banner2019
 
Thứ năm, ngày 28 tháng 03 năm 2024
Thứ năm, ngày 28 tháng 03 năm 2024
Trứng gà màu nâu hay màu trắng thì bổ hơn?
Cập nhật lúc 04:11 ngày 08/05/2015

Vỏ trứng gà màu trắng hay màu nâu không phản ánh chất lượng hay giá trị dinh dưỡng của một quả trứng, bởi nó có màu sắc như vậy là phụ thuộc vào giống của con gà mái.

Trứng gà là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng với hàm lượng lớn protein. Tuy trứng gà được tiêu thụ lớn trong bữa ăn hàng ngày nhưng vẫn còn rất nhiều ẩn số về nó mà nhiều người không biết đến.

1. Vỏ trứng màu trắng và màu nâu

Thực chất vỏ trứng gà màu trắng hay màu nâu không phản ánh chất lượng hay giá trị dinh dưỡng của một quả trứng, bởi nó có màu sắc như vậy là phụ thuộc vào giống của con gà mái. Gà có lông trắng thường đẻ trứng màu trắng và gà mái có lông màu đỏ thường đẻ trứng nâu.

Gà có lông trắng thường đẻ trứng màu trắng và gà mái có lông màu đỏ thường đẻ trứng nâu (Ảnh minh họa)

2. Màu sắc của lòng đỏ trứng

Màu sắc của lòng đỏ trứng thường phụ thuộc vào chế độ ăn uống của một con gà mái. Nếu bạn đạp quả trứng ra và thấy lòng đỏ màu sẫm, điều đó chứng tỏ con gà mái đó có lẽ đã ăn nhiều loại rau xanh. Còn nếu trứng có lòng đỏ màu vàng nhạt thì con gà mái đó ăn nhiều ngô và cỏ linh lăng. Và gà mái ăn nhiều thóc gạo sẽ có lòng đỏ màu vàng tươi.

3. Số ngày tồn tại của một quả trứng

Khi bạn mua một khay trứng trong siêu thị, bạn nên dùng số trứng đó trong vòng 3-4 tuần kể từ ngày mua. Nếu đập quả trứng ra mà thấy có mùi lạ, bạn nên bỏ đi bởi đó là dấu hiệu trứng đã bị hỏng.

4. Số lượng trứng tiêu thụ cực lớn ở Mỹ

Ở Mỹ, quả trứng có màu trắng được ưa thích. Tuy nhiên, người dân ở New England lại thích trứng màu nâu. Trung bình mỗi năm một người Mỹ ăn khoảng 250 quả trứng và ước tính tổng lượng tiêu thụ trứng mỗi năm ở Mỹ là khoảng 76,5 tỉ quả trứng

5. Lượng cholesterol trong trứng gà

Một quả trứng gà có thể chứa 2/3 lượng cholesterol được đề xuất, nhưng bạn không cần phải quá lo lắng về con số đó. Nghiên cứu đã cho thấy rằng việc tiêu thụ trứng thường xuyên không làm tăng nguy cơ bệnh tim bởi lòng đỏ trứng gà rất giàu lecithin, một loại chất nhũ hóa rất mạnh, có thể làm cho cholesterol và các hạt chất béo trở nên cực nhỏ, đi qua thành mạch một cách thuận lợi và được tế bào hấp thu đầy đủ, từ đó giảm cholesterol trong máu.

Hơn nữa, lecithin trong lòng đỏ trứng sau khi được tiêu hóa sẽ phóng ra choline, đi vào máu và tổng hợp thành acetylcholine, là một chất chính của chất truyền thần kinh, có thể cải thiện chức năng của não, tăng cường trí nhớ.

6. Trứng gà có nhiều dưỡng chất quan trọng

Trứng gà là một trong các loại thực phẩm có chứa lượng lớn protein (giúp bạn phát triển cơ bắp) và chất béo lành mạnh (giúp bạn cảm thấy no) với ít calo. Ngoài ra, trong trứng gà cũng có các chất oxy hóa chống lại bệnh ung thư và giảm tác động của quá trình lão hóa.

7. Đa dạng trong cách chế biến

Với một quả trứng gà trong tay, bạn có thể biến tấu thành vô vàn các món ăn khác nhau mà không lo nhàm chán. Trứng tráng hoặc trứng ốp ăn kèm với bánh mì sẽ là một sự kết hợp hoàn hảo cho bữa sáng của bạn. Hoặc nấu kèm trứng với rau, thêm pho mát và ăn với nước sốt nóng. Mỗi cách chế biến đảm bảo sẽ đem đến cho bạn những món ăn phong phú vừa lạ mắt, lạ miệng.

Trứng tráng hoặc trứng ốp ăn kèm với bánh mì sẽ là một sự kết hợp hoàn hảo cho bữa sáng của bạn (Ảnh minh họa)

8. Thời gian hình thành một quả trứng

Một quả trứng mất khoảng 24 đến 26 giờ để hình thành trong một con gà mái.

9. Tại sao trứng ở trong cửa hàng không nở?

Một con gà mái phải giao phối với một con gà trống để thụ tinh cho trứng. Trứng ở cửa hàng tạp hóa không nở bởi một lí do hiển nhiên là nó được tạo ra bởi những con gà mái chưa giao phối.

10. Quả trứng to kỷ lục

Năm 2010, con gà mái Harriet ở Anh đã đẻ ra một quả trứng to kỷ lục với đường kính khoảng 23,11 cm.

Thanh Loan