[In trang]
Ngành Công Thương: Phần lớn các đơn vị có mức ăn ca 20.000 đồng trở lên
Thứ ba, 13/09/2022 - 15:00
CĐCTVN cũng đã khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc hàng năm
Thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-BCH của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động” (Nghị quyết 7c) các cấp công đoàn Công Thương Việt Nam đã đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động về ý nghĩa, tác dụng của việc đảm bảo chất dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng bữa ăn ca đối với sức khỏe của người lao động gắn với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Trần Quang Huy (bên phải) trao phần thưởng cho đội đạt giải đặc biệt
Ông Trần Quang Huy - Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam cho biết, các cấp công đoàn trong ngành đã tích cực triển khai Nghị quyết 7c tới người lao động và người sử dụng lao động thông qua các hoạt động như tuyên truyền tại các hội nghị cán bộ công chức, người lao động; đưa vào nghị quyết của hội nghị; ký kết thỏa ước lao động tập thể chú trọng các điều khoản liên quan đến bữa ăn ca. Hiện nay, phần lớn các đơn vị trong ngành Công Thương đảm bảo bữa ăn ca trên 20.000 đồng trở lên.
Ngoài ra, Công đoàn Công Thương Việt Nam còn chỉ đạo các cấp công đoàn trực thuộc tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về An toàn thực phẩm; nguyên nhân, cách nhận biết nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm và các biện pháp phòng, chống sự cố về an toàn thực phẩm (ATTP); xử lý đối với vi phạm nghiêm trọng về ATTP…
Công tác tuyên truyền về ATTP được công đoàn đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú trên nhiều kênh khác nhau như trên website, bảng tin, áp phích tại bếp ăn tập thể…. Nội dung tuyên truyền tập trung chuyển tải các thông điệp về ATTP, Luật ATTP và các văn bản hướng dẫn liên quan với các hình thức dễ tiếp thu như hội thảo, hội diễn, hội thi nấu ăn tuyên truyền về chất lượng bữa ăn ca, ATTP… 
Công đoàn Công Thương Việt Nam cũng khuyến khích các đơn vị quan tâm đầu tư lớn cho bếp ăn tập thể, nhà ăn ca của người lao động. Xây dựng mô hình nhà ăn ca tự chọn, qua đó, đảm bảo chất lượng bữa ăn ca với giá trị dinh dưỡng để người lao động tái tạo sức lao động. 
Thực hiện Nghị quyết 7c, một số CĐCS trong ngành đã phát động phong trào xây dựng mô hình nhà ăn ca tự chọn cho người lao động; công đoàn cấp trên cơ sở hỗ trợ mỗi đơn vị 50.000.000 đồng bằng dụng cụ bếp ăn, đi đầu là Tổng Công ty Thép Việt Nam. 
“Mô hình này đã được nhiều đơn vị trong và ngoài hệ thống Công đoàn Công Thương Việt Nam đến thăm quan học tập. Một số đơn vị tổ chức ăn sáng cho người lao động và phục vụ cafe miễn phí. Đây là một trong những mô hình được đông đảo người lao động đánh giá rất cao và đang được nhân rộng toàn ngành” - ông Huy chia sẻ.
Ngoài ra, Công đoàn Công Thương Việt Nam cũng đã khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc hàng năm, trong đó chú trọng khen thưởng các đơn vị tổ chức bữa ăn ca cho người lao động vệ sinh, chất lượng; đề nghị các cấp công đoàn tăng cường thanh tra, kiểm tra các bếp ăn tập thể, các DN cung cấp suất ăn công nghiệp, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm; đình chỉ hoạt động, xử lý nghiêm các vi phạm đối với các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, cơ sở tổ chức nấu ăn nhằm đảm bảo chất lượng bữa ăn ca cho người lao động.  
Hà Anh (nguồn: laodong.vn)