[In trang]
Bảo vệ sức khỏe trong những ngày xuân
Thứ ba, 10/01/2017 - 13:28
Khoa học đã chứng minh, nước là phương thuốc diệu kỳ giúp giải độc và cân bằng hệ tiêu hóa

Uống nhiều nước

Khoa học đã chứng minh, nước là phương thuốc diệu kỳ giúp giải độc và cân bằng hệ tiêu hóa. Mỗi ngày chúng ta cần phải cung cấp 1,5 lít nước cho hoạt động này. Nhưng vào ngày Tết, nhiều thức uống khác như bia rượu, nước ngọt, trà… khiến ta quên đi hoặc uống không đủ nước để cơ thể lọc độc tố ra ngoài. Do đó, giữ thói quen uống nước đầy đủ cũng là một cách hữu hiệu giúp cơ thể chúng ta được khỏe mạnh. Để giữ sức khỏe tại các buổi tiệc linh đình, bí quyết đầu tiên là nên kèm nước trong khi uống rượu. Nước sẽ giảm độ cồn trong rượu và bổ sung lượng nước thiếu hụt của cơ thể do cồn gây ra.

Ăn sữa chua mỗi ngày


Trong sữa chua có chứa nhiều men vi sinh giúp kích thích tiêu hóa, làm giảm các chứng đầy hơi, táo bón và tiêu chảy. Đặc biệt khi sữa chua có chứa lợi khuẩn BB-12, khắc tinh của Helicobacter Pylori (HP) – nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh đau bao tử, sẽ càng giúp ích hệ tiêu hóa nói chung và bao tử nói riêng hoạt động hiệu quả trong các ngày xuân. Khả năng của lợi khuẩn BB-12 ngăn chặn sự xâm nhập của các hại khuẩn HP bám vào thành ruột giúp phòng chống hữu hiệu các bệnh đao bao tử. Vì vậy, việc ăn sữa chua, đặc biệt sữa chua có chứa BB-12 mỗi ngày là một cách đưa vào cơ thể những lợi khuẩn chống lại sự xâm nhập của các hại khuẩn mà chúng ta dung nạp vào trong các ngày xuân.

Đừng quên rau xanh, trái cây

Rau xanh, trái cây giàu vitamin, không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp ta giảm hàm lượng đạm, chất béo vốn được sử dụng quá nhiều trong các ngày xuân. Do đó, việc kết hợp nhiều rau xanh và trái cây trong các món ăn truyền thống trong những ngày tết sẽ tạo thêm sự phong phú cho bữa ăn mà vẫn đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình. Một cách khác để cung cấp vitamin, chất xơ vào cơ thể là uống sinh tố, nước ép trái cây thay cho nước ngọt hoặc trà khi dùng tiệc. Việc làm nhỏ này sẽ giúp chúng ta hạn chế các rối loạn tiêu hóa do thức ăn nhiều đạm và béo gây ra.

Và ngủ đủ giấc

Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy giấc ngủ có quan hệ mật thiết đến trọng lượng cơ thể. Bạn ngủ càng ít, trọng lượng càng tăng. Nguyên nhân chính là do ghrelin (hóc môn àm cho con người nhanh đói) sẽ tăng 15% và leptin (hóc môn báo hiệu cơ thể đã no) sẽ giảm 15% nếu chúng ta chỉ ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi ngày. Hơn nữa, thiếu ngủ sẽ gây ra tình trạng thiếu tỉnh táo dễ gây ra các hậu quả khó lường. Vì thế, chúng ta nên cố gắng duy trì ngủ từ 6 đến 8 tiếng mỗi ngày trong dịp tết để vừa duy trì trọng lượng cơ thể vừa đảm bảo vui Tết an toàn.

VH – XH (st, bs)