[In trang]
Lao động ngành Công Thương: Sáng tạo để phát triển
Thứ hai, 19/05/2014 - 15:30
Năm 2013, toàn ngành Công Thương có hơn 20.000 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi trên 4.000 tỷ đồng

Đã thành thông lệ, cứ vào dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Bác 19/5, Công đoàn Công Thương Việt Nam lại tổ chức Hội nghị tuyên dương “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” ngành Công Thương.

Năm nay, hướng tới kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Tổng LĐLĐ Việt Nam, phát động Tháng Công nhân năm 2014, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã vinh danh 85 lao động giỏi và 85 lao động sáng tạo trong Ngành, để chọn 01 người tiêu biểu nhất đại diện cho cả ngành Công Thương tham gia Hội nghị Tuyên dương Lao động giỏi - Lao động sáng tạo toàn quốc do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức vào tháng 7 tới đây.

Tôn vinh người lao động trực tiếp

Mặc dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng hoạt động Công đoàn trong ngành Công Thương vẫn được triển khai đều trên mọi lĩnh vực. Ngay từ đầu năm, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công Thương ban hành Chỉ thị liên tịch về tổ chức phong trào thi đua hàng năm. Các đơn vị trong ngành đã triển khai kế hoạch xuống từng cơ sở, đặc biệt là chú trọng tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, sáng kiến tiết kiệm, đăng ký giao ước các chỉ tiêu thi đua của đơn vị.

Phó Chủ tịch TT TLĐ Trần Thanh Hải và Chủ tịch CĐCTVN Lý Quốc Hùng trao bằng khen cho cá nhân đạt thành tích

Từ phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, trong năm 2013, toàn ngành Công Thương đã có hơn 20.000 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi trên 4.000 tỷ đồng, số tiền thưởng cho các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trên 14 tỷ đồng và tiết kiệm được lượng vật tư nguyên liệu tương ứng với số tiền 150 tỷ đồng. Ngoài ra, nhiều sáng kiến giải pháp tuy không tính được bằng tiền, nhưng lại có ý nghĩa lớn về mặt xã hội.

Ngành Công Thương cũng là ngành có số lượng lao động được tặng Bằng Lao động sáng tạo rất lớn, năm 2013 là 120 Bằng. Công tác xét tặng Lao động sáng tạo cũng đã có nhiều đổi mới. Nếu như trước đây, phần lớn Bằng lao động sáng tạo được trao tặng cho các cán bộ lãnh đạo và cán bộ kỹ thuật thì những năm gần đây và trong năm 2013, lực lượng công nhân lao động trực tiếp rất được chú trọng tôn vinh. Mỗi sáng kiến, cải tiến của họ đều được trân trọng, nâng niu, được đánh giá và ghi nhận. Ông Quách Văn Ngọc – Trưởng Ban Chính sách pháp luật, Công đoàn Công Thương Việt Nam cho biết, từ cấp cơ sở, việc xét tặng lao động sáng tạo đã được Công đoàn Công Thương Việt Nam quán triệt ưu tiên, tạo điều kiện cho người lao động trực tiếp. Do đó, số lượng Bằng Lao động sáng tạo được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cho công nhân lao động đã tăng lên rõ rệt, các sáng kiến đều đã được áp dụng vào thực tiễn và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Phó Chủ tịch TT TLĐ Trần Thanh Hải trao tặng Bằng khen Chính phủ cho người lao động trong Ngành

Sự thành công của phong trào "Lao động giỏi - Lao động sáng tạo" của ngành Công Thương càng được thể hiện rõ nét hơn khi có tới 9 công nhân đạt Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh của Tổng Liên đoàn, trong đó có 5 công nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh những lao động lần đầu tiên có mặt trong danh sách tuyên dương thì cũng có những người đã có thâm niên hàng chục năm đạt danh hiệu Lao động giỏi, có người đạt tới 4-5 Bằng Lao động sáng tạo. Đây thực sự là niềm tự hào của người lao động ngành Công Thương.

