[In trang]
Tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2014 và trao giải cuộc thi “Sáng tạo các giải pháp tiết kiệm năng lượng”
Thứ năm, 24/12/2015 - 07:28
Chương trình đã tác động tới cộng đồng, tạo được thói quen thực hiện tiết kiệm năng lượng một cách tự nguyện nhất

Cuộc thi “Sáng tạo các giải pháp tiết kiệm năng lượng” của CĐ Công Thương VN: CĐ Công nghiệp Hóa chất VN đoạt giải Nhất tập thể - Báo Lao động.

Ngày 23/12/2015, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tổ chức Lễ tổng kết Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2014 và trao giải cuộc thi “Sáng tạo các giải pháp tiết kiệm năng lượng” ngành Công Thương.

Tạo thói quen tiết kiệm một cách tự nguyện nhất

Phát biểu tại Lễ tổng kết, Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Trịnh Xuân Tuyên cho biết: Bộ Công Thương đã triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2011 - 2015 và đã thu được nhiều kết quả tích cực. Các chương trình truyền thông cho cộng đồng về tiết kiệm năng lượng đã được truyền tải bằng nhiều hình thức đa dạng trên tất cả các loại hình báo chí trong cả nước. Thông qua chương trình truyền thông, tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Chương trình đã tác động tới cộng đồng, tạo được thói quen thực hiện tiết kiệm năng lượng một cách tự nguyện nhất. Theo ước tính của Viện Năng lượng trong giai đoạn 2011 - 2015, mức năng lượng tiết kiệm được đạt gần 6% tổng tiêu thụ năng lượng quốc gia. Mặc dù chưa được như mong muốn, nhưng đây là con số rất tốt.


Xuất phát từ yêu cầu cấp bách và cần thiết trong công tác tuyên truyền sử dụng năng lượng hiệu quả, Bộ trưởng Bộ Công Thương - Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã ban hành Quyết định số 11860/QĐ-BCĐ ngày 26/12/2014 giao bổ sung thực hiện nhiệm vụ Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2014 cho Công đoàn Công Thương Việt Nam. Thực hiện nhiệm vụ được giao, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã triển khai công tác tuyên truyền phổ biến, nâng cao nhận thức, phát huy sáng tạo, thúc đẩy sử dụng năng lượng hiệu quả cho các tổ chức Công đoàn Công Thương Việt Nam.

Thực hiện theo đề cương đã được Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả phê duyệt, Ban Chủ nhiệm chương trình của Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tiến hành các công việc cụ thể như: in, phổ biến 2.000 cuốn sách nhỏ các bài viết về tiết kiệm năng lượng phổ biến tới các công đoàn trực thuộc Công đoàn Công Thương Việt Nam; tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức tiết kiệm năng lượng trong các cấp công đoàn trực thuộc Công đoàn Công Thương Việt Nam; tổ chức cuộc thi sáng tạo các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong các cấp công đoàn trực thuộc Công đoàn Công Thương Việt Nam.

132 bài dự thi từ 45 đơn vị tham gia

Cuộc thi “Sáng tạo các giải pháp tiết kiệm năng lượng” được tổ chức nhằm đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm năng lượng trong công nhân viên chức, người lao động ngành Công Thương và nâng cao trách nhiệm của người sử dụng năng lượng, tạo chuyển biến tích cực về mặt ý thức tiết kiệm năng lượng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Cuộc thi được phát động từ ngày 15/8 đến ngày 15/11/2015. Đối tượng được tham gia dự thi là cán bộ, công nhân, lao động và đoàn viên công đoàn, học sinh, sinh viên các trường Đại học, cao đẳng và đào tạo nghề thuộc ngành Công Thương Việt Nam. Sau 03 tháng phát động cấp ngành, Công đoàn Công Thương Việt Nam nhận được 132 bài dự thi từ 45 đơn vị tham gia. 

Anh Hồ Anh Tùng - Công đoàn Công ty Thuốc lá Thăng Long chia sẻ cảm xúc tại Lễ trao giải

Vinh dự được trao giải Nhất của cuộc thi, anh Hồ Anh Tùng - Công đoàn Công ty Thuốc lá Thăng Long cho biết: đến với cuộc thi, anh chủ yếu vận dụng các kiến thức tích lũy trong cuộc sống, trong lao động, từ những quan sát tỉ mỉ, những phân tích khoa học để đưa ra những ý tưởng hiệu quả nhất cho mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm. Bản thân anh là người rất có ý thức trong vấn đề tiết kiệm năng lượng, anh khẳng định sẽ tiếp tục tuyên truyền với đồng nghiệp và người thân trong gia đình để tiết kiệm năng lượng ngay từ những hành động nhỏ nhất.

Phát biểu tại Lễ tổng kết, Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Nguyễn Xuân Thái nhấn mạnh: năng lượng là vấn đề quan trọng đối với sự phát triển của tất cả các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Ngành Công Thương được giao nhiệm vụ là ngành sản xuất năng lượng, đồng thời phải có trách nhiệm tuyên truyền, định hướng giúp doanh nghiệp và người dân sử dụng năng lượng một cách hiệu quả. Chính vì vậy, thông qua nhiều hình thức tuyên truyền cũng như tổ chức cuộc thi "Sáng tạo các giải pháp tiết kiệm năng lượng”, Công đoàn Công Thương Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp và người dân sử dụng tiết kiệm năng lượng ngay trong hoạt động sản xuất cũng như sinh hoạt thường ngày.

Theo ông Nguyễn Xuân Thái, với sự hưởng ứng đông đảo từ các đơn vị, với số lượng và chất lượng của các bài dự thi đã cho thấy công sức, tâm huyết cũng như sự đầu tư của các thí sinh tham gia, điều đó khẳng định các giải pháp tiết kiệm năng lượng cũng rất đa dạng, nếu được ứng dụng, sẽ tiết kiệm rất nhiều nhân lực và tài chính. Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam khẳng định: với sức lan tỏa và hiệu ứng tốt như vậy, Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng như cuộc thi “Sáng tạo các giải pháp tiết kiệm năng lượng” sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả trong nhiều năm tới.

Nguồn Cổng Thông tin ĐT Bộ CT