[In trang]
CĐ Công nghiệp Thực phẩm Ai Cập thăm và làm việc với CĐCTVN
Thứ bảy, 13/04/2019 - 22:31
Ông Mohamed Hassan Mohamed Ashour, Phó Chủ tịch làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với CĐCTVN
Nhận lời mời của Công đoàn Công Thương Việt Nam, đoàn đại biểu Công đoàn Công nghiệp Thực phẩm Ai Cập  thuộc Tổng Liên đoàn Ai Cập đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 06/4 đến ngày 11/4/2019.
Trong khuôn khổ chương trình làm việc, sáng ngày 08/4/2019, đoàn Công đoàn Thực phẩm Ai Cập do ông Mohamed Hassan Mohamed Ashour, Phó Chủ tịch làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với CĐCTVN. Đồng chí Trần Quang Huy, Chủ tịch, đồng chí Vũ Trường Sơn, Phó Chủ tịch và đại diện các Ban CĐCTVN đã thân mật tiếp đoàn. Hai bên trao đổi chi tiết về những vấn đề cùng quan tâm như tình hình phong trào lao động và hoạt động công đoàn hai bên, những khó khăn thách thức hai tổ chức đang phải đối mặt và sự thích ứng của công đoàn trong tình hình mới, triển vọng hợp tác trong thời gian tới… 
Đoàn CĐ Công nghiệp Thực phẩm Ai Cập thăm và làm việc với CĐCTVN
Thay mặt Ban Thường vụ CĐCTVN, đồng chí Trần Quang Huy cảm ơn tình cảm sâu sắc đoàn Ai Cập đã dành cho CĐCTVN, gửi lời cám ơn, chúc sức khỏe đến Chủ tịch Khaled Abdellatif Mohamed Moustafa Aish. Đồng chí đã giới thiệu tóm tắt về cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ trọng tâm của Công đoàn Việt Nam nói chung và CĐCTVN nói riêng, trong đó nhấn mạnh: Nhiệm kỳ 2018 - 2023 đặt ra nhiều khó khăn, thách thức đối với CĐVN và CĐCTVN, trong đó có vấn đề phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức công đoàn trong bối cảnh đẩy mạnh quá trình cổ phần hóa với sự gia tăng các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp FDI. Đặc biệt, năm 2019, các điều khoản CPTPP có hiệu lực, trong đó có những nội dung liên quan đến hoạt động công đoàn. Từ trước đến nay, ở Việt Nam chỉ có một hệ thống công đoàn duy nhất. Đồng chí bày tỏ mong muốn tiếp tục duy trì quan hệ với CĐCN Thực phẩm Ai Cập và trao đổi những nội dung như phát triển đoàn viên, xây dựng công đoàn vững mạnh và tin tưởng rằng, qua chuyến thăm của đoàn, quan hệ hợp tác giữa hai tổ chức sẽ phát triển lên tầm cao mới, góp phần thúc đẩy quan hệ giữa Ai Cập và Việt Nam.  
Thay mặt đoàn, ông Mohamed Hassan Mohamed Ashour cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, thân ái của CĐCTVN. Ông cho biết, CĐCN Thực phẩm Ai Cập là công đoàn ngành có truyền thống lâu đời nhất tại Ai Cập, được thành lập năm 1920 với số lượng đoàn viên là 220.000 người, 135 công đoàn cơ sở đang làm việc trong 7 lĩnh vực: Mía đường, bột mì, gạo và sản phẩm từ gạo, dầu ăn, đồ uống, thuốc lá và bánh kẹo. CĐCN Thực phẩm Ai Cập được tổ chức theo ba cấp: Công đoàn ngành TƯ, công đoàn ngành địa phương và công đoàn cơ sở. Đại hội được tổ chức 4 năm/lần. Số Ủy viên Ban Chấp hành hiện nay là 21 người, trong đó có 1 Chủ tịch, 4 Phó Chủ tịch, 1 Tổng Thư ký, 2 Phó Tổng Thư ký, 1 Trưởng ban Tài chính. Hoạt động chính của CĐCN Thực phẩm Ai Cập là bảo vệ quyền lợi người lao động; đào tạo nâng cao nhận thức, trình độ người lao động, nâng cao trình độ, kỹ năng của cán bộ công đoàn, nhất là kỹ năng đàm phán và từ năm 2003 có thêm chức năng, nhiệm vụ giám sát ATVSLĐ tại doanh nghiệp.
Công đoàn bạn xây dựng và duy trì tốt quan hệ lao động, tham gia xây dựng luật và chính sách liên quan đến người lao động. Luật Lao động và Luật Công đoàn Ai Cập có những điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với các nước trong khu vực. 
