[In trang]
CĐCTVN: Tổ chức Hội nghi trao đổi về hoạt động của CĐN Công Thương địa phương
Thứ tư, 27/11/2019 - 17:48
Ghi nhận những kiến nghị của các đại biểu, Chủ tịch Trần Quang Huy khẳng định CĐCTVN sẽ luôn quan tâm, đồng hành cùng với các CĐCT địa phương.
Vừa qua, CĐCTVN đã tổ chức Hội nghị trao đổi về hoạt động của CĐN Công Thương địa phương. Tham dự về phía CĐCTVN có đ/c Trần Quang Huy - UVBCS Đảng Bộ Công Thương, UVĐCT TLĐLĐVN, Chủ tịch CĐCTVN; các đ/c Phó Chủ tịch và đại diện Lãnh đạo các ban chuyên môn của CĐCTVN; về phía CĐN Công Thương địa phương có sự tham gia của 20 đại biểu là Chủ tịch và Phó Chủ tịch các CĐN Công Thương địa phương.
Chủ tịch CĐCTVN Trần Quang Huy phát biểu tại Hội nghị 
Tính đến 31/10/2019, cả nước có 23 Công đoàn ngành Công Thương các tỉnh, thành phố (gọi chung là Công đoàn ngành Công Thương địa phương) dưới sự chỉ đạo trực tiếp của các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố và chỉ đạo phối hợp của Công đoàn Công Thương Việt Nam với tổng số 1.024 công đoàn cơ sở trực thuộc; Tổng số đoàn viên/lao động là 183.784 đoàn viên/200.961 lao động.
Nhìn chung đời sống việc làm của đoàn viên, người lao động tại các đơn vị trực thuộc Công đoàn Công Thương địa phương ổn định. Các chế độ tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN và chế độ chính sách đối với người lao động cơ bản đảm bảo theo quy định. Phần lớn doanh nghiệp có nhiều cố gắng trong việc đảm bảo và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều đơn vị chưa thực sự quan tâm đến đầu tư nâng cấp thiết bị, nhà xưởng, cải thiện điều kiện môi trường làm việc, chưa tổ chức khám sức khỏe định kỳ, không trang bị đầy đủ, đúng chủng loại phương tiện bảo hộ lao động, chưa đo kiểm tra môi trường làm việc, chưa có nhà tắm, nhà thay quần áo cho người lao động đặc biệt là lao động nữ. Một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh đã ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của người lao động; vẫn còn doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động. Công đoàn ngành Công Thương địa phương tiếp tục triển khai các biện pháp để bảo vệ quyền và lợi ích của đoàn viên, người lao động.
Đồng chí Trần Quang Huy - Chủ tịch CĐCTVN đánh giá cao hoạt động của các Công đoàn ngành Công Thương địa phương trong thời gian qua, luôn thực hiện tốt sự chỉ đạo của Đảng ủy Sở Công Thương, Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố và Công đoàn ngành Công Thương Việt Nam, quan tâm đến những quyền lợi ích hợp pháp của đoàn viên và người lao động, tuyên truyền các Nghị quyết, chính sách, chỉ thị của Đảng và Nhà nước, của Công đoàn cấp trên. 
Để đạt được những kết quả trên, các CĐN Công Thương địa phương đã được sự chỉ đạo, hướng dẫn và tạo điều kiện của Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn Công Thương Việt Nam và Đảng ủy, Lãnh đạo Sở Công Thương, lãnh đạo Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể của các đơn vị trong Công đoàn ngành; Đội ngũ cán bộ Công đoàn ở các CĐCS hoạt động ổn định, có kinh nghiệm, tâm huyết với hoạt động Công đoàn; Các CĐCS đã tích cực cùng doanh nghiệp triển khai hoạt động chuyên môn nhằm đảm bảo việc làm, thu nhập và các chế độ phúc lợi cho người lao động, đảm bảo các nhiệm vụ được triển khai thực hiện tại CĐCS; Các hoạt động được nghiên cứu, lựa chọn hình thức phù hợp linh hoạt nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu nguyện vọng chính đáng của người lao động, phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp đã gắn kết và tạo sự tin tưởng của đoàn viên, người lao động, sự ủng hộ của chủ doanh nghiệp...
Bên cạnh những thuận lợi trên các CĐN Công Thương địa phương cũng gặp không ít khó khăn trong hoạt động do các yếu tố như: hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tiếp tục gặp nhiều khó khăn; Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS còn gặp nhiều khó khăn do chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể về việc thành lập CĐCS thuộc lĩnh vực ngành nghề trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã; Số lượng cán bộ chuyên trách ít, nên gặp khó khăn trong việc nắm bắt tình hình CĐCS, ảnh hưởng đến kết quả tổ chức các phong trào; Chưa tổ chức được nhiều hoạt động mang đặc trưng ngành nghề.
Đại diện các CĐN Công Thương địa phương phát biểu tại Hội nghị 
Trao đổi tại Hội nghị, đại diện Lãnh đạo các CĐN Công Thương địa phương đã nêu những khó khăn cơ bản trong hoạt động của mỗi đơn vị và đề xuất những kiến nghị với Lãnh đạo CĐCTVN đề xuất với Tổng LĐLĐVN chỉ đạo giữ nguyên, ổn định tổ chức bộ máy của Công đoàn ngành Công Thương địa phương và có văn bản chỉ đạo công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS đối với ngành Công Thương; Đề nghị triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị định số 98/2014/NĐ-CP ngày 24/10/2014 của Chính phủ quy định việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế; Ký quy chế phối hợp hoạt động với LĐLĐ cấp tỉnh, thành phố về về định hướng hoạt động của các Công đoàn ngành Công Thương địa phương, đảm bảo gắn kết giữa Công đoàn Công Thương Việt Nam với Công đoàn ngành Công Thương địa phương; CĐCTVN sát sao, nắm bắt hoạt động tại CĐN Công Thương địa phương để có sự chỉ đạo, hướng dẫn đến công đoàn ngành địa phương thể hiện vai trò quan trọng của việc hoạt động theo ngành nghề; Tạo điều kiện cho các công đoàn ngành địa phương tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ và Hội nghị cấp Ngành; Tổ chức Hội nghị trao đổi hoạt động Công đoàn của các Công đoàn ngành Công Thương địa phương định kỳ hàng năm; Quan tâm hỗ trợ nhà Mái ấm công đoàn và trợ cấp khó khăn cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn trực thuộc Ngành. 
Tiếp thu những ý kiến đóng góp của đại diện các CĐN Công Thương địa phương, đồng chí Trần Quang Huy cũng mong muốn trong thời gian tới, các CĐN Công Thương địa phương bên cạnh việc báo cáo với LĐLĐ và Sở Công Thương địa phương cũng thường xuyên thông tin về CĐCTVN để CĐCTVN có thể đồng hành cùng CĐN Công Thương địa phương trong các hoạt động qua đó góp phần vào sự phát triển của ngành Công Thương và khẳng định sự đóng góp của CĐN Công Thương địa phương vào sự phát triển của Ngành cũng như của hoạt động Công đoàn. Bên cạnh đó, cũng đề xuất các CĐN Công Thương địa phương cũng nên chủ động tăng cường kết nối, gắn kết với nhau để hỗ trợ, trao đổi trong hoạt động.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm 
Mạnh Tuấn