[In trang]
Bảo vệ sức khỏe khi thời tiết giao mùa
Thứ tư, 07/09/2016 - 09:20
Thời điểm giao mùa này rất đẹp tuy nhiên nó cũng có thể gây một số bệnh như cảm lạnh, cảm cúm, dị ứng

Tháng 9, khi bắt đầu có những cơn gió se lạnh có nghĩa là báo hiệu mùa thu đang đến. Thời điểm giao mùa này rất đẹp tuy nhiên nó cũng có thể gây một số bệnh như cảm lạnh, cảm cúm, dị ứng… nếu như hệ miễn dịch của chúng ta không phải là một “lá chắn” vững chắc.

Vì thế, nên thận trọng với thời tiết khi giao mùa nhất là phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai và những người có cơ địa không tốt.

Hoạt động thể chất


Mùa thu tiết trời rất mát mẻ nên hãy dành nhiều thời gian cho các hoạt động ngoài trời nhiều hơn, di chuyển và tập thể dục hay chơi các môn thể thao phù hợp với sức khỏe để tăng cường hệ miễn dịch, đẩy lùi stress, giúp bạn có cảm giác ăn uống ngon miệng hơn và ngủ sâu hơn. Đối với trẻ em, đây là thời gian bắt đầu một năm học mới nên các bậc phụ huynh hãy cho con em mình hoạt động thể chất nhiều hơn không chỉ tăng cường hệ miễn dịch tránh được nhiều nguy cơ lây bệnh ở trường mà còn thuyên giảm được tình trạng của bệnh hen suyễn và dị ứng.

Tiết trời mùa thu rất mát mẻ nên hãy dành nhiều thời gian cho các hoạt động ngoài trời

Đồ uống

Bạn nên bỏ rượu, hạn chế uống cà phê hàng ngày và các chất gây kích thích khác vì các chất này có thể khiến bạn giảm sức đề kháng và gây mất ngủ. Thời tiết khi giao mùa có thể gây co thắt mạch máu và tạo nên các cục máu đông. Nếu những người có vấn đề về tim mạch và mạch máu nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có thuốc ngăn ngừa các tình huống xấu có thể xảy ra trong thời gian này. Thường xuyên uống nhiều nước ép trái cây có chứa nhiều vitamin C như cam, quýt… Và đừng quên thường xuyên kiểm tra huyết áp của mình.

Đồ ăn


Hành tây, tỏi là những thực phẩm giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, giúp bạn có một sức khỏe tốt hơn để làm việc, tránh được căng thẳng và stress. Trong chế độ ăn hàng ngày bạn nên sử dụng nhiều rau củ, ngũ cốc, trái cây và các sản phẩm từ sữa. Để tăng cường cho hệ miễn dịch chống lại sự xâm nhập của một số loại virus gây nên một số bệnh chúng ta nên uống mỗi ngày một cốc nước ép cà chua với 1 thìa cà phê dầu ô liu.

Hành, tỏi là những thực phẩm giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch

Tắm hơi

Thời gian này là lý tưởng nhất cho việc xông hơi. Nếu bạn xông hơi thường xuyên (không quá 2 lần 1 tuần) sẽ làm tăng cường hệ miễn dịch. Khi xông và tắm hơi sẽ giúp cơ thể loại bỏ được nhiều chất độc trong cơ thể qua hệ bài tiết, các lỗ chân lông được mở rộng và đồng thời các tế bào chết trên da cũng nhanh chóng biến mất. Ngoài ra, tắm và xông hơi giúp bạn cải thiện được tâm trạng của mình, giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và tinh thần cảm thấy sảng khoái, hưng phấn hơn khi làm việc.

Nghỉ ngơi

Các chuyên gia khuyên chúng ta vào mùa thu không chỉ ngủ đủ giấc mà ngủ thêm một chút càng có lợi cho sức khỏe. Giấc ngủ giúp con người thư giãn tất cả các cơ trên cơ thể và tránh được nhiều căng thẳng trong cuộc sống. Đặc biệt phụ nữ mang thai cần thiết phải ngủ và hoạt động thể chất nhẹ nhàng để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm cảm cúm sẽ ảnh hưởng không tốt cho thai nhi, tránh được một số khuyết tật bẩm sinh.

ST