[In trang]
Chàng công nhân trẻ đam mê cống hiến ở Supe Lâm Thao
Thứ ba, 12/07/2022 - 12:09
Nguyễn Thừa Vinh - chàng công nhân trẻ đam mê sáng kiến thuộc Xí nghiệp NPK3 của Supe Lâm Thao được vinh danh “Người thợ trẻ giỏi”
Nguyễn Thừa Vinh - chàng công nhân trẻ đam mê sáng kiến thuộc Xí nghiệp NPK3 của Supe Lâm Thao được vinh danh “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XIII.
1 năm 4 sáng kiến
Ấn tượng đầu tiên về Nguyễn Thừa Vinh là một chàng công nhân trẻ rất nhanh nhẹn, nhiệt huyết và đầy đam mê. Vừa dẫn chúng tôi xuống Phân xưởng NPK3 - nơi Vinh làm việc, Vinh vừa tự hào kể: Cái duyên dẫn Vinh đến gắn bó với Supe Lâm Thao từ khi chỉ là chàng trai 20 tuổi là do ông ngoại của Vinh trước đây từng là Bí thư Đảng ủy Công ty. Mặc dù hiện tại bố mẹ và đại gia đình của Vinh hiện vẫn sinh sống tại Hà Tĩnh, chỉ có một mình Vinh và gia đình nhỏ gắn bó với Supe Lâm Thao. Nhưng chàng công nhân trẻ đã và đang phấn đấu hết mình cống hiến cho Công ty - nơi ông ngoại của Vinh cũng đã từng cống hiến.
Nguyễn Thừa Vinh tại Lễ Tuyên dương Người thợ trẻ giỏi toàn quốc
Sinh năm 1991, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Vinh học ngành Cơ khí tại Trường Cao đẳng Hóa chất. Khi mới tròn 20 tuổi, Vinh đã chọn và gắn bó với Supe Lâm Thao từ năm 2011 đến nay.
Với đam mê nghề cơ khí và tinh thần ham học hỏi, nhiệt huyết của tuổi trẻ, Nguyễn Thừa Vinh đã liên tục tìm tòi, nghiên cứu và sáng tạo. Với 4 sáng kiến của riêng năm 2021, Vinh đã giúp Supe Lâm Thao tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng.
Chính vì những đóng góp của mình, Nguyễn Thừa Vinh là 1 trong 41 thanh niên được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vinh danh “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XIII, năm 2022.
Nguyễn Thừa Vinh đang giới thiệu về sáng kiến cải tạo đường ống hơi tại thùng trộn của dây chuyền NPK 4 của mình
Sáng kiến tiêu biểu nhất của Vinh là cải tạo đường ống hơi tại thùng trộn của dây chuyền NPK 4. Cụ thể, khi làm việc trực tiếp tại xưởng, Vinh nhận thấy thùng sấy NPK là thiết bị dùng để sấy, vê viên, trộn màu cho sản phẩm NPK với độ ẩm nhất định. Theo thiết kế ban đầu, ở công đoạn trộn nguyên liệu tại thùng trộn có lắp đặt đường ống hơi để giảm bụi và hỗ trợ tạo màu, vê viên. Ở mỗi đường ống hơi ban đầu có thiết kế các lỗ khoan hơi, tuy nhiên những lỗ khoan này bố trí không hợp lý, phần nữa do lượng bột màu thường sử dụng ít (có những loại chỉ dùng 0,4-0,5 kg/tấn sản phẩm) và phun ngay đầu đường ống nên bột màu, cao lanh, nguyên liệu bị ẩm dẫn đến độ phân tán kém, trộn hạt NPK không đồng đều cả về màu sắc và kích cỡ, có hiện tượng cao lanh bị kết dính tạo nên cục to, hiệu suất vê viên không cao.
Chính vì thế, đầu năm 2021, Vinh cùng các đồng nghiệp nghiên cứu sửa chữa, cải tạo đường ống hơi ở thùng trộn, điều chỉnh hệ thống phun hơi để bột màu, cao lanh khô trộn đều với các nguyên liệu. Sau khi lắp đặt đường ống hơi trong thùng trộn bột màu, cao lanh đã trộn với nguyên liệu đều hơn, tạo sự đồng nhất về màu sắc và nâng cao hiệu suất vê viên hạt NPK, giảm tải sức lao động.
Sáng kiến này của Vinh không những giúp tiết kiệm chi phí sản xuất cho Công ty mỗi năm trên 150 triệu đồng mà còn đảm bảo hình thức, mẫu mã, chất lượng sản phẩm NPK Lâm Thao của Công ty, đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu phân bón NPK Lâm Thao đồng thời cải thiện điều kiện làm việc của người lao động tại vị trí đó.
Sáng kiến thứ hai của Vinh là khảo sát, thiết kế, lắp đặt vách chắn bàn ăn và thông điệp 6K Supe tại các Nhà ăn số 2 và số 3 Xí nghiệp Đời sống. Sáng kiến này ra đời vào thời điểm tháng 3- tháng 4/2021, khi đại dịch Covid-19 đang diễn ra hết sức căng thẳng.
