[In trang]
“Rừng” sáng kiến ở Gang Thép Thái Nguyên
Thứ sáu, 12/08/2022 - 13:21
Gang Thép Thái Nguyên luôn là một đơn vị đầu tầu, gương mẫu.
Khi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động Chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid 19”, Gang Thép Thái Nguyên luôn là một đơn vị đầu tầu, gương mẫu.
Hơn 60 năm ra đời và phát triển, đã từng trải qua những giai đoạn khó khăn, khốc liệt, cùng đất nước bước qua chiến tranh, mỗi người lao động còn là một chiến sĩ, tinh thần quả cảm, ngoan cường, ngọn lửa say mê lao động, sáng tạo chưa bao giờ thôi rực cháy trong tim mỗi người con Gang Thép.
Giữ vững nhịp độ sản xuất, kinh doanh
6 tháng đầu năm 2022, Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nguồn cung thép dư thừa và tồn kho tại các nhà máy sản xuất thép trong nước tăng cao.
Thị trường thép cạnh tranh gay gắt, giá nguyên vật liệu đầu vào tiếp tục biến động ở mức cao do ảnh hưởng của cuộc chiến Nga - Ukraine… Tuy nhiên, nhờ sự điều hành quyết liệt, chủ động, linh hoạt của ban lãnh đạo mà Công ty đã duy trì ổn định sản xuất, đảm bảo sản xuất kinh doanh có hiệu quả, cải thiện việc làm, thu nhập cho người lao động.
Ở chiều ngược lại, Công ty cũng luôn nhận được sự ủng hộ, đồng lòng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động. Ở bất kể vị trí nào, đảm nhiệm công việc gì dù là nhỏ nhất, người lao động Gang Thép luôn phát huy truyền thống đoàn kết, biết chia sẻ, khắc phục khó khăn và tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.
Do vậy đã mang đến một kết quả sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm có hiệu quả. Giá trị SXCN đạt: 7.040 tỷ đồng, bằng 51% so với kế hoạch năm 2022; Tiêu thụ thép cán: 393.899 tấn, bằng 47% so với kế hoạch năm 2022; Doanh thu: 9.848 tỷ đồng, bằng 49% so với kế hoạch năm 2022; Nộp ngân sách: 158,97 tỷ đồng, bằng 55% so với kế hoạch năm 2022. Đặc biệt, mức tiền lương bình quân 01 người lao động: 12,84 triệu đồng/tháng, tăng 7% so với cùng kỳ.
Chiếm trên 50% sáng kiến của Tổng công ty
Trong cuộc chiến với dịch bệnh Covid-19, những đứt gãy trong sản xuất là không thể tránh khỏi, đối tượng chịu nhiều tác động nhất từ Covid-19 chính là người lao động. Khi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã phát động Chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid 19”, Gang Thép Thái Nguyên luôn là một đơn vị đầu tầu, gương mẫu.
Với hơn 3000 lao động ngày đêm trực tiếp sản xuất làm ra gang ra thép xây dựng Tổ quốc như Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên thì phong trào sáng kiến, sáng tạo luôn dồi dào, phong phú như một rừng hoa đa sắc.
Đó là cũng là bởi vì người lao động gang thép đã được tôi luyện, trưởng thành từ trong gian khó. Gang Thép Thái Nguyên là khu công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam có dây chuyền sản xuất liên hợp khép kín từ khai thác quặng sắt, than mỡ đến sản xuất than cốc, gang, phôi thép và cán thép... cùng nhiều ngành nghề khác nhau, địa bàn sản xuất trải rộng, thực sự là cái nôi của ngành Luyện kim.
Tuy nhiên, vì ra đời từ rất sớm nên trang thiết bị công nghệ của nhiều đơn vị đã lâu đời, bên cạnh những thiết bị tiên tiến hiện đại mới được đầu tư thì cũng vẫn còn những thiết bị được trang bị từ mấy chục năm trước.
Để thích nghi với hoàn cảnh, người lao động Gang Thép Thái Nguyên một mặt đi trước, đón đầu trang bị cho mình kiến thức, trình độ để có thể thích ứng với những máy móc, công nghệ hiện đại, mặt khác, không ngừng tìm tòi, sáng tạo, khắc phục những nhược điểm của dây chuyền đang có để thực hiện những cải tiến, tối ưu hóa nó, giúp cho công việc vẫn đảm bảo thông suốt, đạt năng suất, chất lượng. Phong trào sáng tạo bắt nguồn từ trong lao động này đã trở thành phẩm chất tiêu biểu của người lao động Gang Thép trong suốt chiều dài phát triển của mình.

