banner2019
 
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
CĐCTVN: Tổ chức Lễ phát động "Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN" lần thứ 17 năm 2015
Cập nhật lúc 11:30 ngày 12/03/2015

Ngày 12/3/2015, Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) đã tổ chức Lễ phát động Tuần lễ quốc gia An toàn lao động – Phòng chống cháy nổ lần thứ 17 năm 2015 tại Nhà máy ôtô VEAM Thanh Hoá. Tuần lễ năm nay có chủ đề “Mỗi doanh nghiệp, người lao động chủ động các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nhiệp và cháy nổ để bảo vệ chính mình, doanh nghiệp và xã hội”.

Các đại biểu tham gia Lễ phát động 

Tới dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng – Phó Chủ tịch TLĐLĐVN, đồng chí Tô Xuân Bảo – Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường công nghiệp Bộ Công Thương, đồng chí Vũ Quang Hùng – Phó Chánh Văn phòng Cục An toàn lao động Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đồng chí Lý Quốc Hùng – Chủ tịch CĐCTVN, đồng chí Bùi Quang Chuyện – Chủ tịch Hội đồng thành viên TCty Máy động lực và Máy nông nghiệp VN, đồng chí Phạm Vũ Hải – Giám đốc Nhà máy ô tô VEAM Thanh Hóa.

Đ/c Nguyễn Xuân Thái - Phó Chủ tịch CĐCTVN báo cáo công tác ATVSLĐ-PCCN năm 2014, nhiệm vụ công tác năm 2015

Công tác kiểm tra và phối hợp kiểm tra ATVSLĐ

Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, hướng dẫn công tác ATVSLĐ, năm 2014, CĐCTVN phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Cục Kỹ thuật An toàn và môi trường Công nghiệp - Trung tâm y tế môi trường công nghiệp tổ chức kiểm tra về công tác ATVSLĐ tại một số đơn vị trong Ngành Công Thương. Tại các đơn vị, doanh nghiệp đến kiểm tra về cơ bản thực hiện đầy đủ quy định pháp luật về công tác ATVSLĐ, xây dựng nội quy quy chế ATVSLĐ của đơn vị, xây dựng kế hoạch cụ thể hàng năm cho công tác ATLĐ. Nhiều đơn vị thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động của hội đồng BHLĐ, cán bộ làm công tác ATLĐ và đội ngũ An toàn vệ sinh viên. Nhiều đơn vị đã dành tỷ lệ kinh phí khá cao cho công tác BHLĐ và cải thiện môi trường, có sự đầu tư, cải tiến công nghệ, máy móc thiết bị nhằm cải thiện điều kiện làm việc và giảm thải ô nhiễm môi trường.

Tuy vậy một số doanh nghiệp có chi nhánh, bộ phận phân tán rải rác xa trụ sở chính còn thiếu hồ sơ, sổ sách về công tác ATVSLĐ, bộ máy làm công tác ATVSLĐ chưa kiện toàn; một số cơ sở việc xây dựng và thực hiện kế hoạch ATVSLĐ chưa đúng quy định; trang bị phòng hộ cá nhân không đúng hoặc còn thiếu, chưa phân định trách nhiệm trong  Hội đồng BHLĐ và quy chế hoạt động của mạng lưới ATVSV.

Trong năm 2014, các Công đoàn Tập đoàn, TCty thuộc CĐCTVN đã tổ chức kiểm tra và phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện kiểm tra 210 lượt tại  cơ sở trực thuộc về công tác ATVSLĐ, công đoàn cơ sở trực thuộc đã tổ chức kiểm tra 81 lượt tại một số bộ phận, đơn vị về công tác ATVSLĐ; công tác kiểm tra tập trung vào việc thực hiện pháp luật, chế độ chính sách về ATVSLĐ việc thực hiện kế hoạch ATVSLĐ của NSDLĐ, ý thức chấp hành các quy định về ATLĐ của người lao động, kiểm tra chương trình hoạt động về ATVSLĐ của các cấp công đoàn. Qua kiểm tra đã phát hiện và bổ sung nhiều vấn đề trong quản lý công tác ATVSLĐ, hoạt động CĐ tại cơ sở, hầu hết các cơ sở đã quan tâm thực hiện ngay các kết luận của đoàn kiểm tra. Nhiều Tập đoàn, TCty đã duy trì việc kiểm tra công tác ATVSLĐ hàng năm tại các đơn vị trực thuộc như Hóa chất, Thuốc lá, Thép,  Bia rượu nước giải khát Sài Gòn, Hà Nội...   

Anh Đỗ Văn Thông - Công nhân Nhà máy ô tô VEAM Thanh Hóa phát biểu hưởng ứng 

Các chế độ, chính sách, công tác huấn luyện ATVSLĐ

Năm 2014, qua báo cáo của các đơn vị, việc thực hiện các chế độ, chính sách về ATVSLĐ cho người lao động đã được các đơn vị cơ sở quan tâm thực hiện:  97% số cơ sở đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Người lao động đều được cấp phát đầy đủ các phương tiện bảo vệ cá nhân như: Quần áo, giầy mũ, găng tay, khẩu trang, kính…, một số nơi còn trang bị tăng hơn so với tiêu chuẩn nhà nước để phù hợp với yêu cầu sản xuất. Tuy nhiên chất lượng của các phương tiện này tại một số đơn vị có lúc, có nơi chưa thật sự đáp ứng được yêu cầu. Các chế độ bồi dưỡng độc hại, bồi dưỡng ca 3 đều được các cơ sở thực hiện bằng hiện vật theo đúng quy định. Cơ bản các đơn vị thực hiện  chế độ về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi theo đúng quy định, đã có nhiều doanh nghiệp thực hiện tuần làm việc 44 giờ. Việc làm thêm giờ được bảo đảm hợp lý, có sự thỏa thuận của người lao động và tổ chức công đoàn. Tại nhiều đơn vị, nội dung về ATLĐ, VSLĐ được cụ thể hóa, có lợi cho người lao động đã được Công đoàn thương lượng đưa vào Thỏa ước LĐTT làm cơ sở để người sử dụng lao động và người lao động cùng thực hiện, góp phần hiệu quả cho công tác ATVSLĐ.  