Hội đàm giữa CĐCTVN với CĐ Công nghiệp Thực phẩm Ai Cập
Chiều cùng ngày 08/4/2019, đoàn Công đoàn Công nghiệp Thực phẩm Ai Cập đã đến thăm và làm việc tại Cty CP Bánh kẹo Hải Hà và Viện Công nghiệp Thực phẩm.
Tiếp đoàn tại Cty CP Bánh kẹo Hải Hà có đồng chí Trần Thu Hà, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Công ty cùng các đồng chí đại diện các phòng ban, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty. Đoàn ấn tượng với cửa hàng trưng bày sản phẩm của Công ty, kết quả sản xuất - kinh doanh của Công ty với doanh thu năm 2018 là 1.000 tỷ đồng, vượt 15% so với năm 2017, đạt lợi nhuận 53 tỷ đồng, mức lương bình quân đạt 9,2 triệu đồng/tháng/người. Đó là nỗ lực của tập thể lãnh đạo và 1.300 đoàn viên, lao động, trong đó có 50% lao động nữ.
Đoàn thăm và làm việc tại Cty CP Bánh kẹo Hải Hà
Tại Viện Công nghiệp Thực phẩm, đồng chí PGS.TS. Bùi Quang Thuật, Phó Viện trưởng, đồng chí Trần Hoàng Quyên, Chủ tịch Công đoàn Viện cùng các ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn đã thân mật tiếp đoàn đồng thời giới thiệu truyền thống hoạt động của Viện và công tác công đoàn tại Viện Công nghiệp Thực phẩm, trong đó có các hoạt động nổi bật như đảm bảo việc làm, chăm lo đời sống tinh thần (văn nghệ, thể dục - thể thao) cho người lao động.
Đoàn thăm và làm việc tại Viện Công nghiệp Thực phẩm
Ngày 09/4/2019, đoàn đã đến thăm và làm việc với Công đoàn TCty CP Bia -Rượu - NGK Hà Nội (Habeco) và Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Dương tại trụ sở Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Dương. Tại đây, đoàn đã được đồng chí Phạm Việt Dũng, Chủ tịch, đồng chí Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch CĐ TCty; đồng chí Phạm Đắc Toán, Phó Bí thư Đảng ủy, đồng chí Trần Huy Loãn, Giám đốc, đồng chí Trần Văn Hà, Chủ tịch Công đoàn cùng đại diện các phòng ban chuyên môn và Công đoàn Công ty đón tiếp trọng thị. Hai bên cùng nhau trao đổi các kinh nghiệm trong thực tiễn hoạt động công đoàn, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động. Đoàn đánh giá cao vị thế của Habeco, nhà sản xuất các loại bia, rượu, nước giải khát, nguyên vật liệu phục vụ ngành bia lớn thứ 3 Việt Nam. Habeco mỗi năm sản xuất trên 600 triệu lít bia các loại (trên công suất 1 tỷ lít), 3,3 triệu lít nước tinh khiết, 4 triệu lít rượu các loại với doanh thu năm 2018 là 7.282 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 690 tỷ đồng. Công đoàn Habeco với 21 cơ sở, 4.500 đoàn viên đã có nhiều nỗ lực trong phong trào lao động, công đoàn. Năm 2018, đơn vị có 105 sáng kiến, giá trị làm lợi trên 4 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của người lao động đạt 8,4 triệu đồng, tương đương 365 USD/tháng/người.
Công ty CP Bia Hà Nội-Hải Dương có lịch sử lâu đời, được xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ trước, sản suất được 30 triệu lít bia trong năm 2018, thu nhập bình quân trên 8 triệu đồng, tương đương 350 USD/tháng/người. Số lao động tại Công ty là 190 người, 100% trong đó là đoàn viên. Thỏa ước Lao động tập thể của Công ty có nhiều điều khoản có lợi hơn cho đoàn viên và người lao động.
Đoàn làm việc tại Cty CP Bia Hà Nội - Hải Dương
Đoàn đã đi thăm nhà máy, xưởng sản xuất, nhà ăn ca của công nhân và gặp gỡ trao đổi trực tiếp với người lao động.
Đoàn đến thăm Nhà máy của Cty CP Bia Hà Nội - Hải Dương
Bên cạnh chương trình làm việc chính thức, trong thời gian ở Việt Nam, đoàn đã đi thăm các danh lam thắng cảnh tại Hạ Long, thăm các địa điểm công cộng tại Hà Nội. Qua đó, các đại biểu có dịp hiểu sâu hơn về văn hóa, lịch sử, đất nước và con người Việt Nam.
Đoàn CĐ CN Thực phẩm Ai Cập tìm hiểu văn hóa Việt Nam
Phan Xuân