[In trang]
Việt Nam kêu gọi kiềm chế trên Biển Đông sau phán quyết
Thứ sáu, 15/07/2016 - 06:57
Việt Nam bảo lưu quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam trên Biển Đông, trong đó có chủ quyền với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Việt Nam kêu gọi các bên không có hành động làm phức tạp tình hình Biển Đông và khẳng định sẵn sàng mọi biện pháp bảo vệ hòa bình, ổn định, an ninh khu vực, giúp đỡ ngư dân Việt Nam đánh bắt ở ngư trường truyền thống. 

Trong cuộc họp báo chiều 14.7, trước câu hỏi của phóng viên về việc sau phán quyết Biển Đông của Tòa Trọng tài, có lo ngại căng thẳng ở Biển Đông gia tăng, Việt Nam có chuẩn bị gì cho tình huống này? Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình  đã kêu gọi các bên kiềm chế, tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về Luật Biển 1982 (UNCLOS), Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), không có hành động làm phức tạp tình hình, góp phần vào duy trì  hòa bình ổn định ở BĐ và an ninh khu vực.

“Về phía Việt Nam, Đảng, nhà nước, chính phủ và nhân dân luôn sẵn sàng mọi biện pháp góp phần vào hòa bình và ổn định, an ninh khu vực” – ông Bình nói.

Ông Bình cũng cho biết, Đảng, nhà nước và chính phủ có biện pháp giúp đỡ ngư dân Việt Nam duy trì bám biển, đánh bắt ở các ngư trường truyền thống của Việt Nam. 

Tại cuộc họp báo, Người phát ngôn cũng nhắc lại lập trường nhất quán của Việt Nam về vụ kiện Biển Đông, như đã thể hiện trong trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi tòa trọng tài ngày 5.122014. Một số nội dung chính của tuyên bố như sau: “Việt Nam ủng hộ việc tuân thủ và thực thi tất cả thủ tục và quy định của UNCLOS, kể cả việc giải quyết mọi tranh chấp có liên quan đến việc giải thích hay áp dụng công ước bằng biện pháp hòa bình.

Việt Nam bảo lưu quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam trên Biển Đông, trong đó có chủ quyền với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và các quyền và lợi ích tại các vùng biển được xác định theo công ước.

Việt Nam mong rằng tòa giải thích và áp dụng các điều khoản của Công ước trong vụ kiện để đưa ra phán quyết công bằng và khách quan.

Việt Nam đề nghị tòa đặc biệt quan tâm các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam ở Biển Đông và Việt Nam sẽ xem xét các bước tiếp theo để bảo vệ quyền và lợi ích quốc gia của mình”.

Ông Bình cho biết, Việt Nam sẽ có tuyên bố về nội dung của phán quyết.

Về việc  ASEAN sẽ không đưa ra tuyên bố chung về phán quyết của Tòa, Người phát ngôn nói: “Duy trì hòa bình ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông là lợi ích và nghĩa vụ chung của các nước trong và ngoài khu vực. Lập trường nhất quán của ASEAN là giải quyết tranh chấp một cách  hòa bình, bao gồm tiến trình ngoại giao , pháp lý, trên cơ sở tôn trọng Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế, trong đó  UNCLOS 1982, nâng cao sự  đoàn kết, vai trò trung tâm của ASEAN trong việc  duy trì hòa bình ổn định khu vực và thúc đẩy quan hệ hợp tác tác của các bên”.

Về vấn đề liệu Việt Nam có cân nhắc kiện TQ, ông Bình cho biết: “Việt Nam chủ trương giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, kể cả UNCLOS”.

Phóng viên đặt câu hỏi về việc ngày 12.7 Trung Quốc hạ cánh máy bay dân sự ở Đá Xu Bi và Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đồng thời phía Trung Quốc thông báo hoàn thành 4 hải đăng ở Trường Sa và khởi công hải đăng thứ 5, Việt Nam phản ứng của thế nào? Người phát ngôn một lần nữa khẳng định có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Bất chấp sự phản đối của Việt Nam và quan ngại của cộng đồng quốc tế, những hoạt động trên đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, là hoạt động phi pháp và không thể thay đổi thực tế chủ quyền  của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ông Bình nêu rõ: “Việt Nam yêu cầu TQ châm dứt ngay các hoạt động vi phạm chủ quyền Việt Nam, nghiêm túc thực hiện luật pháp quốc tế, nhất là  UNCLOS 1982, DOC và không có thêm các hành động làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông”.

Nguồn Báo Lao động

 

Phóng viên cũng đề nghị bình luận về việc tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) ra báo cáo về tình hình trại giam Việt Nam. Người phát ngôn khẳng định: “Các thông tin AI đưa ra hoàn toàn sai sự thật. Chính sách nhất quán của Việt Nam là bảo đảm và thúc đẩy các quyền con người phù hợp với hiến pháp Việt Nam và chuẩn mực quốc tế. Là thành viên 7 điều ước quốc tế cơ bản về quyền con người, trong đó có công ước chống tra tấn, Việt Nam luôn thực hiển nghiêm túc và đầy đủ các cam kết và nghĩa vụ của một quốc gia thành viên. Các nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong thúc đẩy và bảo đảm quyền con người đã được quốc tế ghi nhận rộng rãi”.