[In trang]
Chăm lo đời sống công nhân hôm nay còn là đầu tư cho tương lai
Thứ hai, 27/05/2019 - 08:13
Phó Chủ tịch TLĐLĐVN Ngọ Duy Hiểu đã đưa ra nhiều đề xuất liên quan trực tiếp đến quyền lợi người lao động trên cả nước.
Tiếp tục kỳ họp thứ 7, Quốc hội tiến hành thảo luận tổ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước 2018; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2019. Tại phiên thảo luận, Đại biểu Quốc hội - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đã đưa ra nhiều đề xuất liên quan trực tiếp đến đời sống, quyền lợi của hàng triệu công nhân và người lao động (NLĐ) trên cả nước.
Đại biểu Quốc hội Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN - đề xuất cần có những chính sách chăm lo tốt hơn cho người lao động
Vấn đề an toàn, an ninh con người là thước đo tiến bộ xã hội
Theo đại biểu Ngọ Duy Hiểu, thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quyết liệt và phát huy hiệu quả; kinh tế - xã hội phát triển theo tinh thần năm bứt phá; cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đạt được nhiều kết quả; vấn đề tinh gọn bộ máy, giảm biên chế đạt kết quả quan trọng, bước đầu. Tuy nhiên, thời gian qua, cái ác, cái xấu nổi lên làm dư luận xã hội rất băn khoăn, lo lắng. Nhiều vụ giết người, xâm hại trẻ em, phụ nữ, tai nạn giao thông xảy ra khiến chúng ta thấy vấn đề an ninh, an toàn về con người đặt ra cấp thiết hơn bao giờ hết. “Suy cho cùng, cái mà con người hướng đến trước tiên là sự an toàn, hạnh phúc. Việc đánh giá tiến bộ xã hội thể hiện ở chỗ con người có được an toàn hay không. Vì vậy, vấn đề này cần được đặc biệt quan tâm trong thời gian tới” - đại biểu Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh.
Cũng liên quan đến vấn đề đảm bảo cuộc sống, an toàn cho người dân, đại biểu Ngọ Duy Hiểu cho rằng, khoảng cách giàu nghèo trong xã hội hiện nay ngày càng rộng ra. Một bộ phận không nhỏ công nhân lao động có đời sống khó khăn, thiếu thốn. Công nhân thiếu từ nhà ở, đến nhà trẻ cho con cái, nơi vui chơi, giải trí. Trong khi lương không đủ sống, nhiều người đã dính vào “bẫy” tín dụng đen.
“Những ngày qua thời tiết khắc nghiệt, nhiệt độ lên đến trên 40 độ C, nhiều công nhân và con cái họ phải sống trong những dãy nhà lợp fibroximăng chật hẹp, nóng bức. Họ chính là lực lượng tạo ra của cải, vật chất, góp phần vào việc tạo ra những con số về GDP, xuất khẩu, vì vậy chúng ta phải đặc biệt quan tâm đến họ” - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN nêu thực tế.
Ngoài ra, đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội 2018 và những tháng đầu năm 2019, đại biểu Ngọ Duy Hiểu cho rằng, còn xảy ra tình trạng giải ngân chậm, đội vốn của một số dự án, gây bức xúc trong cử tri. Ông kiến nghị Chính phủ, bộ ngành cần chấn chỉnh trong thời gian tới.
Công nhân cần được quan tâm nhiều hơn nữa
Từ những vấn đề nêu trên, đại biểu Ngọ Duy Hiểu đã đề xuất những giải pháp và mong Quốc hội, Chính phủ có sự quan tâm, chỉ đạo, giám sát.
“Đầu tiên, cần có các giải pháp mạnh chấn chỉnh đầu tư công, xác định trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm.
Thứ hai, tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện các luật thuế. Quy định về thuế hiện nay rất chặt chẽ, đầy đủ nhưng khâu thực thi còn nhiều hạn chế. Nhiều cử tri phản ánh có sự bắt tay giữa cán bộ thuế và hải quan với doanh nghiệp. Điều này gây thất thoát nguồn thu. Do đó, cần tăng cường khâu kiểm tra, giám sát, xử lý để tăng nguồn thu.
Thứ ba, cần lựa chọn nhà đầu tư. Chúng ta phải quyết tâm sớm kết thúc một thời thu hút đầu tư bằng mọi giá, mà phải có sự chọn lọc. Phải chọn được các nhà đầu tư có công nghệ cao, quản trị tốt, vốn nhiều và chấp hành pháp luật tốt. Hiện nay có nhiều doanh nghiệp vi phạm các quy định về pháp luật lao động, nợ lương, trốn đóng bảo hiểm, hoặc trả lương cho công nhân ở mức thấp, vi phạm thời gian làm thêm,...
Nhiều công nhân tâm sự, với mức lương 4 triệu đồng được trả, họ đã mất hơn 1 triệu đồng tiền thuê nhà, tiền cho con đi học hết khoảng 1 triệu đồng, rồi các chỉ tiêu khác. Thử hỏi công nhân sẽ sống như thế nào với số tiền đó. Cuộc sống của họ, bây giờ và tương lai; con cái của họ sẽ như thế nào?
Khi đời sống khó khăn, công nhân phải thắt chặt chi tiêu, vấn đề dinh dưỡng của họ và con cái không được đảm bảo, nhiều công nhân suy dinh dưỡng trường diễn. Đây là vấn đề xã hội lớn, ảnh hưởng đến nguồn nhân lực hiện tại và tương lai. Giả sử chúng ta có khoảng 10 triệu công nhân thì tương lai ta có thêm vài chục triệu người lao động là con cái họ. Một thế hệ lao động tương lai mà sinh ra bị suy dinh dưỡng, điều kiện sống thiếu thốn, không được đầu tư về giáo dục, chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của đất nước sau này”- đại biểu Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN cho rằng, thời gian tới cần ưu tiên việc lựa chọn doanh nghiệp có công nghệ cao của nước ngoài đầu tư vào Việt Nam với việc tập trung đào tạo đội ngũ kỹ sư, công nhân có trình độ cao trong nước để đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư. Việc này vừa giúp tạo ra giá trị kinh tế cho đất nước và giúp người lao động tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống.
(nguồn:laodong.vn)