Ngân hàng BIDV đã trả tiền thừa cho khách hàng 2.599 món với tổng số tiền hơn 8 tỷ đồng

Thông qua các phong trào thi đua, nhiều Công đoàn cơ sở giữ vững danh hiệu lá Cờ đầu của hệ thống Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, nhiều cá nhân tiêu biểu, điển hình tiên tiến là những tấm gương sáng về tinh thần trách nhiệm, sáng tạo trong công việc.

Công đoàn Xây dựng Việt Nam: 289 chiến dịch và đợt thi đua

Công đoàn Ngành đã tổ chức 289 chiến dịch và đợt thi đua với 79 công trình, sản phẩm đăng ký công trình chất lượng cao chào mừng các ngày lễ trọng đại của đất nước, ngày truyền thống của Ngành. Cụ thể: Chiến dịch thi đua tại nhà máy thủy điện Lai Châu, tại công trường thủy điện Xekaman 1 (Lào), thi đua tại công trình xây dựng Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, công trình Nhiệt điện Vũng Áng 1, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình, Chiến dịch thi đua tại hầm chui nút giao thông Tam Hiệp (Biên hòa - Đồng Nai); hoàn thành bàn giao công trình nâng cấp, cải tạo đường Nguyễn Huệ và công trình xây dựng đường hầm chui cầu Điện Biên Phủ thành phố Hồ Chí Minh...

6 tháng đầu năm, toàn Ngành đã có 135 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đề tài nghiên cứu được áp dụng vào sản xuất với tổng giá trị làm lợi 25,7 tỷ đồng, đã chi khen thưởng 869 triệu đồng.

Đặc biệt là Công đoàn Xây dựng VN đã phát động phong trào cử nhân, kỹ sư­ có kinh nghiệm hư­ớng dẫn, giúp đỡ cử nhân, kỹ s­ư mới ra trư­ờng, thợ bậc cao kèm cặp, giúp đỡ thợ bậc thấp, công nhân mới ra trường. 6 tháng đầu năm, đã có 251 kỹ sư, cử nhân có kinh nghiệm hướng dẫn, giúp đỡ cho 298 cử nhân mới ra trường, 426 thợ bậc cao hướng dẫn, kèm cặp cho 779 thợ bậc thấp.

Hội nghị biểu dương CNVCLĐ giỏi, lao động sáng tạo toàn quốc ngành Xây dựng đã tôn vinh 252 cá nhân điển hình tiên tiến lao động giỏi, lao động sáng tạo đại diện gần 300 ngàn CNVCLĐ toàn Ngành. Tại Đại hội thi đua yêu nước trong CNVCLĐ lần thứ IX do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, Ngành Xây dựng có 02 tập thể, 07 cá nhân được tôn vinh.

Công đoàn Nông nghiệp và PTNT Việt Nam: Nhiều phong trào được phổ biến và lan toả rộng rãi  

Phong trào thi đua phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH nông nghiệp và PTNT đã được các đơn vị triển khai và cụ thể hóa cho phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. Nhiều phong trào đã được phổ biến và lan toả rộng rãi trong phạm vi cả nước, như thi đua “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới”.

Phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo luôn được các cấp công đoàn quan tâm. Năm 2014 đã có 30 đồng chí được tặng bằng Lao động sáng tạo, Công đoàn Ngành đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị Tổng Liên đoàn tặng cho 52 đồng chí có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến được áp dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, Hội nghị Điển hình tiến tiến giai đoạn 2010-2015 do CĐ Ngành tổ chức đã tôn vinh 19 tập thể và 124 cá nhân điển hình tiên tiến, bầu chọn 1 tập thể, 04 cá nhân dự Đại hội thi đua yêu nước trong CNVCLĐ lần thứ IX. 01 cá nhân đã được Tổng Liên đoàn vinh danh trong Chương trình “Vinh quang Việt Nam năm 2015”.

  Một số hạn chế trong chỉ đạo phong trào thi đua của khối: Việc triển khai các phong trào thi đua hầu hết mới chỉ tập trung ở doanh nghiệp lớn trên địa bàn; ở các doanh nghiệp quy mô nhỏ, SXKD khó khăn còn hạn chế; Đội ngũ cán bộ phong trào hoạt động kiêm nhiệm nên thời gian dành cho hoạt động công đoàn chưa nhiều. Một số đơn vị CNVCLĐ có đề tài, sáng kiến được áp dụng mang lại hiệu quả cho đơn vị, nhưng việc hoàn tất các hồ sơ đề nghị tặng Bằng Lao động sáng tạo còn hạn chế. Do vậy số CNVCLĐ được đề nghị Bằng Lao động sáng tạo trong 6 tháng đầu năm còn ít. Việc triển khai tổ chức một số phong trào thi đua chưa thật sự đi vào chiều sâu, việc kiểm tra giám sát tình hình triển khai phong trào tại cơ sở còn mang tính hình thức, chủ yếu khai thác trên báo cáo, văn bản... nên hiệu quả đạt được chưa cao. Công tác tổ chức học tập, phát hiện bồi dưỡng nhân tố điển hình đã được tiến hành song chưa được thường xuyên, tỷ lệ người trực tiếp sản xuất được khen thưởng vẫn còn ít. Công tác khen thưởng, bình xét và công nhận danh hiệu thi đua ở một số đơn vị chưa chặt chẽ thể hiện ở một số tồn tại như: Báo cáo thành tích đề nghị khen thưởng chưa đúng quy định, chưa thể hiện được sáng kiến, cải tiến trong báo cáo thành tích; chưa thực hiện việc bỏ phiếu kín khi xét các danh hiệu thi đua và các hình thức khen thưởng bậc cao.

Phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015: Triển khai có hiệu quả các nội dung giao ước thi đua 2015 của Cụm khối thi đua 6 CĐN TW; Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước do Tổng Liên đoàn phát động và các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của Bộ chào mừng các ngày Lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước, Bộ, Ngành; Thực hiện tốt Luật Thi đua, khen thưởng và Quy chế Thi đua, khen thưởng của tổ chức Công đoàn; Đổi mới công tác thi đua khen thư­ởng, chú trọng việc xây dựng và học tập, nhân điển hình tiên tiến, làm tốt công tác khen th­ưởng th­ường xuyên, đột xuất, giai đoạn, chú trọng tới các tập thể cơ sở và cá nhân, nhất là những đối tượng   trực tiếp sản xuất; Phối hợp với Bộ chủ quản tổ chức Đại hội thi đua yêu nước; Duy trì mối quan hệ giữa các Công đoàn Ngành trong Khối. Tổ chức chấm điểm thi đua theo các tiêu chí đã thống nhất. Bầu khối trưởng, khối phó năm 2016.   

Lê Thị Tâm