banner2019
 
Thứ năm, ngày 28 tháng 03 năm 2024
Thứ năm, ngày 28 tháng 03 năm 2024
CĐCTVN: Hội thảo Thương lượng, ký kết và thực hiện TƯLĐTT ngành, nhóm, doanh nghiệp
Cập nhật lúc 09:18 ngày 05/04/2015

Từ ngày 3 - 4/4, tại Hòa Bình, Công đoàn Công Thương VN đã tổ chức Hội thảo “Về thương lượng, ký kết và tổ chức thực hiện Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) cấp ngành, nhóm, doanh nghiệp”.

Hội thảo có sự góp mặt của đồng chí Lê Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Lao động Tiền lương - Bộ LĐTBXH, gần 50 đại biểu là đại diện cho các Công đoàn cấp trên cơ sở và đại diện các ban Công đoàn Công Thương VN tới dự. Đ/c Nguyễn Xuân Thái - Phó Chủ tịch CĐ Công Thương VN  chủ trì Hội thảo.

Toàn cảnh Hội thảo

Các đại biểu tham dự đã được nghe báo cáo về tình hình thực trạng TƯLĐTT ngành Công Thương. Theo đó, số DN trong Ngành đã ký kết TƯLĐTT chiếm 97,56%; trong đó DN Nhà nước có hơn 97% DN, DN FDI có 87,9% và Cty CP có 88,7% DN đã ký kết TƯLĐTT. Các bản TƯLĐTT đã ký kết đều thông qua thương lượng, ngắn gọn, tập trung vào những vấn đề chủ yếu và có nhiều điểm có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật, như: Tiền lương, thưởng, trợ cấp đi lại, hỗ trợ nhà ở, bữa ăn ca... Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại như sao chép lại nội dung luật, không qua quá trình thương lượng, một số nơi chậm ký kết hoặc hết hạn không tổ chức ký lại TƯLĐTT. 

Đồng chí Lê Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Lao động Tiền lương - Bộ LĐTBXH đã trình bày về những quy định và thay đổi trong Luật Lao động về thương lượng tập thể và giải đáp một số thắc mắc của các đại biểu tham dự Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nêu ra những tồn tại, hạn chế, khó khăn trong việc thương lượng, ký kết và thực hiện TƯLĐTT tại đơn vị. CĐ TCty Thép VN - đơn vị đầu tiên ký TƯLĐTT cấp Ngành - đã trình bày bản TƯLĐTT để các đại biểu cùng thảo luận, rút kinh nghiệm qua đó có thêm cơ sở để triển khai.

Kết thúc Hội thảo, đ/c Nguyễn Xuân Thái - Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương VN đã đánh giá cao những thảo luận góp ý của các đại biểu và khẳng định, tới đây Công đoàn Công Thương VN sẽ chỉ đạo các cấp công đoàn sát hơn việc khắc phục những điểm còn tồn tại về TƯLĐTT; đồng thời, khuyến khích các đơn vị thuộc ngành Công Thương ký kết TƯLĐTT cấp Ngành, nhóm DN để tạo cơ sở chắc chắn hơn trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Một số hình ảnh Hội thảo

 Đồng chí Quách Văn Ngọc - Trưởng ban CSPL CĐCTVN báo cáo thực trạng TƯLĐTT Ngành Công Thương

Đồng chí Lê Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Lao động Tiền lương - Bộ LĐTBXH trình bày tại Hội thảo


Đồng chí Đặng Ngọc Minh  - Chủ tịch CĐ TCTy Thép và đồng chí Phan văn Hòa - Trưởng ban CSPL CĐ TCTy trình bày về nội dung và quá trình ký két bản TƯLĐTT tại đơn vị để các đại biểu tham gia góp ý

 Đồng chí Nguyễn Xuân Thái - Phó Chủ tịch CĐCTVN đưa ý kiến chỉ đạo và đánh giá buổi Hội thảo

Mạnh Tuấn