[In trang]
CĐCTVN gợi mở, định hướng nhiều nội dung hoạt động trong thời gian tới tại buổi làm việc với Công đoàn VNECO
Chủ nhật, 16/12/2018 - 17:22
Chủ tịch Trần Quang Huy chủ trì chương trình làm việc
Tiếp tục chương trình làm việc với một số đơn vị trực thuộc nhằm nắm bắt tình hình và định hướng một số nội dung hoạt động trọng tâm trong nhiệm kỳ tới, sáng ngày 11/12/2018, Đoàn công tác của CĐCTVN do Chủ tịch Trần Quang Huy dẫn đầu đã có buổi làm việc tại Công đoàn Tổng công ty CP Xây dựng Điện Việt Nam (VNECO). 
Thành phần đoàn còn có đồng chí Quách Văn Ngọc, Phó Chủ tịch và đại diện lãnh đạo một số Ban CĐCTVN. Đại diện đơn vị có đồng chí Đoàn Đức Hồng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VNECO, đồng chí Trần Văn Huy, Bí thư Đảng uỷ, Phó Tổng giám đốc VNECO, đồng chí Hồ Văn Quang, Chủ tịch Công đoàn và các đồng chí đại diện các phòng ban chuyên môn, các đồng chí trong Ban Thường vụ CĐ VNECO.
Đồng chí Hồ Văn Quang, Chủ tịch Công đoàn VNECO báo cáo hoạt động CĐ và phong trào CNVCLĐ Tổng công ty với đoàn công tác
Theo báo cáo của CĐ VNECO tại buổi làm việc, sau khi bàn giao và giải thể 4 CĐCS, đến nay số đầu mối CĐCS trực thuộc CĐ VNECO là 12 đơn vị với số lao động là gần 1.000 người (số đoàn viên là 953 người), trong đó số lao động nữ là 146 người, mức thu nhập bình quân năm 2018 là 5,85 triệu đồng/tháng.
Ngành Xây lắp đường dây và trạm những năm qua chịu sự cạnh tranh quyết liệt của các đơn vị tư nhân, do đó, trong năm qua, các công trình, dự án trúng thầu của Tổng công ty có giá không cao, thêm vào đó là sự biến động giá cả nguyên nhiên liệu vật tư đầu vào, nên việc triển khai thực hiện chưa đạt hiệu quả như mong muốn, một số công trình phát sinh thua lỗ, lực lượng lao động lại phân tán, rải rác ở nhiều nơi, số đầu mối cơ sở và đoàn viên liên lục giảm…
Tuy vậy, được sự quan tâm và tạo điều kiện của Lãnh đạo chuyên môn, các cấp Công đoàn thuộc VNECO vẫn chỉ đạo và tổ chức thường xuyên các hoạt động phong trào nhằm duy trì ổn định đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên và người lao động, các phong trào cụ thể năm qua như: Phong trào Chủ nhật xanh được duy trì ở VNECO10, Hồi Xuân, Xanh Huế, VNECO4, VNECO.SSM; Duy trì chế độ ăn ca cho người lao động từ 15 - 60 ngàn/bữa; Hỗ trợ người lao động về nhà ở tập thể tại VNECO10, VNECO3... Thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên gặp khó khăn vào các dịp lễ, Tết.
Với đặc thù các công trình thi công đều nằm ở những vùng sâu, địa bàn rừng núi hiểm trở, đời sống đoàn viên, công nhân lao động còn rất nhiều khó khăn, việc giữ được số lao động hiện tại đang trở thành bài toán rất nan giải. Qua đây, vai trò của tổ chức công đoàn trở nên rất quan trọng trong việc động viên người lao động, chia sẻ và gắn bó với doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện nay, việc duy trì các hoạt động bề nổi gần như không có điều kiện để tổ chức thực hiện.
Đồng chí Trần Văn Huy, Bí thư Đảng ủy kiêm Phó TGĐ VNECO phát biểu bổ sung ý kiến
Đồng chí Trần Văn Huy, Bí thư Đảng ủy kiêm Phó TGĐ VNECO báo cáo thêm với đoàn công tác, đại bộ phận đảng viên, cán bộ công đoàn tư tưởng ổn định, đoàn kết, Đảng uỷ Tổng công ty đánh giá cao sự đồng hành của Công đoàn cùng chuyên môn đồng cấp, đã phát huy được vai trò của tổ chức công đoàn. Với hiện trạng của Luật pháp quy định việc đền bù trong quá trình thi công đang được phân giao cho các nhà thầu tự thoả thuận với người dân, nên việc giải phóng mặt bằng thường xuyên vướng mắc, thậm chí là ách tắc, do vậy các dự án gặp khó khăn, khó triển khai, việc làm không duy trì thường xuyên được, đây là một thực trạng rất cần được tháo gỡ cho ngành Xây lắp điện trong thời gian tới. 
