[In trang]
CĐCTVN phối hợp đón tiếp Đoàn Cán bộ Công đoàn và các học giả lao động Hoa Kỳ
Thứ tư, 22/05/2019 - 10:28
Đoàn bày tỏ sự cảm ơn đối với CĐCTVN và đơn vị tiếp đón đoàn, mong muốn tăng cường hơn nữa các chuyến thăm Việt Nam
Ngày 20/5/2019, CĐCTVN đã phối hợp đón tiếp đoàn cán bộ công đoàn và các học giả lao động Hoa Kỳ tại TCty Cổ phần Bia-Rượu-NGK Hà Nội (HABECO) nhân dịp đoàn sang thăm và làm việc theo lời mời của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
Trong khuôn khổ chương trình làm việc, đồng chí Vũ Trường Sơn, Phó Chủ tịch CĐCTVN và đại diện Văn phòng CĐCTVN đã thân mật tiếp đoàn. Hai bên trao đổi về hoạt động đổi mới doanh nghiệp ngành công thương tại Việt Nam, hoạt động công đoàn trong tình hình mới với tinh thần nhân văn, vì đoàn viên, người lao động và triển vọng hợp tác giữa các công đoàn cùng ngành nghề trong thời gian tới.
Trước đó, đoàn đã đến thăm và làm việc với Công đoàn TCty CP Bia-Rượu-NGK Hà Nội (HABECO) tại trụ sở Tổng Công ty. Tại đây, đoàn được đồng chí Bùi Trường Thắng, Phó Tổng Giám đốc, đồng chí Phạm Việt Dũng, Chủ tịch CĐ HABECO cùng đại diện các phòng ban chuyên môn và Công đoàn Tổng Công ty, Công đoàn Nhà máy đón tiếp trọng thị. Hai bên cùng nhau trao đổi các kinh nghiệm trong thực tiễn hoạt động công đoàn, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động, trong đó có lao động nữ, lao động thuộc nhóm yếu thế, lao động nhập cư. 
Toàn cảnh buổi hội đàm giữa Lãnh đạo Tổng Công ty HABECO và Đoàn đại biểu
Đoàn được nghe giới thiệu về HABECO, nhà sản xuất các loại bia, rượu, nước giải khát, nguyên vật liệu phục vụ ngành bia lớn thứ 3 Việt Nam với sản lượng năm 2018 là 430 triệu lít bia các loại, 4 triệu lít nước tinh khiết, 5 triệu lít rượu các loại. Công đoàn HABECO với 21 cơ sở, 4.500 đoàn viên đã có nhiều nỗ lực trong phong trào lao động, công đoàn. Thu nhập bình quân của người lao động đạt khoảng 350 đô la Mỹ/tháng/người. Đoàn có ấn tượng tốt về mối quan hệ lao động tại doanh nghiệp, chính sách lao động nữ, đặc biệt là chương trình hỗ trợ “khám chữa hiếm muộn” và kế hoạch đào tạo cho từng nhóm đối tượng quản lý và người lao động.
Ngoài ra, các đại biểu tham gia đoàn quan tâm đến các vấn đề giải quyết lao động dôi dư, các giải pháp thích ứng với Cách mạng Công nghiệp 4.0, tự động hóa, số hóa và trí tuệ nhân tạo, sự cạnh tranh của các đối thủ trong và ngoài nước, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể, ATVSLĐ và các hoạt động khác.
Các cán bộ công đoàn và học giả lao động Hoa Kỳ đã chia sẻ những vấn đề như chính sách lao động nhập cư tại Mỹ hiện nay, chính sách đối với lao động bị bệnh nghề nghiệp, chính sách bảo vệ lao động nữ, quỹ chăm sóc trẻ em-người già (Quỹ Child Elder Care của CĐ Khách sạn do chủ DN đóng góp trên cơ sở giờ làm của người lao động)…Trong đoàn có 3 đại diện đến từ CĐ Thương mại và Thực phẩm đại diện cho 1,2 triệu lao động, được chia thành các khu vực như California, Hawai…Tại trụ sở các Văn phòng khu vực đều có các ban chuyên đề. Việc vận động phát triển đoàn viên thường được tiến hành bên ngoài nhà máy, tới từng người lao động.
Để giúp Đoàn đại biểu đến từ Công đoàn Mỹ hiểu rõ hơn về mô hình sản xuất, kinh doanh cũng như phong trào công đoàn của Tổng Công ty, Ban Lãnh đạo Tổng Công ty đã đưa Đoàn đi thăm nhà máy, xưởng sản xuất và gặp gỡ trao đổi trực tiếp với người lao động.
Kết thúc chuyến thăm và làm việc, đoàn bày tỏ sự cảm ơn đối với CĐCTVN và đơn vị tiếp đón đoàn, mong muốn tăng cường hơn nữa các chuyến thăm Việt Nam và nhận được nhiều thông tin về hoạt động công đoàn tại Việt Nam, đem về Hoa Kỳ bức tranh chân thực nhất về những gì các đồng nghiệp Việt Nam đang nỗ lực thực hiện đồng thời nhất trí tăng cường xây dựng quan hệ hợp tác chia sẻ thông tin với CĐCTVN.
Phan Xuân