Chủ tịch CĐCTVN Lý Quốc Hùng phát biểu tại Hội nghị

Trên hơn tất cả đó là lòng say mê lao động, có trách nhiệm đến cùng với những công việc được giao của người lao động, họ là những người xuất sắc ở các vị trí lao động, sản xuất, có ý thức tìm tòi, sáng tạo, không ngừng học hỏi, để nâng cao hiệu quả lao động của đơn vị. Ngoài việc phấn đấu cho bản thân, họ còn thường xuyên quan tâm giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ, đi đầu trong các phong trào thi đua nhằm tạo nên hiệu quả, năng suất, chất lượng lao động cao nhất, đó là những công nhân lao động tiêu biểu, xuất sắc được đơn vị công nhận và đồng nghiệp suy tôn, xứng đáng với truyền thống của đơn vị và của Ngành.

Điển hình trong phong trào này vẫn là các đơn vị đã có truyền thống như: Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Tổng công ty Thép Việt Nam, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam...

Nhân rộng để phát triển bền vững

Có thể nói, phong trào thi đua "Lao động giỏi - Lao động sáng tạo" của ngành Công Thương là một hướng đi đúng nhằm giúp doanh nghiệp phát huy nội lực, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập. Góp phần vào thành công này chính là công tác khen thưởng đã được chú trọng, ngoài khen thưởng thường xuyên, còn có khen thưởng đột xuất, khen thưởng chuyên đề... từ đó đã kịp thời động viên CNVCLĐ tích cực tham gia các phong trào thi đua. Thông qua phong trào thi đua phát hiện được nhiều điển hình tiên tiến để từ đó tuyên truyền nhân rộng và xây dựng, đào tạo bồi dưỡng trở thành cán bộ ưu tú cho Đảng, Nhà nước, các tổ chức đoàn thể.

Vinh danh 85 lao động giỏi và 85 lao động sáng tạo

Bên cạnh những thành công, phong trào "Lao động giỏi - Lao động sáng tạo"  ngành Công Thương vẫn còn một số tồn tại như: Một số nơi chưa thực sự đổi mới nội dung và hình thức tổ chức phát động thi đua, còn nặng hình thức và chạy theo thành tích nên kết quả phong trào thi đua không bền vững và thực chất; phong trào thi đua trong khu vực kinh tế ngoài nhà nước chưa được quan tâm đúng mức, từ đó chưa nghiên cứu để tìm ra hình thức, nội dung thi đua, khen thưởng phù hợp với các loại hình doanh nghiệp ở khu vực này...

Các đại biểu nhắn tin ủng hộ Hoàng Sa, Trường Sa

Trong thời gian tới, để phong trào tiếp tục phát huy hiệu quả, Công đoàn các đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức thường xuyên các phong trào thi đua mà phong trào tập hợp ý tưởng, phong trào lao động giỏi - sáng tạo, phong trào sáng kiến tiết kiệm phải là những phong trào trọng tâm của Công đoàn tại đơn vị. Kế hoạch, nội dung thi đua phải gắn với yêu cầu của đơn vị, không phô trương hình thức, đồng thời thường xuyên tuyên truyền phổ biến, học tập các tấm gương điển hình cá nhân, tập thể ngay tại đơn vị mình để phong trào thi đua có chiều sâu, thiết thực và trở thành một trong những nội dung hoạt động Công đoàn hàng năm. Việc theo dõi kiểm tra phát hiện kịp thời nhân tố mới, xây dựng thành điển hình tiên tiến, đúc rút kinh nghiệm và phổ biến nhân rộng, khen thưởng động viên thích đáng, kịp thời sẽ là điều kiện đặc biệt quan trọng với sự thành công của phong trào.

Với lòng đam mê và sự sáng tạo không ngừng, đội ngũ người lao động ngành Công Thương sẽ tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của ngành trong thời kỳ hội nhập.

 Bài: Hồ Nga, Ảnh: Mạnh Tuấn