[In trang]
Công ty CP Cao su Đà Nẵng: Thi đua là động lực
Thứ năm, 18/04/2019 - 06:41
Tính chung trong 5 năm (2014 - 2018), toàn công ty đã có 694 sáng kiến, làm lợi được 147,5 tỷ đồng
Những năm qua, các phong trào thực hành sáng tạo tiết kiệm chống lãng phí được Công đoàn Công ty CP Cao su Đà Nẵng triển khai thiết thực và có hiệu quả, tạo hiệu ứng lan tỏa tới tất cả các cán bộ, công nhân, viên chức, làm lợi cho doanh nghiệp hàng trăm tỷ đồng.
Theo ông Nguyễn Khắc Cảm - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Cao su Đà Nẵng - trong 5 năm qua (2014 -2018), phong trào thực hành tiết kiệm chống lãng phí được công ty triển khai thiết thực, hiệu quả. Các đơn vị đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp quản lý, cải tiến nhằm giảm tỷ lệ tiêu hao trong quá trình sản xuất.
Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động là tiêu chí quan trọng của doanh nghiệp
Đơn cử, xí nghiệp Đắp lốp trong năm 2018 đã ban hành định mức tiêu hao nguyên vật liệu cho một số khâu mang tính quyết định như: Ép đùn săm, ép đùn mặt lốp, gia công phôi yếm… nhằm nâng cao trách nhiệm của người lao động và quản lý liên quan. Nhờ đó, năm qua xí nghiệp Đắp lốp đã đóng góp khá hiệu quả trong phong trào thi đua, thực hành tiết kiệm của công ty.
Lợi ích từ phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật của các đơn vị là rất lớn. Thống kê cho thấy, năm 2018, số sáng kiến khoa học - kỹ thuật cả công ty là 151, làm lợi cho đơn vị 39 tỷ đồng. Tính chung trong 5 năm (2014 - 2018), toàn công ty đã có 694 sáng kiến, làm lợi được 147,5 tỷ đồng tăng 24% so với kết quả 5 năm trước đó. Qua đó, số tiền thưởng cũng tăng gấp 3,7 lần so với giai đoạn trước. "Công ty xác định, thi đua, khen thưởng là một trong những biện pháp quan trọng, là động lực để phát huy vai trò, năng lực của cán bộ, công nhân, viên chức, phấn đấu nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất, kinh doanh" - ông Cảm khẳng định.
Các phong trào thi đua trong thời kỳ đổi mới do công đoàn công ty phát động đã có nhiều thay đổi về chất với nhiều nội dung phong phú, lấy năng suất, chất lượng, hiệu quả làm trọng tâm, gắn liền với nhiệm vụ của từng đơn vị. Như Phong trào tăng cường công tác quản lý sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao của Xí nghiệp Săm lốp xe đạp xe máy. Từ phong trào này, 5 năm qua Xí nghiệp Săm lốp xe đạp xe máy đã phấn đấu năng suất tăng lên gần 25%. Hay như Phong trào đảm bảo vệ sinh môi trường của Xí nghiệp Cán luyện. Xí nghiệp là nơi chế biến nguyên liệu đầu vào nên nguy cơ về vệ sinh công nghiệp nếu so sánh với các đơn vị khác là cao nhất, nhưng bằng nhiều biện pháp kết hợp giữa chính quyền và đoàn thể, xí nghiệp đã được Ban Bảo hộ lao động, Hội đồng thi đua đánh giá là đơn vị có phong trào bảo vệ vệ sinh môi trường tốt nhất công ty.
Chính thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, xuất sắc, hằng năm được vinh danh. Công tác phát hiện, bồi dưỡng, bình xét, tôn vinh và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến đã có bước chuyển biến tích cực. Trong 5 năm qua, đã có 3 công nhân lao động được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 36 công nhân lao động được nhận Bằng khen của Bộ Công Thương; 156 công nhân lao động được Bằng khen của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam…
Dẫn đầu trong phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật tại Công ty CP Cao su Đà Nẵng là các đơn vị: Phòng Nghiên cứu và phát triển, Phòng Kỹ thuật cơ năng, Xí nghiệp Săm lốp ôtô, Radial, Cán luyện…
 Thu Hà nguồn: congthuong.vn