[In trang]
Những thiên đường trên trái đất
Thứ tư, 25/03/2015 - 14:55
Rất nhiều nơi trên thế giới có vẻ đẹp kỳ diệu đến mức khó tin

Những vùng đất xa xôi kỳ bí không dễ tìm thấy trên bản đồ thế giới, những bãi cát trải dài, những thung lũng rực rỡ nắng vàng, những vách đá dựng đứng tráng lệ tưởng chỉ tồn tại trong mơ chính là “thiên đường trên mặt đất” vẫn còn sót lại trên thế giới này.

Mạch nước phun tại sa mạc Black Rock, Mỹ


Sa mạc Black Rock (dài 110 km , rộng 32 km) là một phần của hồ nước mặn Lahontan đã bị khô cạn. Mỏm đá màu sắc nổi lên giữa lòng sa mạc và mạch nước phun thẳng đứng này là kết quả từ một cuộc thử nghiệm địa nhiệt trong sa mạc năm 1964. Mỏm đá và những lớp đá xung quanh vẫn tiếp tục phát triển rộng thêm nhờ sự bồi tụ của canxi cacbonat. Những màu sắc kỳ diệu có được do sự phát triển mạnh mẽ của loại tảo ưa nhiệt trong các mạch nước phun.

Sông ngũ sắc

Cano Cristales là con sông dài 100 m, thuộc địa phận tỉnh Serrania de la Macarena,  Colombia. Sông sở hữu một đời sống thủy sinh độc đáo, được bao phủ bởi các loại tảo nhiều màu sắc. Nước trong vắt giúp du khách dễ soi rõ những đám rêu tảo trên các tảng đá bên dưới lòng sông. Khoảng thời gian giữa mùa mưa và khô là giai đoạn lượng nước trên sông ổn định, cho phép loài tảo này phát triển mạnh mẽ khiến cả dòng sông dường như được khoác lên mình một chiếc áo mới, rực rỡ sắc màu.

Động băng Kamchatka, Nga

Động băng khổng lồ với trần và tường bằng tuyết phát sáng nhiều màu, đủ sắc độ từ tím nhẹ nhàng sang xanh da trời tới vàng, đỏ. Nơi đây có cả một dòng suối nhỏ vắt mình qua các ngách đá, tạo nên cảnh đẹp tựa thiên đường. Thực tế, khung cảnh kỳ diệu này hình thành nhờ suối nước nóng, phun từ ngọn núi lửa Mutnovsky, chảy qua các sông băng Kamchatka. Màu sắc kỳ diệu chính là kết quả của ánh mặt trời chiếu xuyên qua động băng trong suốt, làm mặt nước phản lên những ánh huyền ảo hiện trên trần.

Công viên Địa chất Zhangye Danxia


Công viên Địa chất Zhangye Danxia thuộc tỉnh Cam Túc, Trung Quốc có nhũng núi đá nhiều màu sắc, do trải qua hàng triệu năm tích tụ sa thạch đỏ và các trầm tích trở nên khô cằn, oxy hóa. Những lớp vân màu trên núi gồm đỏ tươi, vàng cam, xanh biển, nâu hạt dẻ hòa trộn lẫn nhau. Đây là kết quả kiến tạo địa chất của nhiều khoáng chất trộn lẫn nhau từ hàng triệu năm trước.

Hẻm núi uốn éo Antelope Canyon ở Mỹ

Sự kỳ vĩ của các vách, hẻm núi này được tạo nên do sự xói mòn sa thạch Navajo dưới tác động của lũ lụt. Những lát cắt lúc lồi, lúc lõm ăn sâu vào trong khối đá theo thời gian như bàn tay ma thuật của tạo hóa tạo nên các tác phẩm tuyệt vời cho Antelope Canyon (Mỹ).

Hồ băng bong bóng Abraham, Canada

Trong lòng hồ Abraham, Canada tồn tại rất nhiều hình khối với hình dạng như cuộn lên, màu trắng đục. Đó chính là những bong bóng khí metan bị đông lạnh, nằm lưu lại giữa lòng hồ. Khi mùa xuân đến, hồ Abraham bắt đầu tan băng, những bong bóng này được giải phóng và nổi lên trên mặt hồ.

Thác nước hình móng ngựa ở Scotland 

Cao 12m, rộng 30m - thác nước Godafoss này là một trong những thác nước kỳ lạ và hùng vĩ ở miền Bắc Scotland. Hình dáng cong cong của ngọn thác tuyệt đẹp này được nhiều người ví như chiếc móng chú ngựa. 

Đỉnh Roraima, Venezuela


Núi Roraima là ngọn núi đỉnh bằng cao nhất và nổi tiếng nhất Venezuela; đồng thời ngọn núi này cũng được xem như là biên giới giữa ba quốc gia Venezuela, Brazil và Guyana. 

Hang băng Skaftafeli, Iceland

Hang băng Skaftafeli nằm trong khuôn viên công viên quốc gia Skaftafeli ở niềm Nam Iceland. Bước vào hang bạn sẽ có cảm giác như bước vào trong nhà gương bởi băng ở đây trong suốt.

"Mắt Sahara"

 Mắt của sa mạc Sahara, hay còn được gọi Cấu trúc Richat là một dạng địa hình đặc biệt nằm ở nhánh Mauritania của sa mạc Sahara. Theo tính toán của các nhà khoa học, vòng tròn Richat đã có từ 500-600 triệu năm trước. Nó tập hợp các khối đá trải dài 48km, nằm tập trung thành hình dạng một nhãn cầu.

T.H (st)