[In trang]
Hội nghị Tổng kết và tập huấn công tác TƯLĐTT KV phía Nam - Mối giao kết bền vững giữa CĐCTVN và CĐ Kim khí Phlenđơ Bỉ
Thứ hai, 03/12/2018 - 22:03
CĐCTVN đã thay thế nội dung tham luận bằng phiên thảo luận “Trao đổi - Chia sẻ”
Tiếp nối thành công của Hội nghị tổng kết và tập huấn công tác thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) tại phía Bắc, Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) tiếp tục tổ chức Hội nghị tại khu vực phía Nam vào ngày 28/11/2018 tại Thành phố Vũng Tàu với sự tham gia của hơn 200 đại biểu đến từ các Công đoàn cơ sở trực thuộc và Công đoàn Công Thương địa phương khu vực miền Nam.
Khai mạc Hội nghị, thay mặt Ban Chấp hành CĐCTVN, đồng chí Quách Văn Ngọc - Phó Chủ tịch CĐCTVN đã nêu bật tầm quan trọng của công tác TƯLĐTT đối với các công đoàn cơ sở (CĐCS), đặc biệt là các CĐCS khối doanh nghiệp không còn vốn Nhà nước chi phối và các CĐCS khối FDI. Đồng thời, đồng chí cũng nhấn mạnh sự chỉ đạo sát sao của Tổng Liên đoàn, sự hợp tác với các tổ chức quốc tế trong đó không thể không nhắc tới sự hỗ trợ tích cực của CĐ Kim khí Phlenđơ Bỉ đối với công tác tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết TƯLĐTT. CĐCTVN đã chủ động trong việc tổ chức rất nhiều hoạt động đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cho các cán bộ CĐCS, góp phần thể hiện vai trò quan trọng của tổ chức công đoàn đại diện chăm lo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động.
Tại Hội nghị, đồng chí Quách Văn Ngọc - Phó Chủ tịch đã báo cáo và đánh giá sơ lược công tác TƯLĐTT giai đoạn 2013-2018, nêu bật phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2018-2023 với các chỉ tiêu phấn đấu đã được quán triệt và thông qua tại Đại hội III - CĐCTVN. Bên cạnh đó, các CĐCS phía Nam đã được tiếp cận với Thư viện TƯLĐTT với xấp xỉ 335 bản TƯLĐTT trong toàn Ngành đã được lưu trữ online. Đây thực sự là bước tiến mới mẻ trong công tác TƯLĐTT khi mà công nghệ 4.0 đang dần đi vào từng ngõ ngách của cuộc sống, tổ chức công đoàn cũng không đứng ngoài xu hướng đó mà sẵn sàng tiếp nhận thay đổi một cách tích cực và hiệu quả.
Cùng ngày, CĐCTVN kết hợp CĐ Kim khí Phlenđơ Bỉ đã có một buổi tập huấn ngắn về kỹ năng thương lượng, ký kết TƯLĐTT. Về phía CĐCTVN, đồng chí Lê Thị Tâm, Phó Ban CSPL đã có trao đổi ngắn về "Nội dung, quy trình, kỹ năng đàm phán, thương lượng tập thể - Kinh nghiệm của CĐCTVN" tới toàn thể Hội nghị. Về phía CĐ Kim khí Phlenđơ Bỉ, ông Marc Lenders - Tổng Thư ký Công đoàn Kim khí Phlenđơ Bỉ đã sơ lược công tác thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể tại Bỉ và ông Frans Bieabaut - Trưởng Ban nghiên cứu và thương lượng tập thể, Chuyên gia thương lượng của Công đoàn Kim khí Phlenđơ Bỉ (ABVV Metaal) đã chia sẻ chi tiết những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nội dung, quy trình, kỹ năng đàm phán thương lượng tập thể của ABVV Metaal. Qua trao đổi và chia sẻ, các cán bộ CĐCS nhận thấy đây thực sự là những kinh nghiệm quý báu để họ có thể vận dụng linh hoạt trong điều kiện tại đơn vị công tác nói riêng và điều kiện hoạt động công đoàn tại Việt Nam nói chung.
Khác với công tác tổ chức Hội nghị truyền thống, tại Hội nghị lần này, CĐCTVN đã thay thế nội dung tham luận bằng phiên thảo luận “Trao đổi - Chia sẻ” nhằm lắng nghe những thắc mắc, đóng góp, kiến nghị, đề xuất của cán bộ CĐCS đối với CĐCTVN và Công đoàn Kim khí Phlenđơ Bỉ với mục tiêu hoàn thiện hơn nữa công tác TƯLĐTT trong thời gian sắp tới. Sự tham gia sôi nổi, tích cực của Công đoàn Sabeco, Công đoàn TCty CP Điện tử và Tin học VN, Công đoàn Công ty Casumina và một số Công đoàn khác đã biến phiên thảo luận thực sự trở thành một diễn đàn mang nhiều ý nghĩa đối với Hội nghị chuyên đề TƯLĐTT lần này của CĐCTVN.
Toàn cảnh Hội nghị
Các chuyên gia CĐ Kim khí Bỉ trao đổi, chia sẻ tại Hội nghị
Đại biểu trao đổi tại Hội nghị
Đ/c Quách Văn Ngọc - PCT CĐCTVN trao tặng Bằng khen cho 10 tập thể phía Nam đã có thành tích xuất sắc trong công tác TƯLĐTT giai đoạn 2013 - 2018
Kết thúc Hội nghị, CĐCTVN hi vọng qua Hội nghị lần này, CĐCS toàn Ngành sẽ có nhận thức sâu sắc và chú trọng hơn nữa công tác TƯLĐTT tại đơn vị, hướng tới mục tiêu biến TƯLĐTT trở thành công cụ sắc bén và hữu ích, không thể thiếu của tổ chức công đoàn Ngành Công thương.
Hiền Trang - Dương Tuấn