[In trang]
Công đoàn Công Thương Việt Nam: Đại diện, bảo vệ và chăm lo người lao động là nhiệm vụ trọng tâm
Thứ sáu, 03/01/2020 - 16:41
CĐCTVN đã và đang làm tốt nhiệm vụ của mình trong việc bảo vệ, chăm lo NLĐ trong ngành
Đại diện cho tiếng nói của người lao động ngành Công Thương, Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) đã và đang làm tốt nhiệm vụ của mình trong việc bảo vệ, chăm lo người lao động trong ngành. Đồng thời, phát huy vai trò của người lao động trong việc góp phần cho sự phát triển chung của ngành Công Thương.
Tính đến ngày 30/10/2019, CĐCTVN trực tiếp quản lý và chỉ đạo 16 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở với 534 công đoàn cơ sở. Tổng số lượng 149.355 đoàn viên/158.049 lao động, trong đó có gần 31% là lao động nữ. Bình quân thu nhập toàn ngành Công Thương năm 2019 là 8.109.399 đồng/người/tháng. 
Phát huy vai trò là chỗ dựa vững chắc cho người lao động, thời gian qua, CĐCTVN đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu rộng những nội dung chủ yếu, cơ bản của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam (CĐVN); nhiệm vụ, giải pháp, tổ chức thực hiện các chương trình trọng tâm toàn khóa, phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu mà Đại hội XII CĐVN đã đề ra đến các cấp công đoàn, đến cán bộ, đoàn viên và người lao động ngành Công Thương. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, người lao động; nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn các cấp. Nghị quyết Đại hội XII CĐVN đã được từng cấp CĐCTVN triển khai thực hiện thông qua các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, thiết thực. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng tại các cấp CĐ trong ngành, từ đó thúc đẩy các phong trào thi đua gắn với việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu mà Đại hội XII CĐVN đề ra nói chung và Đại hội III CĐCTVN đã đề ra nói riêng.
Việc triển khai thực hiện Chương trình 2494/CTr-TLĐ ngày 19/12/2018  của Ban Chấp hành TLĐ Lao động Việt Nam khóa XII về Nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ đại diện cho người lao động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, giai đoạn 2018 - 2023, CĐCTVN đã xây dựng kế hoạch Thực hiện Chương trình “Nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ đại diện cho người lao động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, giai đoạn 2018 - 2023” với mục tiêu tập trung các nguồn lực và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, góp phần củng cố, tăng cường sự gắn bó giữa đoàn viên, người lao động với tổ chức Công đoàn. Bên cạnh đó, bố trí nguồn lực cần thiết để đảm bảo tổ chức thực hiện hiệu quả, đạt mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch đề ra. 
Với chủ đề năm 2019 là “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của TLĐ về triển khai các Thỏa thuận hợp tác giữa TLĐ với các đối tác, CĐCTVN đã xây dựng các văn bản để chỉ đạo các Công đoàn trực thuộc về việc triển khai thỏa thuận hợp tác giữa TLĐ và các đối tác; đăng tải nội dung các bản thỏa thuận trên website CĐCTVN để tuyên truyền, phổ biến một cách nhanh nhất tới CNVCLĐ toàn ngành. 
Chủ tịch CĐCTVN Trần Quang Huy ký thỏa thuận hợp tác về phúc lợi với các đơn vị trong Ngành
Xác định việc thực hiện chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ người lao động là nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên hàng đầu, CĐCTVN đã thực hiện nhiệm vụ này với tư duy mới, cách làm hiệu quả. Tất cả đơn vị trong toàn hệ thống tập trung các nguồn lực để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả việc thực hiện chức năng này. Đổi mới nhận thức về hoạt động đại diện, chăm lo, bảo vệ theo hướng thường xuyên, toàn diện, kịp thời, hướng tới số đông, tạo điểm khác biệt về quyền được thụ hưởng của người lao động là đoàn viên công đoàn, là động lực để thu hút, tập hợp, giữ chân đoàn viên...
Nhờ đó, đến nay, hầu hết các đơn vị đều coi trọng việc chăm lo đời sống cho người lao động. Các đơn vị đã đảm bảo chất lượng bữa ăn ca cho người lao động với mức thấp nhất là 20.000 đồng/bữa/người. Một số đơn vị đã nhân rộng mô hình nhà ăn ca tự chọn, tiêu biểu là một số đơn vị trong Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, Tổng Công ty Thép Việt Nam... 
Đáng chú ý, thực hiện việc tổ chức Tháng Công nhân năm 2019 với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên”, CĐCTVN đã ban hành kế hoạch về Tổ chức Tháng Công nhân năm 2019 với nội dung chính là tổ chức các hoạt động nhằm phát huy vai trò của giai cấp công nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc như phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”; đảm bảo an toàn vệ sinh lao động; năng động, sáng tạo…; Tổ chức đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn của CNVCLĐ, giám sát thực hiện chính sách pháp luật đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, công nhân lao động; Tổ chức các hoạt động tôn vinh, khen thưởng các CNVCLĐ tiêu biểu... Trong Tháng Công nhân 2019, CĐCTVN đã tổ chức các đoàn trực tiếp thăm và tặng quà cho trên 200 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn của gần 30 đơn vị, với tổng số tiền gần 400 triệu đồng…
Chủ tịch CĐCTVN Trần Quang Huy trao quà cho NLĐ tại cửa hàng Xăng dầu 58 Hà Khẩu
Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập CĐVN, CĐCTVN đã tổ chức Hội nghị tôn vinh 90 Lao động giỏi, lao động sáng tạo và Chủ tịch Công đoàn tiêu biểu. Tổng kết năm 2018, các cấp công đoàn thuộc CĐCTVN đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng 35 cờ thi đua xuất sắc, 30 tập thể và 87 Bằng khen cá nhân, CĐCTVN tặng 95 cờ thi đua xuất sắc và 600 Bằng khen cho tập thể và cá nhân có thành tích trong hoạt động Công đoàn 2018.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh và Chủ tịch CĐCTVN Trần Quang Huy trao Bằng khen cho các Chủ tịch CDDCS tiêu biểu
Phát huy những kết quả đạt được, CĐCTVN đã triển khai xây dựng chương trình công tác năm 2020 với chủ đề “Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở” gắn với việc triển khai Nghị quyết Đại hội III CĐCTVN. CĐCTVN đặt mục tiêu trọng tâm là tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Đảng, về công đoàn, về giai cấp công nhân đối với đội ngũ đoàn viên, người lao động gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tập trung thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động trong đó tập trung: Sửa đổi, bổ sung, ký mới thỏa ước lao động tập thể, phấn đấu tỉ lệ công đoàn cơ sở doanh nghiệp có thỏa ước lao động tập thể đạt 70% trở lên; kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn pháp luật công đoàn, tiếp tục là chỗ dựa vững chắc cho người lao động, phát huy vai trò của người lao động ngành Công Thương trong phát triển kinh tế xã hội đất nước. 
Đăng Hinh (nguồn: congthuong.vn)