Lập trình trên máy tính tại Cán Lưu Xá
Tính từ đầu năm 2017 đến nay, Gang Thép Thái Nguyên đã có 2.308 sáng kiến, riêng năm 2021 có 352 sáng kiến, 6 tháng đầu năm 2022 có 284 sáng kiến của người lao động được đề xuất, triển khai, công nhận và khen thưởng. Tương tự, từ đầu 2017 đến nay có 33 người được trao tặng bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn.
Kết thúc giai đoạn 1, Công đoàn Gang Thép có 284 trên tổng số 409 sáng kiến của Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP đăng ký vào hệ thống của Tổng Liên đoàn. Đến nay, Công đoàn Gang Thép Thái Nguyên đã có 10 tập thể và 5 cá nhân vinh dự được Công đoàn Công Thương tặng bằng khen.
Sáng kiến cũng cần được tưới tắm, vun trồng
Đó là nhận định của Chủ tịch Công đoàn Vũ Thượng Thư. Đối với đoàn viên, người lao động, tổ chức Công đoàn phải phối hợp tuyên truyền, vận động, phải tạo nhiều hình thức hoạt động để khơi dậy tinh thần yêu nghề của người lao động. Người lao động có hiểu và tin tưởng vào sự phát triển của đơn vị, mới gắn bó với công việc, nhiệt tình cống hiến cho doanh nghiệp. Và từ đó mới có cơ hội cho những sáng kiến, cải tiến công nghệ ra đời.
Sáng kiến cải tiến kỹ thuật không chỉ đòi hỏi kiến thức mà phải có sự say mê yêu nghề, ham học hỏi, không dễ dàng chấp nhận những lối mòn
Ông Thư cho biết thêm: “Công tác sáng kiến cải tiến kỹ thuật không chỉ đòi hỏi kiến thức mà phải có sự say mê yêu nghề, ham học hỏi, không dễ dàng chấp nhận những lối mòn trong công việc cũng như trong suy nghĩ. Thực tế cho thấy, có lao động ắt có sáng tạo. Phần lớn tác giả của các sáng kiến, cải tiến lại thuộc về các anh em công nhân trực tiếp làm việc tại các phân xưởng, nhà máy. Năm nào họ cũng có sáng kiến cải tiến, thậm chí có năm có tới 3, 4 sáng kiến”.
Do vậy, cần phải có hình thức, cách thức hỗ trợ người lao động trong việc đăng ký, triển khai thực hiện, làm báo cáo sáng kiến hay cải tiến của mình. Khi người lao động đề xuất các sáng kiến, cải tiến thì đó thực sự là những tình huống có thật, xuất phát từ thực tiễn sản xuất, áp dụng các sáng kiến đó sẽ giúp giảm thiểu sức lao động của bản thân họ và các bộ phận liên quan, đảm bảo an toàn, thời gian, chi phí, năng suất, chất lượng…

Sản xuất thép hình - sản phẩm chiến lược của TISCO
Tuy nhiên, vì là thợ nên phần lớn đều rất lúng túng và e ngại khi phải viết để mô tả kế hoạch phương án triển khai, hoặc báo cáo. Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên đã giải quyết rất tốt các vấn đề này bằng việc thành lập Hội đồng Sáng kiến các cấp mà thành viên là các cán bộ Ban kỹ thuật, rồi xây dựng Tổ hỗ trợ sáng kiến tại các đơn vị để hỗ trợ đoàn viên, người lao động từ khi chỉ là ý tưởng cho đến khi ý tưởng đó thành hiện thực, được triển khai thực hiện, sau đó là tổng hợp hồ sơ, viết báo cáo một cách khoa học, chuẩn xác nhất.
“Cũng giống như chăm sóc rừng hoa vậy, sáng kiến, cải tiến trong đội ngũ đoàn viên, người lao động Gang Thép Thái Nguyên luôn rất dồi dào, đua nở. Nếu muốn những bông hoa đó ngày một tỏa hương khoe sắc, trở thành một rừng hoa đẹp, thì doanh nghiệp phải cất công chăm sóc, tưới tắm, vun trồng.
Chắc chắn, tác dụng của nó sẽ rất lớn, ngoài việc mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp thì còn là một phong trào thi đua vô cùng sôi nổi, ý nghĩa với người lao động” - Chủ tịch Vũ Thượng Thư tâm đắc chia sẻ.
Minh Thuỷ (nguồn: tapchicongthuong.vn)