[In trang]
Ngành Công Thương trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19
Thứ sáu, 08/05/2020 - 16:42
CĐCTVN đã có những động thái thiết thực đồng hành cùng với công đoàn cơ sở đối phó với dịch bệnh
Đại dịch Covid-19 khởi nguồn từ Vũ Hán - Trung Quốc từ đầu tháng 12/2019 đã lan ra tại 210 quốc gia/vùng lãnh thổ, với gần 1,8 triệu ca nhiễm, hơn 108 nghìn ca tử vong; trong đó tính đến 30/04/2020, Việt Nam đã ghi nhận 288 ca nhiễm Covid-19 nhưng không có ca nào gây tử vong. Đến nay, dịch bệnh vẫn phần nào được kiểm soát tại Việt Nam nhưng tác động tiêu cực của nó đã để lại hệ quả không hề nhỏ đối với mọi hoạt động kinh tế - xã hội Việt Nam.
Việc phòng, chống dịch Covid-19 cùng với biện pháp cách ly xã hội tạm thời đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới các doanh nghiệp trong Ngành Công Thương. Sản xuất ngừng trệ với chuỗi cung ứng bị gián đoạn, đứt gãy; riêng lĩnh vực điện tử, lắp ráp, linh kiện… với tỷ lệ nội địa hóa rất thấp (khoảng 5-10%) thì tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu là không tránh khỏi. Các đơn vị sản xuất , lắp ráp lớn như Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp, Tổng Công ty Thuốc lá…thì nguyên vật liệu hiện đang là vấn đề hết sức cấp bách. Thêm vào đó, dịch Covid-19 đã gây nhiều khó khăn trong hoạt động ngoại thương, làm sụt giảm nhu cầu tiêu thụ đầu ra nên các đối tác đã và sẽ còn giãn, hoãn, hủy các đơn đặt hàng, gây sụt giảm kim ngạch xuất khẩu và sản lượng. Tổng Công ty Thép, Công nghiệp Hóa chất…. là những đơn vị tiêu biểu đang tích cực tìm mọi biện pháp để tiêu thụ nhanh sản phẩm, giảm sản lượng hàng tồn kho. Hệ quả của dịch bệnh song song với cách ly xã hội kéo dài đã kéo theo số lao động phải ngừng việc tạm thời tại các đơn vị trong Công đoàn Công Thương lên đến hơn 17,860 người, tập trung chủ yếu ở những đơn vị sản xuất, lắp ráp; Số lao động làm việc luân phiên để đóng BHXH xấp xỉ 4,940 người và số lao động chấp dứt Hợp đồng lao động là 137 người, gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm và đời sống của công nhân lao động toàn Ngành. 
Tuy nhiên, nhằm đảm bảo đời sống cho công nhân lao động, hầu hết các đơn vị trong Ngành luôn cố gắng duy trì hoạt động để đảm bảo mức lương tối thiểu vùng cho công nhân lao động; những lao động ngừng việc được hưởng lương ngừng việc theo quy định; cá biệt có những doanh nghiệp vẫn trả lương đầy đủ cho người lao động. Tiêu biểu những đơn vị như Tổng Công ty Thép, Tổng Công ty Giấy, Tổng Công ty Giấy, Công ty CP Nhựa Tân Phú, Công ty CP Nhựa Rạng Đông Long An, Công ty CP Thủy tinh Hưng Phú… và rất nhiều đơn vị khác trong Ngành đã và đang có những hình thức hỗ trợ công nhân lao động một cách thiết thực cả về vật chất lẫn tinh thần.
CĐCTVN với chức năng bảo về quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên và người lao động trong những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp đã nhanh chóng nắm bắt tình hình lao động, việc làm toàn Ngành nhằm hỗ trợ kịp thời cho những doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19, trong đó chú trọng tới đoàn viên và người lao động bị mất việc, bị ngừng việc tạm thời bởi dịch bệnh. Ngay từ những ngày đầu khởi phát dịch bệnh, CĐCTVN đã có những động thái thiết thực đồng hành cùng với công đoàn cơ sở đối phó với dịch bệnh thông qua chương trình trao quà khẩu trang và nước rửa tay cho đoàn viên, người lao động của Công ty Giày Hồng Bảo, Công ty Phụ tùng xe máy Showa Việt Nam…; Xây dựng phương án hỗ trợ những đơn vị có nhiều đoàn viên, người lao động bị mất việc, ngừng việc…với phương châm hỗ trợ đúng, hỗ trợ đủ và không bỏ lại phía sau những đối tượng thực sự cần hỗ trợ.
Công ty Phụ tùng xe máy Showa Việt Nam phát gạo hỗ trợ đoàn viên trong đợt nghỉ phòng chống dịch bệnh Covid 19 
Với truyền thống nhiều năm xây dựng và trưởng thành, các đơn vị trong CĐCTVN  đang tiếp tục đương đầu với những khó khăn, thử thách của dịch bệnh, từng ngày từng giờ nỗ lực khôi phục sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống và việc làm cho công nhân lao động trong Ngành; chung tay cùng cả nước chiến thắng dịch bệnh song song với khôi phục, phát triển kinh tế. 
Hiền Trang