[In trang]
Hội thảo các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) – Lần thứ 21
Thứ sáu, 30/08/2024 - 10:35
Hội thảo kết thúc với sự chuyển giao công tác tổ chức lần thứ 22 – năm 2025 từ đại diện Công đoàn Công ty Toyota Việt Nam
Ngày 23/8/2024, Tại Thành phố Đà Lạt - Tỉnh Lâm Đồng, Công đoàn Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam-CTCP (Công đoàn VEAM) đã phối hợp với công đoàn cơ sở các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tổ chức Hội thảo thường niên – lần thứ 21 với chủ đề: “Giải pháp phòng ngừa những vướng mắc về lợi ích trong quan hệ Lao động”. 
Kế thừa những giá trị mang lại từ những hội thảo trước đây, Hội thảo lần thứ 21 đã quy tụ được nhiều đại diện là lãnh đạo chuyên môn và tổ chức công đoàn đến từ các đơn vị liên doanh cho đến các công đoàn cơ sở ngoại khối trực thuộc Công đoàn VEAM và đại diện các tổng công ty bạn trực thuộc Công đoàn Công Thương Việt Nam đã góp phần cho sự thành công của hội thảo. Đây cũng là diễn đàn phù hợp để đại diện người sử dụng lao động và đại diện tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp có cơ hội gặp gỡ để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực sử dụng lao động và phương pháp xử lý giải quyết các vấn đề liên quan đến người lao động tại các đơn vị sản xuất kinh doanh.  
Các đại biểu dự Hội thảo
Tham dự Hội thảo có đồng chí Vũ Hồng Quang – Phó Trưởng ban Chính sách pháp luật, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đồng chí Quách Văn Ngọc – Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam; đồng chí Lê Thị Tâm – Trưởng ban Chính sách Pháp luật & QHLĐ Công đoàn Công Thương Việt Nam; đại diện Công đoàn các tổng công ty trực thuộc Công đoàn Công Thương Việt Nam; đại diện Chuyên môn cấp tổng công ty, đồng chí Ngô Khải Hoàn – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng công ty VEAM; Phó Tổng giám đốc Tổng công ty VEAM; các đồng chí Tổng giám đốc; Phó tổng giám đốc đại diện lãnh đạo các đơn vị FDI như Ford Việt Nam; Việt Nam Suzuki; Toyota Việt Nam; Honda Việt Nam; các đồng chí Chủ tịch; nguyên Chủ tịch; Phó chủ tịch; Ủy viên; nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty VEAM; các đồng chí Chủ tịch; Ủy viên BCH công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Tổng công ty VEAM. 
Đồng chí Mai Mạnh Dũng – Chủ tịch Công đoàn VEAM khai mạc Hội thảo.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Mai Mạnh Dũng cho rằng trong bối cảnh hiện nay việc xây dựng mối quan hệ hài hòa , ổn định trong doanh nghiệp cần sự chung tay của đại diện người sử dụng lao động, người lao động và đặc biệt là vai trò trách nhiệm của tổ chức công đoàn.  Cùng với hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục kiến thức pháp luật, tổ chức công đoàn cần chủ động xác định và nhận diện những mối xung đột, vướng mắc phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, kịp thời đưa ra những giải pháp phù hợp để giải quyết trên quan điểm hài hòa lợi ích của các bên, tạo môi trường thuận lợi cho việc hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. 
Đồng chí Nguyễn Thị Huệ - Phó chủ tịch Công đoàn VEAM báo cáo tại Hội thảo
Báo cáo tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Thị Huệ cho rằng, môi trường công nghiệp, áp lực công việc… dẫn tới phát sinh nhiều mâu thuẫn, xung đột lợi ích giữa các cá nhân với cá nhân, bộ phận, ở mọi cấp độ khác nhau trong doanh nghiệp. Xung đột lợi ích có thể mang đến những kết quả tiêu cực hoặc tích cực, phụ thuộc vào bản chất, cường độ và vào cách giải quyết xung đột. Nếu được giải quyết tốt, xung đột sẽ đem lại các điểm tích cực như nâng cao sự hiểu biết và sự tôn trọng lẫn nhau giữa các cá nhân, giữa các thành viên trong doanh nghiệp. Ngược lại, nếu không được xử lý tốt sẽ làm cho mâu thuẫn giữa các bên trở nên trầm trọng, khó giải quyết. Nhận biết, hiểu được nguyên nhân phát sinh xung đột lợi ích, từ đó có giải pháp kiểm soát, xử lý sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế tiêu cực phát sinh. Tuy nhiên, để kiểm soát tốt xung đột lợi ích, công việc phòng bị và nhận diện mối xung đột, vướng mắc luôn là việc cần thiết. Khi có xung đột lợi ích xảy ra, bằng mọi cách doanh nghiệp buộc phải tìm giải pháp xử lý, đưa doanh nghiệp đi đúng hướng, không để ảnh hưởng, tổn hại đến sự phát triển chung của tập thể.
