[In trang]
Tiếp tục triển khai Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các mô hình cung ứng hàng hóa thiết yếu Việt Nam vào các KCX, KCN khu vực phía Nam.
Thứ ba, 16/10/2018 - 13:11
Chủ tịch CĐCTVN Trần Quang Huy đồng chủ trì điều hành Hội nghị
Tiếp nối thành công Hội nghị phía Bắc ngày 28/8/2018 tại Quảng Ninh, ngày 12/10/2018, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương đã phối hợp với Tổng LĐLĐVN và CĐCTVN tổ chức “Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các mô hình cung ứng hàng hóa thiết yếu Việt Nam vào KCX, KCN và bàn về các giải pháp tiếp tục thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa Việt Nam tại thị trường trong nước” khu vực phía Nam.
Các đại biểu tham dự Hội nghị
Tham dự và điều hành Hội nghị có đồng chí Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó trưởng Ban Chỉ đạo TƯ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đồng chí Trần Văn Thuật, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN; đồng chí Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Cần Thơ; đồng chí Trần Quang Huy, Chủ tịch CĐCTVN và đồng chí Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương. Tham dự Hội nghị còn có gần 300 đại biểu đại diện các Sở Công Thương, các LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn Ngành Công Thương địa phương, Ban Quản lý, Công đoàn các KCX, KCN, Công đoàn các đơn vị có số lao động lớn trong Ngành Công Thương và đại diện nhiều doanh nghiệp cung ứng hàng hóa thiết yếu lớn, có thương hiệu trong cả nước và các cơ quan thông tấn báo chí.
Hội nghị lần này không chỉ nhằm tuyên truyền, phổ biến các mô hình cung ứng hàng hóa thiết yếu Việt Nam tại KCX, KCN, khu vực doanh nghiệp có đông công nhân lao động mà còn hướng đến việc đề xuất các giải pháp tăng cường khả năng cung ứng hàng hóa cho đối tượng công nhân, người lao động có thu nhập thấp thông qua hình thức kết nối các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam với Công đoàn các KCX, KCN khu vực có đông công nhân, người lao động.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã đánh giá cao tổ chức công đoàn đã có nhiều chính sách cụ thể, thiết thực đối với đoàn viên, người lao động trong thời gian qua. Đối với ngành Công Thương, việc phối hợp với tổ chức các hoạt động công đoàn hướng tới mục tiêu quan tâm, chăm lo cho đối tượng công nhân lao động của ngành luôn được quan tâm và với việc thực hiện tốt công tác chuyên môn, nghiệp vụ nhằm phát triển ngành Công Thương, đáp ứng những đỏi hỏi cấp bách trong thời kỳ hội nhập. Đặc biệt, nhiều hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại đã được triển khai để đưa hàng Việt Nam có chất lượng, giá cả hợp lý, bảo đảm các tiêu chí an toàn thực phẩm và có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng cho người lao động bằng nhiều hình thức phong phú, sáng tạo. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, đến nay các địa phương đã tổ chức được hơn 3.000 đợt bán hàng về nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất. 104 điểm bán hàng Việt Nam cố định và bền vững với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” đã được xây dựng, trong đó nhiều điểm bán được thiết lập tại khu vực có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất, hàng hóa chủ yếu phục vụ cho công nhân và người lao động. Đồng thời hưởng ứng Chương trình phúc lợi công đoàn viên do Tổng LĐLĐVN phát động, nhiều doanh nghiệp của ngành Công Thương như Petrolimex, Saigon Coop, Hapro, PVOil, Vinatex, Nguyễn Kim, Nutifood, Vinafood1,… đã tham gia ký kết với Tổng LĐLĐVN để phục vụ công đoàn viên, công nhân, người lao động trên toàn quốc, cam kết cung ứng hàng hóa thiết yếu Việt Nam với tỷ lệ chiết khấu ưu đãi.
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Trần Văn Thuật phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Văn Thuật, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN cho rằng, đến nay các cấp công đoàn đã đàm phán, ký kết 337 thoả thuận mới với các Tập đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp; 70.070 công đoàn cơ sở đã triển khai đến đoàn viên và người lao động; có 1.260.053 đoàn viên, người lao động đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ của đối tác với giá trị đoàn viên, người lao động được hưởng lợi khi tham gia chương trình là 449,1 tỷ đồng.
Đồng chí Trần Quang Huy, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Ủy viên Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương, Chủ tịch CĐCTVN phát biểu tại Hội nghị
Trong bài phát biểu của mình, đồng chí Trần Quang Huy - Chủ tịch CĐCTVN đã nêu bật những hoạt động thiết thực của CĐCTVN đã triển khai trong các nhiệm kỳ vừa qua như hoạt động tuyên truyền và triển khai tới người lao động toàn ngành Công Thương, phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức các gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm hàng Việt, tổ chức nhiều tọa đàm, diễn đàn về cung ứng hàng hóa Việt Nam tới người lao động… Chủ tịch Trần Quang Huy cũng có những đề xuất, kiến nghị rất cụ thể tới Bộ, Tổng LĐLĐVN, đơn vị cung ứng để duy trì và thúc đẩy hoạt động cho chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dung hàng Việt Nam” trong thời gian tới được hiệu quả hơn. Đó là, xem xét gắn kết việc xây dựng các thiết chế công đoàn với phát triển hạ tầng thương mại, hỗ trợ công đoàn cơ sở kết nối với các nhà cung ứng để trực tiếp mua sắm những hàng hóa thiết yếu phục vụ người lao động với giá ưu đãi và nguồn gốc rõ ràng. Hoặc kết nối với các ban quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất, các doanh nghiệp lựa chọn các mặt hàng thiết yếu, đề nghị các nhà cung ứng có giá ưu đãi (giảm giá, khuyễn mại…) để tổ chức các điểm bán hàng, các siêu thị mini, các gian hàng lưu động, đặc biệt giá ưu đãi hơn cho đoàn viên khi dùng thẻ đoàn viên tích hợp tới đây…
Trong phần tham luận tại Hội nghị, các nhà cung ứng hàng hóa cũng đã giới thiệu nhiều mô hình đã được triển khai thời gian qua, mong muốn được kết nối với tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp, các địa phương để nhân rộng trên khắp các tỉnh thành cả nước. Đại diện công đoàn các đơn vị cũng kiến nghị và mong Tổng LĐLĐVN sớm triển khai đồng bộ thẻ đoàn viên tích hợp với ngân hàng để đoàn viên có thể khai thác khi mua bán hàng hóa nhằm ứng dụng công nghệ mới, đây cũng là nét mới của tổ chức công đoàn trong thời đại bùng nổ công nghệ 4.0 hiện nay.
Để cụ thể hóa việc cung ứng hàng hóa Việt Nam, hỗ trợ các doanh nghiệp ngành Công Thương phát triển và mở rộng hệ thống phân phối tới người lao động trong ngành Công Thương, Hội nghị đã triển khai lễ ký kết Biên Bản ghi nhớ “Hợp tác xúc tiến cung ứng hàng Việt Nam phục vụ công nhân, công đoàn viên, người lao động năm 2018” giữa CĐCTVN, Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương và các đơn vị cung ứng hàng Việt Nam tại khu vực phía Nam.
Một số hình ảnh tại Hội nghị:
Đồng chí Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương phát biểu tại Hội nghị
Các đại biểu tham luận tại Hội nghị
Các đồng chí Lãnh đạo tặng quà cho CNLĐ...
Và tham quan một số gian hàng trưng bày sản phẩm bên hành lang Hội nghị
Ngọc Xanh