[In trang]
Công đoàn Công Thương Việt Nam gặp mặt các đại biểu tiêu biểu ngành Công Thương tham dự Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ công nhân, lao động kỹ thuật cao năm 2019
Thứ tư, 08/05/2019 - 08:58
Tại buổi gặp mặt, đồng chí Chủ tịch CĐCTVN đã dành những lời khen ngợi, động viên, ghi nhận những đóng góp của 5 đồng chí
Ngày 04/5/2019, tại thành phố Hồ Chí Minh, đồng chí Trần Quang Huy, Ủy viên Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) cùng đại diện các Ban CĐCTVN, đại diện Lãnh đạo công đoàn các đơn vị đã có buổi gặp mặt 5 công nhân tiêu biểu, xuất sắc của Ngành Công Thương về dự Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ công nhân, lao động kỹ thuật cao năm 2019 do TLĐLĐVN tổ chức.
Tại buổi gặp mặt, đồng chí Chủ tịch CĐCTVN đã dành những lời khen ngợi, động viên, ghi nhận những đóng góp của  5 đồng chí - đại diện cho hơn 150.000 đoàn viên, người lao động ngành Công Thương tham dự Chương trình và nhấn mạnh đây không chỉ là vinh dự của mỗi cá nhân, của đơn vị mà còn là niềm vinh dự của cả ngành Công Thương, mong rằng trong thời gian công tác tiếp theo của mình, mỗi đồng chí cố gắng cống hiến trí tuệ của mình một cách sáng tạo, áp dụng thành công vào hoạt động sản xuất để mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp và cho xã hội. Đồng chí Trần Quang Huy cũng cảm ơn sự quan tâm của các cấp công đoàn trong việc tổ chức phát động các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào Lao động giỏi - Lao động sáng tạo; quan tâm, động viên người lao động, phát huy khả năng của mình để ngày càng đóng góp được nhiều hơn cho doanh nghiệp để phong trào thi đua thực sự hiệu quả và đi vào cuộc sống.
Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ công nhân, lao động kỹ thuật cao năm 2019 là cơ hội dành tặng những người lao động giàu nghị lực, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, là cách nhân rộng những giá trị lao động sản xuất cao đẹp ra cộng đồng; động viên, cổ vũ tập thể và những cá nhân xung quanh cùng lao động, sáng tạo, học tập, rèn luyện góp phần xây dựng đội ngũ công nhân lao động yêu nghề, gắn bó với nghề, kiên trì lao động sáng tạo. Chương trình là diễn đàn để người đứng đầu Chỉnh phủ gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, công việc, những đóng góp quan trọng của đội ngũ công nhân, lao động kỹ thuật cao đối với sự phát triển của đơn vị, của ngành và đất nước.
Đồng chí Trần Quang Huy - Chủ tịch CĐCTVN chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn đại biểu tham gia chương trình Gặp mặt Thủ tướng 
Trong dịp này, Tổng Liên đoàn LĐVN tặng Bằng khen cho 90 công nhân tiêu biểu đang trực tiếp lao động, sản xuất tại các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Lao động giỏi, Lao động sáng tạo; trong số 90 cá nhân được khen thưởng lần này, CĐCTVN có 5 đồng chí đại diện cho công nhân lao động của Ngành đang trực tiếp sản xuất tại các lĩnh vực như Bia - Rượu - NGK, Hóa chất, Thép, Thuốc lá, Bóng đèn Led; ngoài ra Tổng Liên đoàn đã chọn 01 chị là nữ công nhân đại diện CĐCTVN tham gia đối thoại với Thủ tướng Chính phủ. Đây là cơ hội tốt để những công nhân, lao động tham gia trực tiếp sản xuất được vinh danh và tôn vinh đồng thời là động lực để công nhân lao động ngành Công Thương kiên trì phấn đấu không ngừng vì sự phát triển của đất nước. Phần thưởng này càng có ý nghĩa hơn khi tổ chức Công đoàn chuẩn bị kỷ niệm 90 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam, góp phần xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh.
Chị Trần Thị Lan Anh - Công nhân Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đại diện cho CNLĐ ngành Công Thương đối thoại cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 
Với lòng yêu nghề, ham học hỏi và tìm tòi, người công nhân có thể có những sáng kiến không ngờ, giúp doanh nghiệp tiết kiệm hàng tỉ đồng như chị Trần Thị Lan Anh đang làm việc tại Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, công việc hàng ngày của chị là vận hành dây chuyền tự động SMT sản xuất  ra các bóng đèn led được xuất khẩu sang Hàn Quốc, Mỹ, Nhật và Cu Ba, Ấn độ và các nước Đông Âu. Chính từ lòng yêu nghề, chị đã có sáng kiến chuyển đổi mô hình từ sản xuất thủ công sang sản xuất tự động cho toàn bộ sản phẩm đèn led bunb, thay thế hàng nhập ngoại, làm lợi cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng. 