Cũng trong năm 2014, CĐCTVN tổ chức và phối hợp với các đơn vị tổ chức các lớp huấn luyện về ATVSLĐ nhằm nâng cao nhận thức đối với người sử dụng lao động và người lao động về công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động trong doanh nghiệp. Nội dung huấn luyện là những quy định chung, hệ thống văn bản pháp luật, tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn lao động, vệ sinh lao đông. Theo báo cáo chưa đầy đủ đã có trên 276.000 lượt người ở các Tập đoàn, Tổng công ty, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành Công Thương được huấn luyện về công tác AT – PCCN. Một số đơn vị tích cực trong công tác đào tạo, tập huấn như Tập đoàn Hóa chất, Tập đoàn Xăng Dầu, TCty Máy động lực, máy nông nghiệp, TCty Thuốc lá...

Cùng với việc tổ chức các lớp huấn luyện tại các đơn vị, doanh nghiệp, CĐCTVN còn phối hợp với các công đoàn Quốc tế tổ chức các hội thảo, tập huấn về công tác ATVSLĐ. Tiếp theo hoạt động phối hợp các năm trước, năm 2014 CĐCTVN tiếp tục phối hợp với công đoàn chế tạo Úc (AMWU) và Tổ chức nhân dân Úc vì y tế, giáo dục và phát triển hải ngoại (APHEDA), tổ chức 3 lớp đào tạo cho 76 cán bộ làm giảng viên kiêm nhiệm chuyên đề BHLĐ. Thông qua hoạt động đào tạo, CĐCT có được đội ngũ các giảng viên kiêm nhiệm về công tác ATVSLĐ tổ chức các lớp tập huấn cho người lao động tại các đơn vị trong ngành.

Đ/c Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó Chủ tịch TLĐLĐVN phát biểu chỉ đạo 

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ Phát động, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng – Phó Chủ tịch TLĐLĐVN cho rằng công tác ATVSLĐ-PCCN là một nhiệm vụ quan trọng, để thực hiện tốt cần phải có những giải pháp thiết thực, coi trọng công tác truyền thông vận động, giáo dục nâng cao hiểu biết, nhận thức của NLĐ, người sử dụng lao động của các cấp, các ngành về đảm bảo ATVSLĐ-PCCN, nhất là bảo vệ sức khỏe, cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ. Đồng chí cũng nhấn mạnh cần tăng cường kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác ATVSLĐ-PCCN tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doan. Kịp thời biểu dương, khen thưởng, động viên những điển hình tốt. Kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định những đơn vị vi phạm và yêu cầu phải có biện pháp khắc phục. Mỗi người lao động phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình, quy phạm trong vận hành máy móc, thiết bị. Mỗi người hãy tự bảo vệ lấy mình và giúp đỡ đồng nghiệp trong lao động sản xuất, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động. Quyết tâm giảm thiểu số vụ tai nạn lao động và phấn đấu không để xảy ra cháy nổ trong năm 2015.

Đ/c Lý Quốc Hùng - Chủ tịch CĐCTVN phát biểu tại buổi Lễ 

Bên cạnh đó, trong bài phát biểu tại Lễ phát động Chủ tịch CĐCTVN Lý Quốc Hùng cũng đã khẳng định công tác đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ được Đảng, Nhà nước, các doanh nghiệp, toàn thể dân dân đặc biệt quan tâm; là nhiệm vụ chung của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động, người lao động. Để bảo vệ sức khỏe và tính mạng cho mọi người lao động tại nơi làm việc thì không chỉ có các chính sách, quy định pháp luật, mà phải thể hiện bằng những việc làm cụ thể, ý thức và trách nhiệm của mỗi người, mỗi cấp, mỗi ngành đảm bảo an toàn, vệ sinh trong lao động, sản xuất, kinh doanh. Để giải quyết những thách thức trong thời gian tới, đồng chí Lý Quốc Hùng đề nghị công đoàn các cấp tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình quốc gia về an toàn lao động, vệ sinh lao động; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, phòng chống cháy nổ. Người lao động cần tự giác chấp hành nội quy, quy trình làm việc, có ý thức tự bảo vệ mình phòng tránh rủi ro, tai nạn, cháy nổ, hướng tới xây dựng văn hóa an toàn lao động và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và xã hội.

Sau lễ phát động, các đại biểu đã cùng thả bóng bay mang theo phướn cổ động với thông điệp về ATVSLĐ-PCCN, chứng kiến màn diễn tập phòng cháy chữa cháy, sơ cấp cứu tại Nhà máy ô tô VEAM Thanh Hóa và trồng cây lưu niệm. Buổi Lễ phát động đã diễn ra trong không khí tưng bừng, sôi nổi hướng tới mục tiêu: An toàn vệ sinh lao động là hạnh phúc của mỗi gia đình, là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân và toàn xã hội.

Một số hình ảnh tại Lễ phát động 

Đ/c Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó Chủ tịch TLĐLĐVN và đ/c Lý Quốc Hùng - Chủ tịch CĐCTVN trao Bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ

Các đại biểu thả bóng bay mang theo phướn cổ động truyền tải thông điệp về ATVSLĐ

Các đại biểu trồng cây lưu niệm tại Nhà máy ô tô VEAM Thanh Hóa

\

Màn diễn tập phòng cháy chữa cháy 

Thùy Linh