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VNECO Đoàn Đức Hồng phát biểu ý kiến
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đoàn Đức Hồng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VNECO rất phấn khởi với sự quan tâm của CĐCTVN đến tổ chức công đoàn và đoàn viên, người lao động Tổng công ty trong thời gian qua. Mặc dù doanh nghiệp đang gặp phải rất nhiều khó khăn, Tổng công ty sẽ tiếp tục thoái vốn ở những ngành nghề không thuộc thế mạnh như khách sạn, bất động sản, thuỷ điện... để tập trung vào ngành nghề chính, thế mạnh, cốt lõi là Xây lắp đường dây và trạm, tham gia các dự án năng lượng sạch, năng lượng tái tạo phù hợp xu thế hiện nay. 
Lãnh đạo Tổng công ty mong muốn và kêu gọi tổ chức công đoàn tiếp tục sát cánh cùng chuyên môn vượt qua giai đoạn đầy khó khăn và thách thức này. 
Chủ tịch CĐCTVN Trần Quang Huy phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch CĐVTVN Trần Quang Huy cảm ơn sự chỉ đạo, hỗ trợ của Đảng uỷ và chuyên môn tới tổ chức và hoạt động công đoàn, CĐCTVN rất chia sẻ với khó khăn, đặc thù của VNECO trong thời gian qua. Về các kiến nghị của VNECO liên quan đến chế độ chính sách chưa phù hợp trong đơn giá, tiền công, tiền lương nghề đặc thù, CĐCTVN ghi nhận và sẽ có ý kiến với các cấp có liên quan trong thời gian tới.
Về hướng đi lâu dài của VNECO, với nguồn lao động có chất lượng cao về tay nghề và kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng điện, Tổng công ty cần khai thác các thế mạnh của mình trong cơ chế cạnh tranh ngày càng gay gắt hiện nay, bên cạnh đó việc cắt giảm các chi phí, giảm giá thành cũng cần triển khai đồng bộ như chi phí quản lý, hành chính, cơ chế tiền lương phù hợp với các chuyên gia, lao động phổ thông... để giữ chân người lao động tiếp tục an tâm và gắn bó với doanh nghiệp trong thời gian tới.
Về hoạt động công đoàn, Chủ tịch Trần Quang Huy chỉ đạo các cán bộ làm công tác công đoàn cần thay đổi tư duy khi mô hình doanh nghiệp đã chuyển sang mô hình ngoài nhà nước, đặc biệt khi Hiệp định CPTPP đã được ký và sẽ có hiệu lực ngay từ ngày 01/01/2019, tổ chức công đoàn hiện nay sẽ phải thể hiện vai trò, giá trị ưu việt của mình nếu phát sinh tổ chức đại diện người lao động được hình thành trong thời gian tới. Với những công đoàn cơ sở mà chuyên môn đã thoái vốn, Công đoàn VNECO cần quan tâm, động viên, tạo điều kiện tổ chức công đoàn cơ sở tiếp tục an tâm để sinh hoạt cùng hệ thống sau quá trình thoái vốn để đảm bảo tính ổn định và quyền lợi đoàn viên, người lao động thời gian tới.
Về tài chính công đoàn, công đoàn cơ sở cần xác định dựa vào nguồn lực của mình để duy trì hoạt động, như vậy tài chính công đoàn cần được quan tâm tối đa để tổ chức thu đúng, thu đủ nguồn tài chính theo luật định và vận dụng phù hợp với điều kiện còn khó khăn và đặc thù hiện nay tại doanh nghiệp. CĐCTVN sẽ tiếp tục chia sẻ và có cân đối nguồn tài chính để hỗ trợ CĐ VNECO duy trì hoạt động trong điều kiện khó khăn hiện nay.
Đặc biệt trong dịp Tết truyền thống cận kề, CĐCTVN và CĐ VNECO cần có những hoạt động thiết thực để chăm lo cho người lao động như mua vé xe về quê, tặng quà, thăm hỏi... làm việc với chuyên môn để đảm bảo tiền Tết cho người lao động để không có gia đình nào không có Tết trong năm nay.
Để tổ chức công đoàn hoạt động tốt, Chủ tịch Huy cũng mong muốn Công đoàn Tổng công ty cần kiện toàn, bổ sung đội ngũ công đoàn các cấp, qua đó đào tạo, bồi dưỡng để nguồn nhân lực cho tổ chức công đoàn được duy trì và là nhân tố quan trọng, góp phần quyết định sự thành công hoạt động tổ chức công đoàn thời gian tới.
Chiều cùng ngày, đoàn công tác đã tới thăm, làm việc và tặng quà CNLĐ tại Công đoàn Công ty CP Chế tạo Kết cấu thép VNECO. SSM.
Một số hình ảnh:
Ngọc Xanh