[In trang]
Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông: Hoạt động ổn định trở lại và duy trì tăng trưởng sau sự cố hỏa hoạn
Thứ tư, 04/09/2019 - 16:31
CĐCTVN đã trích quỹ 50 triệu đồng để chia sẻ với Công ty, hỗ trợ, động viên, thăm hỏi người lao động sau vụ hỏa hoạn vừa qua
Nhằm chia sẻ với Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông sau vụ cháy một phần nhà xưởng, ngày 04/9/2019, đoàn công tác của Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tới làm việc và thăm hỏi lãnh đạo, công đoàn, người lao động tại Công ty. Đ/c Trần Quang Huy, Ủy viên Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương, Ủy viên đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao Động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam dẫn đầu đoàn công tác, tham gia đoàn công tác còn có đ/c Quách Văn Ngọc, Phó Chủ tịch và đại diện các ban CĐCTVN.
Tại buổi làm việc, báo cáo Đoàn công tác, thay mặt lãnh đạo Công ty, ông Nguyễn Đoàn Thăng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cho biết, vụ cháy không gây thiệt hại về người, diện tích bị cháy là 6.000 m2 so với tổng diện tích 57.000 m2 của Công ty thì chỉ chiếm khoảng trên 10%, giá thị thiệt hại ước tính 150 tỷ đồng so với tổng giá trị tài sản toàn công ty là 2.800 tỷ đồng thì chỉ chiếm khoảng 5%, so với tổng giá trị hàng tồn kho là 1.068 tỷ đồng thì chỉ chiếm chưa tới 15%, trên cơ sở đó thì về cơ bản, giá trị thiệt hại sau vụ cháy không ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Mặt khác, do đơn vị đã thực hiện việc mua bảo hiểm cho tài sản Công ty nên Ban khắc phục sự cố hỏa hoạn do Công ty thành lập đang tích cực từ 29/8 cùng đối tác bảo hiểm thống kê thiệt hại để tiến hành bồi thường theo luật định, điều đó cũng góp phần giảm thiểu tối đa thiệt hại cho công ty sau sự cố hỏa hoạn này.
Là một doanh nghiệp có mô hình đặc biệt với tỷ lệ Công đoàn và người lao động chiếm trên 50% tổng số cổ phiếu của Công ty, người lao động ở đây thực sự xác định mình có vai trò làm chủ Công ty, việc hỏa hoạn là một sự cố không mong muốn, nhưng qua đây, tình người, sự đoàn kết, tinh thần trách nhiệm của từng công nhân đến các tổ, ngành sản xuất và lãnh đạo Công ty được thể hiện rõ nét và đẹp đẽ hơn bao giờ hết. Tất cả người lao động trong, trước và sau ca làm việc khi xảy ra cháy, dù đã về, hay tận sơ sở 2 trên Bắc Ninh cũng đều tình nguyện hỗ trợ cùng lực lượng chắc năng chuyên nghiệp phòng cháy chữa cháy để tham gia ứng cứu kịp thời, giải phóng những mặt hàng tiệm cận đám cháy. Lực lượng ứng trực của Công ty cũng thức thâu đêm, trực tiếp canh phòng đám cháy sau khi được dập tắt, tránh ngọn lửa bùng phát trở lại. Với tổng giá trị hàng hóa trong kho tại cơ sở Hà Nội khoảng 800 tỷ đồng thì con số hàng hóa được giải cứu và bảo toàn là rất lớn.
Được xác định là một doanh nghiệp lớn, có vai trò quan trọng trong việc cung cấp các thiết bị chiếu sáng cho thị trường trong và ngoài nước của Việt Nam, nhiều đối tác, bạn hàng luôn tin cậy và đã đặt hàng sản phẩm của Công ty thời gian qua. Trong sự cố lần này, bên cạnh sự nỗ lực, đoàn kết của Lãnh đạo, các tổ chức đoàn thể và người lao động của Công ty, nhiều đối tác cũng đã túc trực, cử lãnh đạo có mặt ngay khi đám cháy xảy ra để hỗ trợ nhân lực, vật lực cùng chống lại giặc lửa, dập tắt và khống chế kịp thời để đám cháy gây thiệt hại thấp nhất. 
