[In trang]
Tăng cường ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh trong ngành Công Thương
Thứ năm, 20/12/2018 - 13:32
Chủ tịch CĐCTVN Trần Quang Huy tham dự và phát biểu tại Hội nghị
Ngày 17/12 tại Hà Nội, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương đã phối hợp với Công đoàn Công Thương Việt Nam tổ chức Hội nghị “Ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh ngành Công Thương - sự tham gia của tổ chức công đoàn” (BĐKH và TTX). 
Tham dự hội nghị có đồng chí Trần Quang Huy - Ủy viên Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương, Chủ tịch CĐCTVN, đồng chí Nguyễn Thị Lâm Giang - Vụ trưởng Vụ TKNL và Phát triển bền vững - Bộ Công Thương cùng với hơn 80 đại biểu đại diện cho gần 40 cơ sở trực thuộc CĐCTVN.  
Đồng chí Nguyễn Thị Lâm Giang - Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm Năng lượng và Phát triển bền vững Bộ Công Thương phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Lâm Giang - Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm Năng lượng và Phát triển bền vững cho biết: “Để chủ động ứng phó với BĐKH và thực hiện tăng trưởng xanh trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng và thương mại, Bộ Công Thương đã thành lập Ban chỉ đạo về Ứng phó với BĐKH và TTTX do Bộ trưởng làm Trưởng ban, nhằm tăng cường xây dựng triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính như: sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm, phát triển năng lượng tái tạo, phát triển các mô hình doanh nghiệp, kinh tế các-bon thấp, ít gây ô nhiễm môi trường, hướng đến tăng trưởng xanh và mục tiêu phát triển bền vững trong tương lai”.
Bên cạnh đó, Vụ trưởng Nguyễn Thị Lâm Giang cũng đánh giá cao vai trò của tổ chức công đoàn toàn Ngành bằng những hoạt động cộng đồng có sức lan tỏa, ảnh hưởng lớn với sự tham gia của toàn thể lãnh đạo, đoàn viên và người lao động tại các đơn vị về các giải pháp thích ứng, giảm nhẹ BĐKH và TTTX, hướng đến phát triển bền vững của ngành và xã hội. 
Đồng chí Trần Quang Huy - Ủy viên Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương, Chủ tịch CĐCTVN phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Quang Huy - Ủy viên Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương, Chủ tịch CĐCTVN nhấn mạnh, với vai trò và trách nhiệm của mình, trong những năm qua CĐCTVN đã triển khai nhiều hoạt động đến các cơ sở trong đó có ứng phó BĐKH và TTTX. Tại Đại hội lần thứ 12 của CĐVN vừa qua, với sự gợi mở của Chính phủ, Đại hội đã thông qua Nghị quyết trong đó có nội dung Công đoàn đồng hành cùng Chính phủ trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững đất nước và Hội nghị lần này là một bước nhằm cụ thể hóa chương trình của Công đoàn Công Thương với chỉ đạo của Chính phủ. 
Chủ tịch CĐCTVN cũng chia sẻ “Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành Công Thương nói riêng và của đất nước nói chung đang đặt ra những thách thức trong việc bảo vệ ứng phó với BĐKH và bảo vệ môi trường. Từng cán bộ, công đoàn vừa tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất đồng thời cũng tham gia và công tác quản lý tại cơ sở, do vậy chúng ta phải có trách nhiệm phối hợp với các tổ chức chính quyền tại cơ sở nhằm tham vấn, xây dựng các cơ chế chính sách thể hiện vai trò trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong ứng phó BĐKH và đạt mục tiêu tăng trưởng xanh mà ngành Công Thương đề ra”.
Toàn cảnh Hội nghị
Tại Hội nghị, các cán bộ công đoàn cơ sở đã được cập nhật các thông tin liên quan đến tình hình mới nhất của thế giới và Việt Nam về thực hiện các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu; Cơ hội và thách thức của ngành Công Thương trong việc thực hiện các cam kết quốc tế mới nhất của Việt Nam về giảm phát thải khí nhà kính theo Thoả thuận Paris năm 2015 về biến đổi khí hậu.
Ngoài ra, Hội nghị cũng đã chia sẻ thông tin về một số giải pháp ứng phó với BĐKH và TTX, đặc biệt là cơ hội tiếp cận tài chính dành cho các doanh nghiệp công nghiệp ngành Công Thương để thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính.
Các đại biểu cũng đã nghe các báo cáo tham luận đến từ: CĐ VEAM, CĐ VINAPACO, CĐ VNSTEEL chia sẻ về các giải pháp và kinh nghiệm trong ứng phó với BĐKH và các giải pháp tăng trưởng xanh được lồng ghép trong hoạt động của tổ chức công đoàn.
Kết thúc Hội nghị, các đại biểu đã được đi thực tế Toà nhà xanh của Liên hợp quốc tại Việt Nam - Mô hình điển hình về triển khai thực tế các giải pháp về quản lý, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, năng lượng tái tạo, được sự hỗ trợ của UNDP Việt Nam.
Một số hình ảnh:
Đồng chí Đinh Văn Châu - Phó Chánh Văn phòng Phát triển bền vững Bộ Công Thương trình bày chuyên đề tại Hội nghị
Đồng chí Hoàng Văn Tâm - Phó Chánh Văn phòng BĐKH và TTX Bộ Bộ Công Thương trình bày chuyên đề tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Xuân Thái, Nguyên Phó Chủ tịch CĐCTVN trình bày tham luận tại Hội nghị
Tham luận của CĐ VEAM tại Hội nghị
Tham luận của CĐ VNSTEEL tại Hội nghị
Tham luận của CĐ VINAPACO tại Hội nghị
Các đại biểu tham quan Tòa nhà Liên hợp quốc tại Việt Nam
Mạnh Tuấn