Vinh đã cùng các đồng nghiệp hoàn thiện lắp đặt 250 vách chắn bàn ăn và thông điệp 6K Supe tại tất cả các phòng ăn giữa ca của Công ty. Sáng kiến này đã góp phần nâng cao ý thức của người lao động và đảm bảo ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 hiệu quả trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp và khó lường. Sáng kiến đã giúp tết kiệm 120 triệu đồng, đồng thời góp phần đảm bảo các điều kiện để Công ty duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn và thích ứng linh hoạt trong công tác phòng chống, đẩy lùi đại dịch Covid-19.
Truyền cảm hứng sáng tạo cho các công nhân trẻ
Từ năm 2018 đến nay, Vinh đã đóng góp nhiều sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật với tổng giá trị làm lợi trên 450 triệu đồng. Có thể kể thêm những sáng kiến như: “Khảo sát, nghiên cứu, thiết kế, lắp đặt bảng thông điệp 5K của Bộ Y tế, bảng nội dung 9 bước xử lý khi phát hiện F0 tại cơ quan, đơn vị và bảng điểm khai báo y tế điện tử tại các đơn vị trong toàn Công ty”; “Triển khai đổi mới, tổ chức các hoạt động của Đoàn Thanh niên Công ty trong Tháng Thanh niên năm 2021”;…
Kích hoạt "tem thông minh" trên bao phân bón Supe Lâm Thao để kiểm tra toàn bộ thông tin của hàng hóa
Không chỉ là một công nhân tích cực, đam mê sáng kiến, với vai trò là Bí thư Đoàn Thanh niên Xí nghiệp NPK3, Vinh luôn đi đầu trong công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai đầy đủ các nghị quyết, kế hoạch của cấp trên đến đoàn viên thanh niên trong đơn vị; đồng thời chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua của Đoàn cấp trên tại Đoàn Thanh niên Công ty.
Những nỗ lực, phấn đấu trong công việc chuyên môn cũng như trong hoạt động công tác Đoàn của Nguyễn Thừa Vinh đã được ghi nhận xứng đáng với nhiều danh hiệu và bằng khen, giấy khen các cấp. Liên tục từ năm 2018 đến năm 2021, Vinh đều là Chiến sỹ thi đua cơ sở và liên tục được Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Thanh niên khen thưởng, biểu dương. Năm 2022, anh Vinh đã được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh biểu dương là 1 trong 41 “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XIII.
Anh Quản Viết Bính - Giám đốc Phân xưởng NPK3 - đánh giá: Vinh là một trong những thế hệ công nhân trẻ nhưng đã có những đam mê và cống hiến với Supe Lâm Thao. Những sáng kiến, đóng góp của Vinh đã được lãnh đạo các cấp ghi nhận sẽ tạo động lực thúc đẩy những công nhân trẻ khác phấn đấu, học tập và noi theo.
Khi được hỏi về lý do tại sao lại chọn Supe Lâm Thao làm nơi gắn bó và cống hiến khi mới tròn 20 tuổi cho đến bây giờ, Vinh cho biết: khi 20 tuổi, Vinh đã chọn Supe Lâm Thao và sẽ nguyện gắn bó, cống hiến hết mình cho nơi này. Chàng công nhân trẻ chia sẻ chân thành: Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến căng thẳng suốt hơn 2 năm qua, lãnh đạo Công ty đã luôn quan tâm, chăm lo cho đời sống người lao động từ những điều nhỏ nhất. Vinh kể những dịp lễ như Ngày Quốc tế lao động, ngày Quốc khánh, Tết Thiếu nhi, Tết cổ truyền… người lao động được quan tâm chăm lo từng bao gạo, chai dầu ăn đến hộp bánh, hộp trà…. Những phần quà tuy không lớn về giá trị nhưng ấm áp của Công ty đã góp phần động viên và khuyến khích người lao động ngày càng gắn bó. Đặc biệt, trong dịch bệnh nhưng thu nhập của người lao động vẫn luôn được đảm bảo. Chính vì thế, những người công nhân trẻ như Vinh vẫn chọn Supe Lâm Thao là nơi gắn bó và cống hiến hết mình.
Supe Lâm Thao đang bước vào những ngày tháng lịch sử, trong không khí thi đua lao động kỷ niệm 60 năm ngày công ty bước vào sản xuất (24/6/1962-24/6/2022). Chàng công nhân trẻ Nguyễn Thừa Vinh tự hào vì thành tích sáng kiến của mình đã đóng góp một phần dù là nhỏ cho Công ty trong suốt chặng đường phát triển. Là Bí thư Đoàn thanh niên, Vinh cũng hi vọng những sáng kiến của mình sẽ là động lực truyền cảm hứng sáng tạo cho nhiều thế hệ công nhân trẻ tiếp tục lao động và cống hiến cho Supe Lâm Thao.
(Nguồn: congthuong.vn)