[In trang]
Điểm tin ngành Công Thương ngày 17/10/2017
Thứ ba, 17/10/2017 - 10:26
Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh
Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh - thông tin cụ thể như sau:
1. Petrolimex với “cuộc chiến” giữ thị phần kinh doanh xăng dầu.
Với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường kinh doanh xăng dầu, “ông lớn” của lĩnh vực này là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng đang chật vật triển khai các giải pháp nhằm giữ vững thị phần. 
Trong chiến lược phát triển của nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại thị trường Việt Nam hiện nay, mua/thuê/xây dựng mới cửa hàng kinh doanh xăng dầu là một trong những ưu tiên quan trọng để nâng thị phần bán lẻ của doanh nghiệp trên thị trường “màu mỡ” này.
Chính vì vậy, thị trường mua bán lại cửa hàng xăng dầu, mua đất xây dựng mới cửa hàng xăng dầu mới đang “sốt” xình xịch. 
2. Dệt may hồi sinh và những rào cản mới.
Các dự án sợi, dệt, nhuộm đã được khởi động lại sau khi bị đình hoãn hoặc tạm thoái lui từ “cú sốc” Mỹ tuyên bố rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Tuy nhiên, ngành dệt may vẫn còn đối diện với nhiều khó khăn...
Các doanh nghiệp trong ngành cũng cho rằng dù Mỹ không tham gia TPP, ngành dệt may vẫn giữ được nhịp độ cũ, chỉ là không đạt như kỳ vọng khi có TPP. 
Việc ký kết các FTA mở ra nhiều cơ hội cho ngành dệt may khi hàng rào thuế quan dần được dỡ bỏ. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, khi các hàng rào thuế quan được dỡ bỏ thì các hàng rào phi thuế quan sẽ được dựng lên để bảo hộ sản xuất trong nước. 
Một vấn đề khác mà ngành dệt may đang phải đối mặt là chi phí, tiền lương nhân công tăng lên. Theo các doanh nghiệp trong ngành, chi phí đầu vào của sản phẩm dệt may Việt Nam bao gồm chi phí tiền lương, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, hiện cao hơn một số nước trong khu vực, trong đó, chi bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế cao hơn khoảng 2,5 lần. Năm ngoái, tiền lương tối thiểu của công nhân dệt may tăng 13% đã tạo áp lực lớn lên toàn Ngành.
3. Kiểm chứng những lợi ích khi dùng xăng sinh học E5.
Kể từ 1/1/2018, xăng sinh học E5 sẽ được bán trên toàn quốc thay thế hoàn toàn cho xăng RON 92. Dù loại xăng sinh học này được đánh giá là thân thiện với môi trường và giá thành thấp hơn các loại xăng khác, nhưng sức mua hiện vẫn chưa cao, thậm chí số lượng tiêu thụ trên thực tế còn khá khiêm tốn. Có lẽ cần có một lộ trình cụ thể cùng các biện pháp truyền thông hiệu quả hơn nữa để xăng sinh học E5 có thể chinh phục được người tiêu dùng.
LH (Nguồn VP Bộ Công Thương)