[In trang]
Tập huấn cho cán bộ công đoàn cơ sở ngành Điện, Điện tử và Công nghệ Thông tin
Chủ nhật, 29/12/2019 - 14:07
Học viên lớp tập huấn năm nay là các đồng chí Chủ tịch và Phó Chủ tịch các Công đoàn cơ sở
Thực hiện chương trình hợp tác giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) và Công đoàn Công nghiệp và Sản xuất toàn cầu IndustriALL (là tổ chức bao gồm công đoàn các công ty, các ngành nghề thuộc ngành công nghiệp nói chung của 140 nước với hơn 50 triệu đoàn viên công đoàn, trong đó Công đoàn Công Thương Việt Nam là một thành viên đầu tiên của tổ chức này từ năm 2012). Vừa qua, tại Hà Nội, Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) đã phối hợp cùng các Chuyên gia IndustriALL tổ chức lớp tập huấn cho cán bộ công đoàn cơ sở ngành Điện, Điện tử và CNTT. 
Toàn cảnh lớp tập huấn
Học viên lớp tập huấn năm nay là các đồng chí Chủ tịch và Phó Chủ tịch các Công đoàn cơ sở trực thuộc cùng một số cán bộ công đoàn chuyên trách tại trường Đại học, Cao đẳng trong ngành. Trực tiếp truyền đạt cho lớp tập huấn là ông Kan Matsuzaki, Trưởng Ban Điện, Điện tử và CNTT IndustriALL và ông Yoon Hyowon, Điều phối viên Dự án IndustriALL, là những người đã có hàng chục năm kinh nghiệm giảng dạy các lớp tập huấn cho cán bộ công đoàn của TLĐLĐVN và CĐCTVN. Đến dự và chỉ đạo lớp tập huấn có đồng chí Trần Quang Huy, Ủy viên Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương, Uỷ viên Đoàn Chủ tịch TLĐLĐVN, Chủ tịch CĐCTVN và đồng chí Lê Thị Đức, Phó Chủ tịch CĐCTVN.
Chủ tịch CĐCTVN Trần Quang Huy phát biểu khai mạc 
Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Trần Quang Huy đã trình bày tóm tắt các chính sách và hoạt động trọng tâm của CĐCTVN trong năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 và các năm tiếp theo, đồng chí cũng chia sẻ những khó khăn, thách thức hiện nay của Công đoàn Việt Nam trong giai đoạn mới như việc thực hiện cam kết quốc tế về lao động trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và các Công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO)...
Nội dung tập huấn đã được các Chuyên gia IndustriALL và Báo cáo viên của CĐCTVN tập trung vào một số vấn đề gồm: Giới thiệu về chính sách và hoạt động của IndustriALL, các tiêu chuẩn lao động quốc tế liên quan đến quyền của người lao động (Hiệp ước toàn cầu của Liên hợp quốc, các công ước cơ bản của Tổ chức Lao động quốc tế ILO); 5 mục tiêu chiến lược của IndustriALL; tình hình ngành Điện, Điện tử và CNTT toàn cầu Tình hình Điện, Điện tử và Công nghệ Thông tin tại Việt Nam; Tiêu chuẩn toàn cầu và chính sách của IndustriALL về ATVSLĐ trong ngành Điện, Điện tử và CNTT; Pháp luật liên quan đến ATVSLĐ của CĐCTVN; phân tích về tình hình công ty và công đoàn công ty, tập trung các vấn đề ATVSLĐ,  bản chất của CĐ, Quyền của NLĐ, dựa trên các công ước ILO, Chương trình hành động: Cần làm gì để cải thiện tình hình ATVSLĐ trong ngành Điện, ĐT và CNTT, tìm hiểu hoạt động của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp của một số nước trên thế giới; các thông tin nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng hoạt động của cán bộ công đoàn, nâng cao kỹ năng đàm phán thương lượng tập thể.
Ngoài phần truyền đạt thông tin của chuyên gia IndustriALL, các học viên còn trực tiếp trao đổi, thảo luận nhóm về các nội dung quyền và lợi ích của người lao động, những vấn đề khó khăn của cán bộ công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp và vai trò của tổ chức công đoàn khi hội nhập quốc tế trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trong suốt quá trình diễn ra tập huấn, các học viên đã rất hào hứng lắng nghe và trao đổi thông tin để làm rõ hơn những nội dung được nghiên cứu đồng thời tiếp thu kinh nghiệm hoạt động của một số công đoàn công ty các nước thuộc IndustriALL và chia sẻ kinh nghiệm hoạt động thực tế tại công đoàn đơn vị.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm 
Kết thúc chương trình tập huấn, thay mặt  Lãnh đạo Công đoàn Công Thương Việt Nam, Phó Chủ tịch CĐCTVN Lê Thị Đức đánh giá cao tinh thần tập trung của các học viên tham gia lớp tập huấn, cảm ơn và ghi nhận những thông tin bổ ích mà các Chuyên gia IndustriALL đã truyền đạt đến các học viên. Đồng chí mong rằng sau chương trình tập huấn lần này, các cán bộ công đoàn sẽ nâng cao hơn nữa nhận thức về vai trò và trách nhiệm của tổ chức Công đoàn và của cán bộ công đoàn các cấp trong hoạt động tại đơn vị, đồng thời có thêm những kiến thức bổ ích về kỹ năng hoạt động của cán bộ công đoàn. Đồng chí cũng mong sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của IndustriALL và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để Công đoàn Công Thương Việt Nam có cơ hội tổ chức thêm những chương trình tập huấn bổ ích, thiết thực cho cán bộ công đoàn các cấp của Công đoàn Công Thương Việt Nam.
Một số hình ảnh 
Dương Tuấn