[In trang]
Những gia đình mang màu xanh Petrolimex
Thứ sáu, 06/09/2019 - 16:12
Cả gia đình 3 người, bố, mẹ và con trai - họ đều gắn bó với màu áo xanh đặc trưng của Petrolimex
Ngôi nhà Petrolimex không chỉ đơn thuần mang đến cho người công nhân việc làm mà còn là nơi tạo nên hạnh phúc, xây dựng những mái ấm gia đình và kết nối tình thương yêu giữa con người với con người.
Cả gia đình 3 người, bố, mẹ và con trai - họ đều gắn bó với màu áo xanh đặc trưng của Petrolimex. Bữa ăn không mấy khi được đầy đủ các thành viên trong gia đình vì làm việc theo ca kíp nhưng căn nhà lúc nào cũng tràn ngập tiếng cười. Cuộc sống như một cung đàn và họ là những nốt nhạc đẹp nhất.
Đó là gia đình anh Thái Bá Kiện - Công nhân Cửa hàng xăng dầu (CHXD) số 16 Lóng Luông thuộc Chi nhánh Xăng dầu Sơn La (Chi nhánh/CNXD). Vợ anh là chị Phan Thị Quyên - Công nhân CHXD số 8 Mộc Châu và con trai anh chị là Thái Trung Kiên - Công nhân CHXD số 27 Vân Hồ.
Sinh ra và lớn lên trên quê hương Kim Bảng - Hà Nam, năm 1989, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về quê hương, chàng trai trẻ Thái Bá Kiện đã tình nguyện lên vùng núi cao Tây Bắc lập nghiệp.
Cả gia đình anh Thái Bá Kiện đều gắn bó với nghiệp xăng dầu 
Nhớ lại lần đầu bước chân lên mảnh đất Tây Bắc đầy sương gió, anh chia sẻ, sau hai ngày đường đi nhờ trên chuyến xe xitec chở xăng với những đèo dốc quanh co, một bên là vách núi cao dựng đứng với những phiến đá lở chởm, một bên là vực sâu hút xa tầm mắt. Có những cung đường sạt lở chỉ đủ lăn hai bánh xe qua, với tinh thần của người lính đã qua rèn luyện, thử thách nhưng anh vẫn phải nín thở khi chiếc xe chao đảo và thầm cảm phục tay nghề lão luyện của các bác tài Petrolimex.
Ngày đầu tiên đặt chân đến với CNXD Sơn La (khi đó là Trạm Xăng dầu Sơn La trực thuộc Công ty xăng dầu khu vực I), anh được điều động về CHXD số 6 Cò Nòi (huyện Mai Sơn).
Ấn tượng đầu tiên trong anh là cảnh núi rừng đang dần chìm trong bóng đêm, tiếng côn trùng bắt đầu kêu rả rích. Gọi là cửa hàng nhưng chỉ là một dãy nhà đơn sơ với vài cái bể chôn ngầm dưới đất, 01 cột bơm Tasuno và mấy cái bơm lắc tay đã cũ mòn bóng. Đã được báo trước nên khi anh đến mấy anh chị em trong cửa hàng đã chuẩn bị cho anh chỗ ở và bữa cơm đạm bạc chào đón anh.
Anh Thái Bá Kiện trong công việc hàng ngày
Từ cái ngày đầu tiên ấy, thấm thoát đã được 30 năm anh gắn bó với Petrolimex và màu xanh áo công nhân. Anh đã được đi đến và làm việc tại nhiều cửa hàng của CNXD Sơn La, từ CHXD số 6 Cò Nòi đến Kho xăng dầu Mộc Châu, CHXD số 8 Mộc Châu, CHXD số 9 Km 64 và bây giờ là CHXD số 16 Lóng Luông.
Ở bất cứ đơn vị công tác nào anh cũng thể hiện được bản lĩnh và phong độ của người lính, luôn là một Ca trưởng mẫu mực - một An toàn viên năng động - một Tổ trưởng Công đoàn tận tâm và hơn hết là một Công nhân chuẩn mẫu hình Trách nhiệm - Tri thức - Văn minh.