Đồng chí Vũ Hồng Quang  –  Phó Trưởng ban Chính sách pháp luật, Tổng LĐLĐVN phát biểu tại Hội thảo
Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, đồng chí Vũ Hồng Quang khẳng định, sự xung đột về lợi ích trong quan hệ lao động tại các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp FDI nói riêng là khuyết tật riêng có, mặc định đi kèm với hoạt động sản xuất, kinh doanh tại mỗi đơn vị. Tuy nhiên, để giải quyết thành công mâu thuẫn nội tại này mỗi đơn vị đều cần có những phương pháp giải quyết khác nhau để phù hợp với điều kiện thực tế. Tại đơn vị, một chính sách phúc lợi rõ ràng sẽ là động lực giúp người lao động tránh xa và hạn chế tiêu cực trong những hoàn cảnh thay đổi. Những lợi ích thiết thực và chính đáng mà doanh nghiệp mang lại cho người lao động sẽ giúp người lao động cân nhắc và so sánh khi thực hiện hành vi tiêu cực. Việc tuân thủ pháp luật về lao động tại các doanh nghiệp là việc cần được thực hiện và triển khai nghiêm túc và đồng bộ để giúp cho người sử dụng lao động và người lao động giảm thiểu những xung đột, vướng mắc về lợi ích trong quan hệ lao động.
Đồng chí Quách Văn Ngọc – Phó chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam phát biểu
Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, đồng chí Quách Văn Ngọc cho rằng việc nghiên cứu, tìm hiểu và đưa ra chủ đề của Hội thảo lần thứ 21 là rất cần thiết. Hội thảo đã đặt ra và cùng nhau luận giải đưa ra những giải pháp để giải quyết một trong những vấn đề được cho là vừa đúng, vừa trúng và gai góc nhất tồn tại trong mối quan hệ lao động trong mỗi doanh nghiệp. Với sự trợ giúp tư vấn của chuyên gia về pháp luật – Tiến sĩ Luật Đỗ Ngân Bình cùng những vấn đề thực tế tại mỗi đơn vị đưa ra, hội thảo đã giúp các thành viên tham dự nhận diện và tìm ra phương pháp phù hợp, rút ra bài học kinh nghiệm bổ ích trong giải quyết những vướng mắc về lợi ích trong quan hệ lao động nói riêng và các vấn đề phát sinh khác trong đơn vị nói chung.
Đồng chí Phạm Anh Tuấn – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty VEAM phát biểu tại Hội thảo.
Đại diện lãnh đạo Tổng công ty VEAM, đồng chí Phạm Anh Tuấn đã phát biểu ý kiến và khẳng định các doanh nghiệp FDI là những đơn vị đóng góp nhiều lao động và tạo nên doanh thu chủ yếu đối với tổng công ty, vì thế việc giải quyết và giảm thiểu những vướng mắc về lợi ích trong quan hệ lao động là việc làm hết sức cần thiết. Với vai trò vừa là đại diện người sử dụng lao động, vừa là trách nhiệm của Ủy viên Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty VEAM, đồng chí đã cam kết sẽ tiếp tục cùng tổ chức công đoàn tìm ra những giải pháp phù hợp để giải quyết những vướng mắc, phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất , kinh doanh trên tinh thần cầu thị , tất cả vì sự phát triển của đơn vị, vì quyền lợi hợp pháp, chính đáng của mỗi đoàn viên, người lao động. 
Tổng giám đốc Công ty Việt Nam Suzuki – Ông Kotaki Kenji phát biểu tại Hội thảo
Tham dự Hội thảo với tư cách là khách mời, đại diện người sử dụng lao động, Ông Kotaki Kenji đánh giá cao những sáng kiến của tổ chức công đoàn để tổ chức thành công các cuộc hội thảo, qua đó tìm ra tiếng nói chung giữa người sử dụng lao động và người lao động trong doanh nghiệp và cho rằng tổ chức công đoàn cũng là tác nhân quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ bền vững trong đơn vị. Với cương vị là Tổng giám đốc, đồng chí cam kết sẽ cùng tổ chức công đoàn xây dựng và phát triển doanh nghiệp thành công đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp cũng như người lao động phù hợp với luật pháp và văn hóa của Việt Nam. 
Đại diện các đơn vị FDI trao và nhận cờ Luân lưu tổ chức Hội thảo năm 2025
Trước khi kết thúc Hội thảo, các đại biểu cùng nhau nhất trí cao với những giải pháp được đưa ra trên cơ sở tuân thủ sự điều chỉnh của hệ thống qui phạm pháp luật đồng thời phù hợp với đặc thù thực tế tại từng đơn vị. 
Hội thảo kết thúc với sự chuyển giao công tác tổ chức lần thứ 22 – năm 2025 từ đại diện Công đoàn Công ty Toyota Việt Nam, đồng chí Trần Hoài Nam tới đại diện Công đoàn Công ty Honda Việt Nam, đồng chí Phan Tuấn Anh. 
Một số hình ảnh 
Đồng chí Phạm Thanh Tùng – Phó tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam phát biểu
Đồng chí Đỗ Thu Hoàng – Phó tổng giám đốc thứ Nhất Công ty Honda Việt Nam phát biểu tại Hội thảo
Đồng chí Hoàng Thị Thanh Tâm – Phó tổng giám đốc công ty Ford Việt Nam phát biểu
Khách mời là đại diện các tổng công ty bạn, đồng chí Vương Duy Khánh – Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam phát biểu tại Hội thảo
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm kết thúc Hội thảo
Quang Bảy