[In trang]
Tư liệu: Một số bài giảng về nghiệp vụ công tác Công đoàn
Thứ năm, 23/10/2014 - 11:07
Một số bài giảng của các giảng viên trong CLB Giảng viên Công đoàn Công Thương Việt Nam và các giảng viên, cộng tác viên đã từng tham gia giảng dạy tại các lớp tập huấn

Trong thời gian qua, công tác đào tạo, tập huấn hoạt động công đoàn cho các đơn vị trực thuộc của Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) đã có những thành công và được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) ghi nhận là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực đào tạo, tập huấn và tuyên truyền giáo dục.



Để có được những kết quả đáng khích lệ đó, Ban Thường vụ CĐCTVN đã rất coi trọng công tác đào tạo trong các hoạt động của mình. Bên cạnh việc chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo từ nguồn kinh phí được trích và tích lũy hàng năm, CĐCTVN đã chủ động mở rộng liên kết, quan hệ song phương với một số tổ chức, công đoàn các nước được TLĐLĐVN cho phép để phối hợp trong công tác đào tạo, một số đối tác đã có những đóng góp, hỗ trợ đáng kể cho công tác đào tạo của Công đoàn Ngành đó là: Công đoàn Kim khí Bỉ, Công đoàn mỏ Hóa chất Năng lượng Đức, Viện FES, Công đoàn Chế tạo Úc, Công đoàn Kim khí Đức, Công đoàn Công nghiệp toàn cầu, Công đoàn Giấy Pháp, Công đoàn Kim khí Thụy Điển, Mạng lưới công đoàn Quốc tế, Liên hiệp Công đoàn Thương mại - Dịch vụ Nhật Bản (nay là Công đoàn Hóa chất dệt may Thương mại - Dịch vụ Nhật Bản)...

Để tổ chức tốt mạng lưới giảng viên đáp ứng nhu cầu đào tạo cho công đoàn cơ sở trong cả nước, CĐCTVN đã thành lập và duy trì các hoạt động của Câu lạc bộ giảng viên. Thông qua hoạt động của Câu lạc bộ với sự hỗ trợ chủ yếu từ nguồn kinh phí các đối tác, CĐCTVN đã xây dựng được một đội ngũ giảng viên kiêm nhiệm hùng hậu. Mỗi giáo án, bài giảng đã được đóng góp và hoàn thiện thông qua các buổi hội thảo, tọa đàm được tổ chức ở khắp mọi miền trong cả nước. Qua đó, các đơn vị, các giảng viên có thể tham khảo, kế thừa nhằm phục vụ cho công tác đào tạo tại các cấp công đoàn trong Ngành Công Thương được tốt hơn, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao trong lĩnh vực đào tạo, tập huấn. Nhiều bài giảng đã được các công đoàn cơ sở đánh giá cao, có giá trị thiết thực trong hoạt động công đoàn và đời sống của cán bộ, đoàn viên và người lao động.

Để giúp các đơn vị, các giảng viên và đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động trong và ngoài Ngành có tài liệu phục cụ công tác đào tạo, tập huấn, Ban Biên tập chúng tôi xin giới thiệu một số bài giảng của các giảng viên trong CLB Giảng viên Công đoàn Công Thương Việt Nam và các giảng viên, cộng tác viên đã từng tham gia giảng dạy tại các lớp tập huấn để các đơn vị, các quý vị và bạn đọc tham khảo và áp dụng. Các bài giảng sẽ được chúng tôi tiếp tục cập nhật và bổ sung trong chuyên mục “Sổ tay cán bộ công đoàn” tại mục “Tư liệu” trên Trang thông tin điện tử của Công đoàn Công Thương Việt Nam (vuit.org.vn hoặc congdoancongthuong.org.vn).

Thay mặt Ban biên tập

Trần Mạnh Thắng

_____________________________________________________________________________

Tư liệu: Một số bài giảng về hoạt động công đoàn

Bài giảng của đ/c Vũ Mạnh Tiêm - Phó Trưởng ban Tuyên giáo TLĐLĐVN:

- Những vấn đề cơ bản về công tác tuyên truyền miệng (PowerPoint)

Bài giảng của đ/c Nguyễn Mạnh Kiên - Trưởng phòng Tuyên truyền giáo dục - Ban Tuyên giáo TLĐLĐVN:

- Kỹ năng viết tin, bài (PowerPoint)

- Kỹ năng năm bắt, định hướng dư luận

Bài giảng của đ/c Nguyễn Xuân Thái - Phó Chủ tịch CĐCTVN:

- Hướng dẫn thi hành điều lệ CĐVN khóa XI (PowerPoint)

- Thực hiện Nghị định 60 về Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở (PowerPoint)

- Giới thiệu về Bộ luật Lao động năm 2012 (PowerPoint)

- Tăng cường vai trò công đoàn nhằm thúc đẩy trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (PowerPoint)

- Một số hướng dẫn về công tác Tài chính công đoàn (PowerPoint)

- Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu (PowerPoint)

- Giới thiệu Luật Công đoàn năm 2012 (PowerPoint)

- Tổ chức Công đoàn Việt Nam (PowerPoint)

- Giới thiệu về hoạt động của Công đoàn cơ sở (PowerPoint)

Bài giảng của đ/c Hồ Phi Giao - Trưởng ban Tổ chức CĐCTVN:

- Kỹ năng đối thoại tại nơi làm việc (PowerPoint)

- Đối thoại tại nơi làm việc (PowerPoint)

- Đào tạo cán bộ Công đoàn theo phương pháp tích cực (PowerPoint)

- Pháp luật về Quan hệ Lao động (PowerPoint)

- Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XI (PowerPoint)

- Những kỹ năng cơ bản của cán bộ Công đoàn (PowerPoint)

- Những điểm mới của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 (PowerPoint)