Hơn 30 năm, 30 mùa xuân gắn bó với màu áo xanh, bước ngoặt lớn nhất trong cuộc đời anh Thái Bá Kiện là năm 1990 khi anh được điều động về công tác tại Kho xăng dầu Mộc Châu. Tại đây anh đã gặp, quen và bén duyên với cô gái miền sơn cước Phan Thị Quyên - hoa khôi của Thảo nguyên Mộc Châu khi ấy vừa tròn 20 tuổi.
Cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ vui vẻ và hạnh phúc trong khu tập thể của Kho xăng dầu Mộc Châu đã khiến cô gái Phan Thị Quyên sớm hiểu và gắn bó với đời sống của những người công nhân Petrolimex. Cuối năm 1990, anh chị sinh được bé trai đầu lòng đặt tên là Thái Trung Kiên.
Chị Phan Thị Quyên là người dẫn đầu về năng suất lao động trong cửa hàng, là ca trưởng gương mẫu và là thành viên tích cực trong công tác nữ công tại khu vực Mộc Châu
Năm 1992, chị Phan Thị Quyên được tiếp nhận và bố trí làm Công nhân giao nhận bảo quản xăng dầu tại CHXD số 8 Mộc Châu. Được sự hỗ trợ của chồng cùng với bản chất chân thật, gần gũi của các cô gái Tây Bắc, chị đã nhanh chóng hòa nhập và là trợ thủ đắc lực cho Cửa hàng trưởng trong công tác bán hàng, công tác thị trường và chăm sóc khách hàng.
Tiếp nối truyền thống gia đình, năm 2012 sau khi học và tốt nghiệp trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật thương mại, Thái Trung Kiên - con trai anh Thái Bá Kiện và chị Phan Thị Quyên đã tiếp bước bố mẹ làm Công nhân tại CHXD số 27 Vân Hồ thuộc CNXD Sơn La.
Người lính trẻ Thái Trung Kiên chia sẻ, chuyện tình của bố mẹ, câu chuyện nghề của những người lính xăng dầu là động lực, thôi thúc anh gắn bó với nghiệp xăng dầu.
“Mình rất tự hào khi được nối nghiệp bố mẹ, được khoác trên mình màu áo xanh công nhân Petrolimex. Mình đã làm hồ sơ theo học Đại học tại trường Đại học Tây Bắc tỉnh Sơn La và sẽ tiếp tục nỗ lực học tập để từng bước nâng cao trình độ của đội ngũ công nhân CNXD Sơn La”, người lính xăng dầu Thái Trung Kiên chia sẻ.
Chia sẻ về những gia đình mang màu xanh Petrolimex, anh Ngô Văn Nên - Bí thư Chi bộ 3, Cửa hàng trưởng CHXD số 16 Lóng Luông cho biết, một đơn vị hoạt động có tốt hay không phụ thuộc phần nhiều vào đội ngũ công nhân, vì họ là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng và bán các sản phẩm của cửa hàng. Một công nhân tốt chính là cánh tay đắc lực của Cửa hàng trưởng, và những anh Thái Bá Kiện, chị Phan Thị Quyên chính là những người như vậy.
Chia tay gia đình anh chị trong cái nắng yên ả của tháng 8. Chị vừa hết ca trở về gia đình cũng là lúc anh và con trai bắt đầu ca làm việc mới. Cuộc sống như một cung đàn mà anh chị và cháu Kiên là những nốt nhạc đẹp nhất.
Nhiều năm liền anh Thái Bá Kiện đã được CNXD Sơn La và Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình khen thưởng: Thành tích xuất sắc trong quá trình công tác; thành tích xuất sắc trong phong trào xanh - sạch - đẹp... Đặc biệt năm 2019, anh được Công đoàn Công Thương Việt Nam trao tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.
Chị Phan Thị Quyên hàng năm đều được Chi nhánh khen thưởng và vinh dự được UBND tỉnh Sơn La trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Sơn La.
Thanh Hường (nguồn: tapchicongthuong.vn)