[In trang]
Tết sớm với Trường Sa bằng 2017 thư tay và những món quà từ đất liền
Thứ hai, 23/01/2017 - 08:00
Tất cả những chiến sĩ trên biển đảo đều đoàn kết, thống nhất cao, sẵn sàng chiến đấu hy sinh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc

Mọi người trong đoàn đã rất kỳ công để những món quà, những lá thư nguyên vẹn tới tay từng chiến sĩ. Đó là nguồn động viên vô cùng to lớn với các chiến sĩ ở Trường Sa...

Trường Sa, Hoàng Sa luôn trong trái tim cả nước

Tôi giữ liên lạc với Dệ qua tất cả những “kênh” thông tin có thể như: Facebook, messenger, Zalo, điện thoại di động… từ nơi đầu sóng ngọn gió, để cập nhật những hình ảnh, tình cảm ấm áp, gắn kết thiêng liêng trong chuyến đi mang Tết ấm đến Trường Sa của đoàn công tác bắt đầu từ 20/12/2016. Dệ là một thành viên ban Chủ nhiệm câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương, thuộc trung tâm Tình nguyện Quốc gia, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nơi phát động hành trình “Tết đảo xa - Quà đất liền”, “Thư chúc Tết - Gắn kết đảo xa” xuân Đinh Dậu 2017 đầy ý nghĩa lần này.

 

Những lá thư gắn kết tình cảm quân - dân, đất liền và biển đảo. (Ảnh: NVCC).

Được sự phối hợp, giúp đỡ của bộ Tư lệnh Hải quân, đoàn công tác của trung tâm Tình nguyện Quốc gia đã có 20 ngày lênh đênh ngược sóng và gió để mang một mùa xuân sum vầy và ý nghĩa đến với đảo xa. Quà tặng đoàn mang theo lần này có nhiều đặc sản từ khắp mọi miền và đặc trưng hương vị Tết như: Gạo nếp, lá dong... Và hơn hết, những tình cảm thân thương từ 2017 lá thư, tấm thiệp làm bằng tay mà tuổi trẻ cả nước gửi gắm niềm tin, tự hào, lòng ngưỡng mộ của nhân dân luôn hướng về biển đảo quê hương – một phần máu thịt của đất mẹ Tổ quốc.

Những ngày cuối năm sóng to, gió lớn càng khiến quyết tâm mang Tết sớm đến Trường Sa của đoàn thêm cao, tình cảm giữa quân và dân, đất liền với hải đảo thêm tin yêu, gắn kết và tự hào. Những món quà ý nghĩa, những lá thư, cánh thiệp được làm cẩn thận, tỉ mỉ bằng tay đã lần lượt được trao đến các chiến sĩ ở từng điểm đảo.

Trao đổi với PV từ nơi đảo xa, Dệ không biết bắt đầu cảm xúc của mình từ đâu bởi quá nhiều kỷ niệm, quá nhiều sự xúc động trong hành trình đặc biệt này. Từ những khó khăn khi di chuyển vào các đảo, đến sự cởi mở, thân tình, ý chí kiên cường, niềm tin sắt đá của mỗi người lính hải quân đều khiến người đất liền lần đầu ra quần đảo Trường Sa như Dệ thấy khâm phục và tự hào.

 “Nhân dân và chiến sĩ trên đảo rất vui mừng, xúc động khi nhận quà Tết của câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương. Đặc biệt là 2017 lá thư, thiệp viết tay cũng đã được chia đều cho 3 đoàn theo 3 hướng Bắc, giữa và Nam để gửi đến tận tay toàn bộ chiến sĩ thuộc 33 điểm đảo. Riêng đoàn của tôi đi hướng giữa với 14 điểm đảo: Đá Lớn, Cô Lin, Phan Vinh, Sinh Tồn Đông… Tình cảm, sự quan tâm của cán bộ chiến sĩ Hải quân - dù là trên tàu hay trên đảo, đều rất tận tình, chu đáo chăm lo cho mọi người. Biết đoàn từ đất liền có những người lần đầu đi đảo xa, các chiến sĩ luôn quan tâm xem mọi người có ăn uống được gì không, có bị say sóng không... Tình cảm chan hòa giữa đồng đội với đồng đội, giữa con người với con người như thế thực sự là tài sản quý báu của riêng tôi, để khi trở về đất liền sẽ cố gắng sống tốt hơn, làm nhiều việc có ích hơn. Chưa bao giờ, tôi thấy được những tình cảm tuyệt vời đến thế”, Dệ nói chuyện với PV qua Zalo.

Qua những cuộc điện thoại lẫn tiếng sóng biển cồn cào khi “thông sóng” và lúc rảnh rỗi, Dệ đã giúp tôi, những người chưa một lần đến với 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa thân yêu – một phần máu thịt của Tổ quốc, hiểu hơn nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả của các cán bộ chiến sĩ Hải quân; của những người lính đang ngày đêm canh giữ biển đảo; của những người dân ngày ngày bám đảo... Họ không quản ngày đêm, nắng mưa, khó khăn, nguy hiểm luôn chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của đất nước. Cũng bởi biển đảo, Trường Sa, Hoàng Sa là một phần máu thịt của Tổ quốc, nên triệu trái tim từ đất liền vẫn luôn hướng về các anh với niềm tự hào, lòng tin yêu vô bờ bến.