 Chị Trần Thị Lan Anh - Công nhân Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông tại dây chuyền sản xuất 
Anh Nguyễn Văn Quỳnh có sáng kiến “Phương pháp kiểm tra và khắc phục sự cố máy lọc KGF-Filtrox kho lọc độ trong không đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu công nghệ”, sáng kiến này đã xác định được chính xác vị trí nến lọc hỏng (không phải mua thay thế toàn bộ nến lọc), nếu xử lý không kịp thời sẽ không có bia để bán trong khi thời gian mua nến lọc khắc phục dự kiến là 12 tuần. Việc phát hiện chính xác vị trí nến lọc này đã mang lại giá trị làm lợi cho TCty CP Bia Rượu NGK Hà Nội (HABECO) là 6 tỷ đồng. Sáng kiến này đã đảm bảo được 2 tiêu chí đối với công nhân, lao động kỹ thuật cao là: Quản lý, làm chủ thiết bị hiện đại có giá trị lớn hơn 600 tỷ đồng và có sáng kiến cải tiến thiết bị (máy lọc KGF-Filtrox) có giá trị làm lợi 6 tỷ đồng. 
Anh Hoàng Mạnh Hùng là Trưởng ca sản xuất Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL đã có hơn 25 năm gắn bó với công việc, là thợ bậc 7/7, trong công việc anh luôn tìm cách tổ chức, sắp xếp nhân lực để xử lý các vấn đề sự cố phát sinh trong quá trình sản xuất một cách nhanh nhất nhằm giảm thiểu thời gian ngưng trệ nhưng phải đảm bảo an toàn lao động; Xem xét lại các thông số công nghệ và thông số vận hành sau mỗi mẻ nấu, có thể điều chỉnh và đưa ra các biện pháp ngăn ngừa để đảm bảo sản chất lượng sản phẩm cũng như tính ổn định trong sản xuất. Sáng kiến của anh là sử dụng bột domtie thay thế bột phủ thùng trung gian để thay thế nhập ngoại. 
Với hơn 30 năm công tác, anh Nguyễn Thế Danh là thợ bậc 7/7 về sữa chữa máy vấn tốc độ cao, phân xưởng vấn bao thuộc Công ty Thuốc Lá Sài Gòn - TCty Thuốc lá Việt Nam đã có 02 sáng kiến là: “Cải tiến máy Poortos để kiểm soát sản phẩm thuốc lá dài, ngắn” phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, đảm bảo chất lượng và sáng kiến  “Nâng cấp máy lên tới 10.000điếu/phút” mà không cần nhờ chuyên gia nước ngoài và thay thế  máy móc nhập ngoại. 
Còn tại Xí nghiệp ắc quy Đồng Nai 2 thuộc Cty CP Pin ắc quy miền Nam - Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, anh Đỗ Hùng Mạnh công nhân thợ bậc 6/7, hơn 20 năm công tác, với sự nhiệt huyết của mình anh đã cống hiến cho đơn vị sáng kiến “Cải tiến thu hồi cao chì”  tiết kiệm nguyên vật liệu cho nhà máy, tăng năng suất lao động và  sáng kiến “Cải tiến các thiết bị phụ tùng” làm trong nước để giảm chi phí các phụ tùng nhập ngoại.
Tại buổi gặp gỡ với CĐCTVN, các công nhân tiêu biểu đều cảm động và chia sẻ rằng với sự thành công của ngày hôm nay luôn có sự quan tâm, sự tin tưởng giao phó, động viên, khích lệ kịp thời của Lãnh đạo, Công đoàn Công ty, tại phân xưởng và đồng nghiệp. Họ thực sự rất tự hào vì được làm việc trong môi trường HABECO, VNSTEEL, Thuốc lá Sài Gòn, Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, PINACO.
Trên đây là những sáng kiến trong số rất nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật mà những công nhân, lao động kỹ thuật cao đóng góp cho sự phát triển của Ngành Công Thương. Trong vòng 5 năm qua, toàn Ngành có hơn 109.525 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được công nhận, làm lợi hơn 1.400 tỷ đồng; số tiền thưởng cho các sáng kiến cải tiến kỹ thuật đạt trên 60 tỷ đồng. Ngoài ra có một số sáng kiến giải pháp không tính được bằng tiền nhưng có ý nghĩa lớn về mặt xã hội. 
Phương Trà