[In trang]
4 tiêu chí đảm bảo chất lượng bữa ăn ca
Thứ năm, 07/04/2022 - 15:29
Các cấp công đoàn CĐCTVN luôn khẳng định sự chia sẻ, chăm lo đời sống cho NLĐ là trách nhiệm của doanh nghiệp và công đoàn
Các cấp công đoàn Công Thương Việt Nam luôn khẳng định sự chia sẻ, chăm lo đời sống cho người lao động (NLĐ) là trách nhiệm của doanh nghiệp và công đoàn.
Hầu hết các bản TƯLĐTT đều có điều khoản về bữa ăn ca 
Thời gian qua, các cấp Công đoàn Công Thương Việt Nam đã chủ động vận động, thương lượng với các doanh nghiệp đưa nội dung hỗ trợ ăn ca cho NLĐ vào thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT).
Ông Trần Quang Huy - Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam - cho biết, toàn ngành đã có 423 đơn vị ký TƯLĐTT chiếm tỉ lệ 91,95%, trong đó có trên 70% các bản TƯLĐTT có nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật.
 Hầu hết các bản TƯLĐTT đều có điều khoản về bữa ăn ca cho NLĐ theo nhiều hình thức như tổ chức nấu ăn tại chỗ, phát tiền, thuê đơn vị cung cấp bữa ăn; 86,27% doanh nghiệp trong ngành đã tổ chức đối thoại tại nơi làm việc với NLĐ, trong đó nhấn mạnh việc tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ; nội dung bữa ăn ca cho NLĐ đã được các CĐCS tích cực đưa vào nội dung cần đối thoại, thương lượng. 
Ngoài ra, các cấp công đoàn đã chủ động vận động, thương lượng với các doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh, nâng cao mức hỗ trợ ăn ca khi vật giá tăng cao… Với sự nỗ lực của các cấp công đoàn, sự quan tâm của doanh nghiệp, đến nay, toàn ngành đã thực hiện bữa ăn ca cho NLĐ với mức từ 20.000 đồng/người/ngày trở lên. 
“Các cấp công đoàn Công Thương luôn khẳng định sự chia sẻ, chăm lo đời sống cho NLĐ là trách nhiệm của doanh nghiệp và công đoàn. Do vậy, để đảm bảo sức khỏe cho NLĐ, các cấp công đoàn đã tập trung vận động doanh nghiệp thực hiện hỗ trợ ăn ca. Thời gian tới, các cấp công đoàn sẽ tiếp tục tăng cường công tác vận động, khéo léo đưa nội dung hỗ trợ ăn ca vào TƯLĐTT nhiều hơn nữa; chú trọng vận động điều chỉnh suất hỗ trợ theo hướng nâng cao theo thời giá để đảm bảo suất ăn chất lượng, dinh dưỡng, an toàn thực phẩm và sức khỏe cho NLĐ…” - ông Trần Quang Huy cho hay.
Bữa ăn ca đảm bảo 4 tiêu chí
Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Tổng Công ty Giấy Việt Nam (VINAPACO) không chỉ đẩy mạnh công tác tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 dưới nhiều hình thức mà còn tích cực thay đổi, nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ (NLĐ) nhằm đảm bảo sức khỏe cho NLĐ.
Công đoàn Tổng Công ty VINAPACO đã tích cực tham mưu cho Ban lãnh đạo Tổng Công ty và phối hợp cùng tổ chức công đoàn các phòng ban, đơn vị thường xuyên lấy ý kiến của NLĐ về bữa ăn ca công nghiệp để điều chỉnh kịp thời. 
Hình thức bữa ăn ca đã thay đổi - từ hình thức chia sẵn thức ăn theo suất sang hình thức tự phục vụ, NLĐ tự lấy lượng cơm, canh theo nhu cầu sau đó lựa chọn món ăn theo khẩu vị. 
Với hình thức này, thực đơn đa dạng hơn và thức ăn đảm bảo nóng sốt. Mỗi tuần nhà bếp lên thực đơn cho các ngày trong tuần với cách chế biến các món không trùng lặp. 
Bà Ngô Thị Thu Hằng - Chủ tịch Công đoàn VINAPACO chia sẻ: “Sức khỏe NLĐ là nguồn lực quan trọng, quyết định năng suất, chất lượng lao động và hiệu quả trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty. Do đó Công đoàn VINAPACO luôn đồng hành với chuyên môn đã và đang quan tâm, từng bước điều chỉnh bữa ăn ca công nghiệp tốt nhất cho NLĐ đảm bảo 4 tiêu chí: No, ngon, an toàn và đủ dinh dưỡng. 
Một bữa ăn ngon, đủ chất sẽ tiếp thêm năng lượng, tạo sự thoải mái tinh thần cho NLĐ khi làm việc tăng thêm niềm tin gắn bó với tổng công ty”.
Hà Anh (nguồn: laodong.vn)