Các chiến sĩ ở Trường Sa chăm chú lắng nghe những tình cảm của các bạn trẻ từ đất liền qua từng lá thư viết tay. (Ảnh: NVCC).

Trong hành trang từ đất liền mà câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương có những điều rất đặc biệt như bức thư đầu tiên nhận được từ cuộc phát động với dòng chữ ngây thơ mà rất thật:

“Các chú bộ đội thân mến! Sắp Tết Nguyên Đán rồi. Cháu rất nhớ các chú! Cháu tên là Lưu Mai Thanh Huyền, học sinh lớp 5D trường tiểu học Trung Văn. Nhà cháu ở tổ dân phố 15 ngách 43/7 đường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Gia đình cháu có 4 người. Cháu rất thích đọc truyện và chơi các môn thể thao. Cháu xem trên ti vi và thấy các chú đứng gác biển khơi cả ngày lẫn đêm. Cháu rất khâm phục các chú...”.

Đó là một lá thư tràn ngập những dòng cảm xúc khiến cho ban Tổ chức và các tình nguyện viên vô cùng xúc động, càng có thêm động lực để mang Tết sớm ấm áp đến với đảo xa.

Giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc

Dệ kể, các chiến sĩ chia sẻ đã ra đảo là luôn vững vàng với nhiệm vụ, yên tâm công tác. Được sự tạo điều kiện của các cấp, các ngành, đời sống vật chất, tinh thần của các chiến sĩ trên đảo luôn đảm bảo. Ở quê nhà, người thân đón Tết có bánh chưng, bánh kẹo... thì ngoài đảo cũng như vậy. Mọi sự quan tâm của các cơ quan, đoàn thể luôn là sự động viên lớn lao với từng chiến sĩ.

“Mọi người trong đoàn đã rất kỳ công để những món quà, những lá thư nguyên vẹn tới tay từng chiến sĩ. Đó là nguồn động viên vô cùng to lớn với chúng tôi. Đặc biệt, những lá thư viết tay, những tấm thiệp trang trí tỉ mỉ, nội dung ngây thơ, nhiều hình vẽ xúc động, khó diễn tả thành lời gửi các chiến sĩ thực sự ấm áp và cảm động. Chúng tôi cũng muốn gửi lời chúc năm mới về với đất liền, một năm mới an khang, thịnh vượng. Mong mọi người hãy tin tưởng chúng tôi luôn luôn giữ vững tinh thần lạc quan, chắc tay súng để thực hiện tốt những nhiệm vụ được giao”, một chiến sĩ trên đảo đã chia sẻ với Dệ như thế và đó cũng là một trong những điều Dệ nhớ mãi không quên.

Cũng qua kết nối của Dệ, tôi đã có được cuộc trò chuyện ngắn với Thượng úy Trần Đức Anh, Chính trị viên điểm B đảo Phan Vinh. Thượng úy Trần Đức Anh không giấu nổi niềm vinh dự và tự hào khi được công tác ngoài biển đảo.

“Chúng tôi rất cảm ơn những tình cảm của đất liền luôn hướng về biển đảo. Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, bộ Tư lệnh Hải quân, các cấp chính quyền, các ngành, nhân dân và hậu phương từ đất liền đã tiếp thêm cho chúng tôi sức mạnh để tiếp tục bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo. Những mòn quà từ đất liền không chỉ là giá trị vật chất, mà còn là quà tặng tinh thần vô giá với mỗi chiến sĩ. Tết đến, xuân về dù xa nhà nhưng nhờ những tình cảm từ đất liền giúp chúng tôi cảm thấy ấm cúng hơn, bản lĩnh chính trị tư tưởng ổn định, an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ thiêng liêng”, Thượng úy Đức Anh chia sẻ.

 

Các chiến sĩ Trường Sa gửi lời cảm ơn đất liền bằng lời hứa và quyết tâm chắc tay súng, giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. (Ảnh: NVCC).

Nhân dịp xuân Đinh Dậu 2017 đã đến sớm với Trường Sa, các chiến sĩ cũng bày tỏ cảm ơn bằng chính lời hứa với đất liền. “Tuy xa đất liền nhưng chúng tôi luôn xác định tốt nhiệm vụ. Tất cả những chiến sĩ trên biển đảo đều đoàn kết, thống nhất cao, sẵn sàng chiến đấu hy sinh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Chúng tôi và những thế hệ cha anh đi trước đã làm và hy vọng các thế hệ sau sẽ tiếp tục giữ gìn, phát huy tinh thần, quyết tâm này”, Thượng úy Đức Anh nói.

Vâng! Hơn 90 triệu trái tim từ đất liền luôn tin yêu, tự hào bởi các anh – người lính đảo ngày đêm chắc tay súng giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

ST