Tuy đám cháy đã gây tác động tới hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty trong những ngày qua, nhưng Lãnh đạo và người lao động trong Công ty quyết tâm không để đám cháy ảnh hưởng đến khách hành và tốc độ tăng trưởng trong lộ trình chung của công ty qua các năm. Chỉ 1 ngày sau khi đám cháy được dập tắt, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty đã được tiếp tục duy trì, tất cả công nhân tham gia chữa cháy đều được kiểm tra y tế và đảm bảo sức khỏe để tham gia dây chuyền sản xuất. Công ty đảm bảo và cam kết duy trì cung cấp đủ nguồn hàng với nhiều khách hàng theo hợp đồng đã cam kết. Để làm được điều đó, đợt thi đua đã được chủ động phát động từ các tổ sản xuất, các ngành hàng trong Công ty. 
Với truyền thống “Rạng Đông anh hùng có Bác về thăm”, cùng với việc cả nước ra sức thực hiện tốt Di chúc của Bác nhân dịp 50 năm thực hiện Di chúc của Người, ngày 06/9/2019, Công ty sẽ phát động đợt thi đua nước rút 120 ngày thường niên để phấn đấu hoàn thành thắng lợi những mục tiêu đã đề ra trong những tháng cuối năm 2019, qua đó tiếp tục khẳng định một Rạng Đông với một bề dày truyền thống luôn vượt qua mọi khó khăn để vững chắc trên con đường hội nhập và phát triển.
Chủ tịch CĐCTVN Trần Quang Huy trao quà hỗ trợ cho CĐ Cty Cp Bóng đèn phích nước Rạng Đông 
Chia sẻ với Công ty sau sự cố hỏa hoạn, đồng chí Trần Quang Huy - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam đánh giá cao sự nỗ lực của Lãnh đạo, công đoàn và người lao động của Công ty trong quá trình khắc phục sự cố hỏa hoạn vừa qua. Đề nghị Lãnh đạo Công ty và người lao động cùng các cơ quan chuyên môn tiếp tục quá trình khắc phục hậu quả, đảm bảo việc làm cho người lao động, đảm bảo đơn hàng cho các đối tác, giữ vững hình ảnh “Rạng Đông anh hùng” để người lao động tiếp tục tin tưởng, gắn bó, đồng hành cùng Rạng Đông trong quá trình phát triển, xứng đáng là một trong những đơn vị hàng đầu của Ngành Công Thương trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động Công đoàn trong thời gian tới. Nhân dịp này, Công đoàn Công Thương Việt Nam cũng trích quỹ 50 triệu đồng để chia sẻ với Công ty, hỗ trợ, động viên, thăm hỏi người lao động sau vụ hỏa hoạn vừa qua.
“Theo thông tin của Lãnh đạo Công ty, Công ty đã tổ chức tới thăm 3 chiến sỹ cảnh sát tham gia chữa cháy bị ngạt khói được điều trị tại bệnh viện, nay đã bình phục. Công ty cũng đã kịp thời tổ chức hỗ trợ và thăm hỏi 6 hộ dân sát vách, 16 hộ dân liền kề cùng nhiều đơn vị, trường học, người dân trong khu vực xung quanh cơ sở sản xuất của Công ty. Sau 1 tuần sự cố hỏa hoạn, đến nay hoạt động của Công ty và người dân khu vực lân cận đã trở lại bình thường. 
Do Công ty đã chuyển sản phẩm chủ đạo hiện nay sang đèn LED (chiếm tỷ trọng 80% sản lượng chung toàn Công ty), đây là sản phẩm mới, tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường, nên vụ cháy vừa qua chỉ nằm ở một phần sản phẩm truyền thống trước đây và đang được thu hẹp sản xuất. Tại cuộc họp ngày 3/9/2019 do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì họp cùng các Bộ, Ban, Ngành, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá mức độ nguy hại và phạm vi ảnh hưởng từ sự cố cháy nổ tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông có nguy cơ ở mức độ trung bình và các cơ quan chức năng của Việt Nam có đủ khả năng để kiểm soát được vấn đề này”
Mạnh Thắng